Thứ năm, 22/05/2025 | 12:13 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 09:45, 15/03/2023

'Đón lõng' xu hướng tiêu dùng nông sản hữu cơ

Xu hướng dịch chuyển dần sang tiêu dùng sản phẩm nông sản hữu cơ sẽ là tất yếu. Vì vậy, người sản xuất cần chủ động 'đón lõng' sự dịch chuyển này.

TS Ngô Kiều Oanh, chuyên gia nông nghiệp, chủ Trang trại Đồng quê Ba Vì (Hà Nội) cho rằng: Các sản phẩm sinh thái, hữu cơ được thiên nhiên ban tặng là thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần chế biến, thương mại thế nào để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Giai đoạn đầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ sẽ là thách thức lớn cho người sản xuất do nhiều khó khăn về vốn, thị trường, công nghệ... Ảnh: Trung Quân.

Giai đoạn đầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ sẽ là thách thức lớn cho người sản xuất do nhiều khó khăn về vốn, thị trường, công nghệ... Ảnh: Trung Quân.

Theo bà Oanh, để phát triển nông nghiệp hữu cơ hiệu quả cần, trước hết cần phải chuyển đổi tư duy từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ; xây dựng quy hoạch (bản đồ thổ nhưỡng, mạng lưới thủy văn, thảm thực vật...) với sự tham gia của các nhà khoa học và số liệu điều tra từ các địa phương... Từ đó, cơ cơ sở để bố trí, phân loại cây trồng cho phù hợp, có định hướng phát triển trồng trọt hữu cơ cho đúng, trúng.

Cũng theo bà Oanh, trong thời gian chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ, cần có quỹ tín dụng đặc biệt và bảo hiểm để nông dân, HTX sản xuất hữu cơ hoạt động được. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh các nhà sản xuất hữu cơ để tập hợp, hỗ trợ lẫn nhau, đặt nhiệm vụ cung cấp đủ, liên tục, đa dạng số lượng sản phẩm, mở rộng cung cấp sản phẩm theo chuỗi, đẩy mạnh truyền thông...

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết: Thực tế cho thấy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng, sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm an toàn, hữu cơ, tốt cho sức khỏe.

"Đại dịch Covid-19 chính là đòn bẩy để những người tiêu dùng chú ý hơn tới sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, tăng sức mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ", ông Paul Le chia sẻ.

thuc-pham-huu-co-la-gi-loi-ich-va-cach-nhan-biet--1

Sử dụng sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu của thị trường. Ảnh: TQ.

Theo ông Paul Le, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ là một xu thế tiêu dùng tất yếu. Sự phát triển của Việt Nam, gia tăng dân số nhanh chóng, nhóm tuổi từ 15 - 40 ngày càng mở rộng (khoảng 40 triệu người) đang ngày càng nhạy cảm với các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng chi tiêu để có được những sản phẩm này.

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25 triệu người vào năm 2025 (chiếm 25% dân số). Tầng lớp này có thể hiểu và cảm thấy việc tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày là một nhu cầu quan trọng.

Trên cơ sở đó, ông Paul Le nhấn mạnh: Với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới, nông dân Việt Nam cần tập trung sản xuất tốt, tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với nhu cầu của người dân trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, giá cả của sản phẩm organic sẽ giảm xuống, phù hợp với khả năng của số đông người tiêu dùng.

Ông Bùi Hồng Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit cho rằng: Để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

xu-the-san-xuat-rau-an-toan

Người sản xuất cần chủ động "đón lõng" xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng sang sản phẩm hữu cơ. Ảnh: Trung Quân.

“Doanh nghiệp khi làm hữu cơ đòi hỏi phải thực sự tâm huyết, giữ uy tín, bởi khi bắt đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ”, ông Bùi Hồng Quân nhấn mạnh.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, giá trị định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mang nhiều giá trị như tái tạo môi trường; bảo vệ con người (người sản xuất, phân phối, tiêu dùng); trách nhiệm chung với tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp...

Trung Quân

Hiện thực ước mơ xây dựng vùng chè sạch, hữu cơ

Hiện thực ước mơ xây dựng vùng chè sạch, hữu cơ

THÁI NGUYÊN Chị Bùi Thị Mai đang từng bước hiện thực ước mơ xây dựng vùng chè hữu cơ ở Hoàng Nông, tạo ra sản phẩm trà chất lượng cao, đáp ứng thị trường khó tính.

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam và giải pháp nông nghiệp - môi trường - xã hội

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam và giải pháp nông nghiệp - môi trường - xã hội

Thông qua Báo Nông nghiệp và Môi trường, ông Nguyễn Hồng Lam mong muốn gửi thông điệp về một hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn trong kỷ nguyên mới.

Ruộng sạch, lúa khỏe nhờ thuốc bảo vệ thực vật sinh học

Ruộng sạch, lúa khỏe nhờ thuốc bảo vệ thực vật sinh học

ĐỒNG THÁP Việc sử dụng thuốc BVTV sinh học giúp nông dân ĐBSCL giảm chi phí, tăng năng suất, bảo vệ môi trường, hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững.

Chọn hữu cơ, chọn sức khỏe, giữ đất lành

Chọn hữu cơ, chọn sức khỏe, giữ đất lành

SƠN LA Với niềm tin vào nông nghiệp bền vững, chị Vì Thị Thu Hà (sinh năm 1986) quyết tâm chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ, dù hành trình này không hề dễ dàng.

Cần cuộc 'cách mạng xanh' chuyển nông nghiệp công nghiệp sang nông nghiệp sinh thái

Cần cuộc 'cách mạng xanh' chuyển nông nghiệp công nghiệp sang nông nghiệp sinh thái

HÀ TĨNH Các nhà khoa học cho rằng, nông nghiệp công nghiệp đã 'hết thời', vì vậy cần có một cuộc 'đại tu' hoặc cuộc cách mạng theo hướng tôn thờ nông nghiệp sinh thái.

Đưa ‘báu vật trời ban' vươn thị trường quốc tế

Đưa ‘báu vật trời ban' vươn thị trường quốc tế

YÊN BÁI Chè Shan tuyết được coi như ‘báu vật trời ban', người Mông ở Phình Hồ để chè phát triển tự nhiên, tuân thủ nguyên tắc sản xuất hữu cơ, hướng tới xuất khẩu sản phẩm.

Xem Thêm