Thứ tư, 27/03/2024 | 21:21 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 14:46, 29/01/2022

Món chả nướng một nhà ăn, cả làng được hưởng mùi thơm

Miếng chả đốt vừa có mùi thơm ngậy, vừa có vị ngọt đậm, giòn dai của thịt nướng. Khi nướng chả, mùi thịt nướng tỏa xa, một nhà ăn, cả xóm được hưởng mùi thơm...

Xã Đình Dù, Văn Lâm (Hưng Yên) từ lâu đã nổi tiếng với nghề chế biến giò, chả các loại. Ngoài ra, địa phương này còn có sản phẩm chả đốt truyền thống, rất thơm ngon. Có thể coi là đặc sản riêng của người Đình Dù. Để làm loại chả đốt này cần tiến hành như sau:

Nguyên liệu (chế biến cho khoảng 3 người ăn): Thịt lợn 0,5 kg; hành khô 3 củ; nước mắm ngon 5 thìa cà phê; mì chính 2 muỗng con; que xiên 4 cái (xiên dài 40 - 45 cm, đường kính 0,3 - 0,35 cm); than hoa (than củi) 0,5 kg. Thùng nướng chả dài x rộng x cao = 75 x 35 x 15cm.

Người dân Đình Dù nướng chả. Ảnh: Hải Tiến.

Người dân Đình Dù nướng chả. Ảnh: Hải Tiến.

Yêu cầu: Thịt lợn phải là thịt nạc vai hoặc thịt ba chỉ còn tươi nguyên. Chỉ dùng hành ta. Hành Trung Quốc củ to nhưng không thơm. Phải dùng nước mắm cá. Que xiên cần làm từ tre tươi, phơi khô, vót tròn và nhọn một đầu để xiên thịt. Không dùng xiên inox. Xiên inox không có sự bám dính, khi xoay xiên nướng miếng thịt sẽ không xoay, làm cho chả chín không đều.

Chú ý, tuyệt đối không làm xiên bằng tre ngâm, do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thùng nướng, với các hộ chế biến chả cho mục đích kinh doanh cần có thùng nướng inox chuyên dùng, những gia đình không nướng chả thường xuyên, có thể xếp 2 hàng gạch mới làm khuôn chứa, đốt than hoa/than củi để gác các xiên nướng.

Cách làm:

Thịt thái miếng đều con chì (nhỉnh hơn đầu ngón tay cái). Hành khô đập giập, băm nhỏ. Nước mắm, mì chính đủ lượng. Tất cả trộn dều, bóp nhẹ cho thịt ngấm gia vị, sau xiên từng miếng thịt vào các xiên, sao cho các phần bì miếng thịt quay đều về một phía. Đổ than hoa vào thùng nướng. Đốt cháy than tới khi không còn cháy thành ngọn lửa, trên đống than xuất hiện lớp tàn trắng thì dừng.

Trải đều than ra đáy thùng thành lớp mỏng vừa phải. Gác các xiên chả liền nhau lên thùng nướng, đồng thời kết hợp vừa quạt cho than cháy hồng, vừa trở đều cho các xiên chả chín đều. Sau khoảng 25 phút kiểm tra thấy xiên thịt chín vàng đều, bì miếng thịt thoáng có vết phồng rộp trắng là đạt yêu cầu. Rút các miếng chả ra bày lên đĩa, thêm các rau gia vị, ít nước mắm Nha Trang pha chanh, ớt.

Chả đốt nên ăn kèm với rau gia vị. Ảnh: H.Tiến.

Chả đốt nên ăn kèm với rau gia vị. Ảnh: H.Tiến.

Khi ăn sẽ thấy, miếng chả vừa có mùi thơm ngậy vừa có vị ngọt đậm, giòn dai của thịt nướng. Có thể nói thơm ngon khó kiềm chế được vị giác. Đặc biệt trong quá trình nướng chả, mùi thịt nướng tỏa ra rất xa, một nhà ăn, cả xóm được hưởng mùi thơm.

Chú ý: Chả nướng có mùi khét là do quá lửa hoặc quay xiên không đều hay do gia vị nêm không chuẩn. Thịt ướp gia vị xong phải đưa vào xiên nướng ngay. Để lâu, thịt ra nước, giảm chất lượng chả. Nếu cần chế biến lượng chả đốt nhiều hơn, người nội trợ căn cứ khối lượng các nguyên liệu nói trên, quy ra nhu cầu cần chế biến. Chả sau nướng ăn ngay là ngon nhất. Để qua đêm chả bị khô, giảm hương vị.

Được biết, chả đốt Đình Dù đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc lớn, nhỏ của các hộ dân huyện Văn Lâm và các nhà hàng điểm tâm sáng trong khu vực. Nghề làm chả đốt ở Đình Dù đã có từ gần một trăm năm nay. Xa xưa điều kiện kinh tế khó khăn, chả đốt là món ăn xa xỉ. Nghề chế biến chả đốt khó có cơ hội phát triển.

Khi kiểm tra thấy xiên thịt chín vàng đều, bì miếng thịt thoáng có vết phồng rộp trắng là đạt yêu cầu. Ảnh: Hải Tiến.

Khi kiểm tra thấy xiên thịt chín vàng đều, bì miếng thịt thoáng có vết phồng rộp trắng là đạt yêu cầu. Ảnh: Hải Tiến.

Từ hai mươi năm nay, đời sống nhân dân được nâng cao. Nhu cầu ăn ngon của mọi người đòi hỏi thường xuyên hơn. Nghề làm chả đốt ở xã Đình Dù đã từng bước được hồi sinh. Người đầu tiên khôi phục và thương mại hóa thành công nghề chế biến chả đốt là anh Lê Văn Quyền (cùng xã). Anh quyền không chỉ tìm tòi, khôi phục nguyên vẹn cách chế biến chả đốt của cha, ông xưa truyền lại, mà còn cải tiến bổ sung thêm nhiều loại gia vị mới. Nhờ vậy, chất lượng chả đốt Đình Dù ngày càng đặc sắc hơn.

Học theo anh Quyền, xã Đình Dù đã có nhiều nhà nông "sống khỏe” bằng nghề kinh doanh chế biến chả đốt. “Nói thì đơn giản vậy! Nhưng để tạo được những miếng chả thơm ngon mang nét riêng của nhà hàng đòi hỏi người chế biến phải có quá trình tổng kết, tích lũy kinh nghiệm”, theo anh Quyền

NGUYỄN HẢI TIẾN

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

HÀ NỘI Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam được tổ chức từ ngày 27 - 29/10.

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

Đầu năm 2022, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho ra mắt một sản phẩm rất ‘độc lạ’, sữa chua dừa sáp sấy khô giòn tan.

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Một điều thú vị là Nam bộ có những loại bánh nếp khá tương đồng với các loại bánh của các nước bạn.

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Những ngày lễ, Tết, bà con dân tộc Tày ở Văn Bàn (Lào Cai) chuẩn bị những nguyên liệu ngon nhất Tây Bắc để gói bánh truyền thống.

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Cà Mau Tại ngày hội cua Cà Mau sẽ diễn ra cuộc thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị cua Cà Mau” kết hợp việc xác lập kỷ lục 69 món chế biến từ cua.

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Hà Nội Năm 2022 - 'Ngày của Phở 12-12' bước sang năm thứ 6, với chủ đề Phở Việt - Tinh hoa hội tụ, chương trình sẽ được tổ chức tại Nam Định từ 10-12/12.

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Đến Tú Lệ mùa lúa chín nơi đâu cũng thấy thơm mùi cốm mới, mùi hương thơm ngào ngạt của lúa nếp tan. Đó là bí quyết làm cốm của người dân Tú Lệ.

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

Bún khô, mắm cá ruộng, bánh gai… là các sản phẩm ẩm thực đặc sản truyền thống ở các bản làng Tuyên Quang đang dần được khôi phục và gắn sao OCOP.

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Cà Mau có 4 món ăn đặc sản được Hội Kỷ lục Việt Nam đưa vào vào top 100 món ăn đặc sản, top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021 - 2022.

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp Vùng đất Sen Hồng có 4 món ăn, đặc sản khá nổi tiếng: chuột đồng quay lu, cá lóc nướng cuốn lá sen non, khô cá lóc Đồng Tháp Mười và Hồng Sen Tửu.

Xem Thêm