Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:47 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 09:33, 16/11/2023

Trồng ổi hữu cơ theo kiểu 'cho sâu mặc sức phá hại'

LÂM ĐỒNG Theo anh Tuyến, cây trồng khỏe mạnh ngay từ bộ rễ nên kháng bệnh hại rất tốt. Đối với sâu, côn trùng, những quả ổi không đạt anh sẽ để chúng mặc sức phá hại.

Kiên trì chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ

Tại xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng), anh Đỗ Huy Tuyến (39 tuổi) là người tiên phong trong phát triển kinh tế từ mô hình nông nghiệp hữu cơ. Gia đình anh Tuyến có tổng cộng 3ha vườn cà phê. Hơn chục năm về trước, để gia tăng thu nhập, anh đã chuyển đổi 1ha cà phê qua trồng cỏ nuôi bò sữa. Đến năm 2018, nhận thấy việc phát triển bò sữa không còn phù hợp nên gia đình anh tiếp tục chuyển đổi qua sản xuất các loại rau.

Mỗi tháng, gia đình anh Đỗ Huy Tuyến cung ứng ra thị trường từ 1,5 - 2 tấn ổi hữu cơ. Ảnh: Minh Hậu.

Mỗi tháng, gia đình anh Đỗ Huy Tuyến cung ứng ra thị trường từ 1,5 - 2 tấn ổi hữu cơ. Ảnh: Minh Hậu.

Theo anh Tuyến, nhận thấy việc phát triển rau, củ quả theo hình thức cũ, sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và môi trường nên gia đình tìm hiểu và quyết tâm xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ. “Tôi nghĩ rằng, nếu sản xuất theo lối cũ thì nguồn tiền thu về có khi phải dùng để mua thuốc chữa bệnh. Do vậy, vợ chồng tôi đã tìm hiểu các thông tin về nông nghiệp hữu cơ và học hỏi, làm dần dần”, anh Tuyến kể.

Vợ chồng anh Tuyến sau đó tiến hành cày bỏ một phần vườn cỏ rồi tổ chức xử lý đất, nguồn nước để chuẩn bị sản xuất các loại rau theo hướng hữu cơ. Cùng với đó, anh cũng tổ chức cải tạo, trồng các loại cây che chắn ở vành đai để tạo vùng đệm cho khu vườn. Chủ vườn 39 tuổi chia sẻ, khu vườn vốn trồng cỏ chăn nuôi bò sữa theo hướng hữu cơ trong suốt gần 10 năm nên chất lượng đất, nước tại đây được đảm bảo. Quá trình xuống các loại giống rau sau đó được tiến hành.

Hiện nay gia đình anh Tuyến sử dụng các biện pháp kỹ thuật để ổi cho trái quanh năm. Ảnh: Minh Hậu.

Hiện nay gia đình anh Tuyến sử dụng các biện pháp kỹ thuật để ổi cho trái quanh năm. Ảnh: Minh Hậu.

Sau nhiều tháng, mô hình vườn hữu cơ với các loại rau như cải thìa, cải ngồng, cải ngọt, dưa leo, gừng, sả… đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra có mẫu mã xấu nên kén người mua. “Mãi về sau, gia đình tôi mới nhận được đơn đặt hàng từ một đầu mối tiêu thụ rau hữu cơ tại TP.HCM. Thời gian vừa qua, gia đình tôi tiếp tục nhận thêm được hợp đồng từ các đối tác tại tỉnh Lâm Đồng và TP Vũng Tàu”, anh Đỗ Huy Tuyến chia sẻ.

Trồng ổi thuận tự nhiên

Cũng theo anh Tuyến, đến năm 2020, khi nắm thông tin về việc thị trường ở TP.HCM và Vũng Tàu cần nguồn trái cây hữu cơ, anh đã bàn với vợ mở rộng mô hình sản xuất. Hai vợ chồng sau đó tiếp tục cải tạo khoảng 0,8ha vườn và tiến hành đặt mua 2 giống ổi gồm ổi nữ hoàng (ít hạt) và ổi lê từ các nhà vườn ở miền Tây về trồng.

