Thứ sáu, 04/10/2024 | 09:34 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 15:38, 05/07/2024

Làm nông nghiệp hữu cơ phải có chiến lược dài hạn

Để khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ thành công, người khởi nghiệp cần có chiến lược, giải pháp dài hạn và có kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

TDL Solutions là doanh nghiệp chuyên cung cấp những giải pháp xanh để phát triển những mô hình kinh doanh bền vững trong các lĩnh vực bất động sản, nông nghiệp…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, TDL Solutions đang thực hiện các dự án nông nghiệp bền vững, trong đó có nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái. Sau hơn 3 năm triển khai sản xuất nông nghiệp bền vững, TDL Solutions cùng một số nhà sáng lập và nông dân đã thành lập HTX Tín Đức ở huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) để sản xuất cà phê với quy trình không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng có thành phần là hóa chất... Đến nay, HTX Tín Đức đã đưa vào thị trường 2 sản phẩm chính là cà phê hữu cơ, măng sấy với thương hiệu Eco Herbs.

Thu hoạch cà phê hữu cơ ở HTX Tín Đức, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thu hoạch cà phê hữu cơ ở HTX Tín Đức, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án phát triển là trở thành đối tác của nông dân thì HTX Tín Đức chọn phương án đồng hành với nông dân làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái. Theo đó, nông dân sẽ thực hiện theo quy trình của HTX Tín Đức. HTX tổ chức các buổi tập huấn, trò chuyện với nông dân để nông dân phát triển trên chính mảnh vườn của họ và đồng hành lâu dài cùng HTX. Đây là giải pháp để HTX Tín Đức có thể từng bước xây dựng được vùng nguyên liệu đủ lớn và bền vững.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ, khởi nghiệp xanh, ông Thái Dũng Linh, CEO của TDL Solutions cho biết: “Chúng tôi chọn nông nghiệp hữu cơ vì nông nghiệp hữu cơ là một trong những giải pháp phù hợp nếu chúng ta muốn tác động tích cực đến môi trường”.

Ông Linh cho rằng, đầu tư vào nông nghiệp bền vững, nông nghiệp hữu cơ là quá trình trung và dài hạn. Để đi được quá trình trung và dài hạn, phải có kế hoạch ngay từ đầu. Đó là lý do khi triển khai chương trình phát triển bền vững, TDL Solutions đã chọn bộ tiêu chí ESG và coi đây là cái khung để lập toàn bộ kế hoạch kinh doanh cũng như xây dựng chiến lược dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Từ đó, TDL Solutions thiết lập đội ngũ và truyền thông đến tất cả các đối tác.

ESG là chữ viết tắt của môi trường (environment), xã hội (social) và quản trị (governance). Nhưng bằng kinh nghiệm của mình, TDL Solutions hiểu 3 chữ “E”, “S” và “G” hơi khác một chút. Theo đó, “E” là “engagement”, tức là sự cam kết. Để thực hiện được những mục tiêu của mình, sự cam kết là điều cực kỳ quan trọng đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ nói riêng.

Chữ “S” ở đây là strategy, tức là chiến lược. Theo đó, những người khởi nghiệp phải có chiến lược rất rõ ràng để tránh rơi vào tình trạng thấy thị trường đang có nhu cầu cao về sản phẩm nào là chạy theo làm sản phẩm đó, dẫn tới bị mất đi năng lực tạo ra lợi thế cạnh tranh của chính mình.

Vùng cà phê nguyên liệu sản xuất theo quy trình không sử dụng các loại hóa chất của HTX Tín Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Vùng cà phê nguyên liệu sản xuất theo quy trình không sử dụng các loại hóa chất của HTX Tín Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chữ “S” còn là “strength”, tức là nội lực. Người khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ phải hiểu rất rõ về nội lực của mình. Người khởi nghiệp không thể so sánh doanh nghiệp của mình với doanh nghiệp của người khác, vì mỗi doanh nghiệp sẽ có một nội lực khác nhau. Hiểu rõ nội lực của mình chính là chìa khóa cực kì quan trọng để tạo ra vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Cuối cùng là chữ “G”, ngoài ý nghĩa là quản trị (governance), còn là mục đích (goals). Tức quản trị tốt thì sẽ mang lại cho người khởi nghiệp những kết quả mong muốn, đạt được mục đích của mình. Kết quả này bao gồm những tác động mà doanh nghiệp muốn tạo ra cũng sẽ tạo ra lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp muốn đi đường dài và muốn hỗ trợ được nhiều hơn cho đối tác của mình thì chắc chắn doanh nghiệp phải có hiệu quả về kinh tế.

Ông Thái Dũng Linh nhấn mạnh, tất nhiên, bộ tiêu chí ESG chỉ là khung chung. Mỗi doanh nghiệp dựa vào tầm nhìn, vào cái nội lực sẽ có chiến lược riêng cho chính mình. Nhưng doanh nghiệp nên bám sát vào cái khung ấy để tránh rơi vào tình trạng cứ làm một thời gian cảm thấy mệt hoặc thay đổi liên tục theo biến động của thị trường thì vô hình trung sẽ đưa doanh nghiệp vào vòng luẩn quẩn, không còn biết định hướng phát triển như thế nào.

Sơn Trang - Nguyễn Thủy

Tây Ninh dành nhiều chính sách cho nông nghiệp hữu cơ

Tây Ninh dành nhiều chính sách cho nông nghiệp hữu cơ

Người nông dân Tây Ninh có thể làm giàu từ nông nghiệp, đó là mục tiêu Tây Ninh đặt ra dựa trên nền tảng phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Dâu tằm chuẩn hữu cơ hút khách du lịch

Dâu tằm chuẩn hữu cơ hút khách du lịch

Tây Ninh Từ kiến thức khi làm việc với người Nhật, anh Nguyễn Thanh Vũ đã bước chân vào nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch, mở ra hướng đi mới trên đất Tây Ninh.

Câu chuyện lúa hữu cơ và nông nghiệp xanh ở Đại Đồng

Câu chuyện lúa hữu cơ và nông nghiệp xanh ở Đại Đồng

Trên địa bàn huyện Thạch Thất, TP Hà Nội hiện có 2.135 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong đó ngành nông nghiệp quản lý 505 cơ sở.

Chàng trai trồng rau hữu cơ theo kiểu 'không giống ai'

Chàng trai trồng rau hữu cơ theo kiểu 'không giống ai'

BÌNH ĐỊNH Nung nóng đất để xử lý nấm bệnh, dùng các chế phẩm sinh học chiết xuất từ thảo dược phòng trị bệnh cho cây..., người làng cho rằng anh là người quá ‘kỳ quặc’…

Xem Thêm