Hiện nay, trên diện tích 0,8ha vườn, anh Tuyến trồng khoảng 1.000 gốc ổi và thực hiện quy trình sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA của Hoa Kỳ. Đối với diện tích này, gia đình duy trì thảm cỏ ở nền vườn để giữ ẩm cho đất và tạo hệ sinh thái cho các loài vi sinh vật phát triển.

Ổi hữu cơ của gia đình anh Đỗ Huy Tuyến được đối tác bao tiêu với giá từ 20.000 đồng/kg trở lên. Ảnh: Minh Hậu.

Ổi hữu cơ của gia đình anh Đỗ Huy Tuyến được đối tác bao tiêu với giá từ 20.000 đồng/kg trở lên. Ảnh: Minh Hậu.

Về kỹ thuật canh tác, anh Tuyến chia sẻ: “Gia đình tôi hợp đồng với một công ty chăn nuôi gà ở Đồng Nai để mua lớp đệm lót sinh học về ủ làm phân bón hữu cơ. Lớp đệm lót của trang trại gà chủ yếu là trấu, phân gà và một số loại men vi sinh nên nguồn phân này rất phù hợp để xử lý, ủ bón cho cây trồng. Hiện tại, mỗi tháng tôi tiến hành bón phân hữu cơ cho vườn ổi 1 lần nên lớp đất nền vườn rất tơi xốp, giúp ổi phát triển mạnh”.

Cùng với việc sử dụng nguồn phân bón tự ủ, gia đình anh Tuyến cũng bổ sung một lượng phân bón hữu cơ vi sinh để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho cây trồng. Điều đặc biệt, với 1.000 gốc ổi, chủ vườn không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật hay chế phẩm sinh học nào đề phòng trừ sâu bệnh hại.

Theo anh Tuyến, cây trồng được bảo đảm khỏe mạnh ngay từ bộ rễ nên có khả năng chống chịu rất tốt các loại bệnh hại. Đối với sâu, côn trùng gây hại, gia đình anh không sử dụng chế phẩm để diệt trừ, thay vào đó, tổ chức cân bằng hệ sinh thái thuận tự nhiên.

“Côn trùng, sâu gây hại tự cân bằng trong vườn. Hơn nữa, đối với sản phẩm ổi, tôi sử dụng lưới và túi bọc những quả đẹp để dành thu hoạch vào cuối vụ. Còn lại, những quả không đạt sẽ để trên cây, mặc sức cho sâu, côn trùng đục khoét”, anh Đỗ Huy Tuyến chia sẻ.

Vườn ổi của anh Tuyến được giữ lại cỏ để tạo độ ẩm cho đất, duy trì hệ sinh thái cân bằng. Ảnh: Minh Hậu.

Vườn ổi của anh Tuyến được giữ lại cỏ để tạo độ ẩm cho đất, duy trì hệ sinh thái cân bằng. Ảnh: Minh Hậu.

Để đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho đối tác, gia đình anh Tuyến thực hiện các chế độ chăm sóc khoa học để ổi ra trái quanh năm. Theo anh Tuyến, với cách làm truyền thống, ổi thường chỉ cho trái rộ vào tháng 4 - 5 và tháng 10, điều này dẫn đến việc không có nguồn hàng cung ứng cho đối tác trong suốt 12 tháng. Do vậy, cần phải có chế độ chăm sóc, thu hoạch phù hợp để duy trì lượng trái, đáp ứng nguồn sản phẩm. Hiện nay, với cách làm này, mỗi tháng gia đình anh Tuyến cung cấp cho đối tác từ 1,5 – 2 tấn ổi với mức giá theo hợp đồng hơn 20 nghìn đồng/kg.

Anh Tuyến cho biết, hiện nay, cùng với việc cung ứng ổi hữu cơ cho các đối tác, gia đình anh cũng duy trì sản xuất và cung ứng đều đặn mỗi tháng 2 tấn rau hữu cơ ra thị trường. Giá rau cũng được các đối tác ký hợp đồng bao tiêu với mức thấp nhất là 20.000 đồng/kg.

Minh Hậu

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm