Thứ năm, 18/04/2024 | 01:07 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 10:18, 20/05/2022

Chuẩn hóa vườn dược liệu kim ngân hoa

Kim ngân hoa (tên khoa học Flos Lonicerae) được xếp trong 30 loại kháng sinh thực vật quý hiếm, sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền.
Khu vườn kim ngân hoa của bác sĩ Vũ Minh Tú. Ảnh: MT.

Khu vườn kim ngân hoa của bác sĩ Vũ Minh Tú. Ảnh: MT.

Mỗi năm, kim ngân trổ hoa từ tháng 3 đến tháng 5. Việc thu hái từ hừng đông tới lúc mặt trời lên, khéo léo chọn những hoa vừa hé nở để dược tính, màu sắc, mùi thơm trà trọn vẹn hơn.

Chuẩn hóa vườn dược liệu

Tuyệt đối không dùng bất kỳ loại phân bón hóa chất nào, bác sĩ Vũ Minh Tú, nhà sáng lập Công ty MTV TM&DV Thái Minh Nguyên (An Giang), chăm sóc và chờ đợi thời gian kim ngân ra hoa trong khu vườn thảo dược rộng 6.000m2 ở xã Kiến An, huyện Chợ Mới. Khu dược liệu được bao bọc bởi vùng đệm rộng gần 1ha trồng cây lâu năm, thường xuyên trồng các loại cây họ đậu để cải tạo đất và ao nuôi cá - môi trường thích hợp để các loại thảo dược phát triển tốt nhất.

Năm 2021, khoảng 3.000 hộp trà được tiêu thụ ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội. 5 tháng đầu năm 2022, sản lượng tiêu thụ đã bằng cả năm 2021, chưa có lời nhưng tín hiệu thị trường rất khả quan.

Cứ 10kg hoa tươi mới ra được 1kg trà sấy và túi lọc, thay vì gói gọn nguyên liệu trong vườn nhà, đã đến lúc bác sĩ Tú phải mở rộng nguồn cung nguyên liệu mới có thể đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bác sĩ Vũ Minh Tú muốn chuẩn hóa khu kim ngân hoa mở rộng theo tiêu chuẩn LocalGAP - hiện nay tổ chức GlobalGAP đổi tên thành chuẩn Nông trại cơ bản (PFA - Primary Farm Assurance) - là chương trình hợp tác giữa Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và GlobalGAP.

Sau khi đàm phán và đạt được thỏa thuận Chủ sở hữu chương trình PFA tại Việt Nam từ tháng 1/2018, GlobalGAP cùng với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tạo thuận lợi cho nông hộ nhỏ (chiếm hơn 70% cơ cấu nông nghiệp của Việt Nam) thực hành các tiêu chí. Ông Bùi Phước Hòa, Ban dự án Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho biết: "Khi các cơ sở được chứng nhận PFA, sẽ được cấp mã số LGN (LocalGAP number) và công bố trên website chính thức của GlobalGAP để các nhà bán lẻ tiếp cận dễ dàng".

PFA hỗ trợ nông dân - đặc biệt nông dân sản xuất quy mô nhỏ và mới bắt đầu quy trình thực hành nông nghiệp tốt - để cải tiến hiệu quả quản lý trang trại, giảm thiểu rủi ro về an toàn thực phẩm, tuân thủ các quy định quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. “Đây là điểm tâm đắc nhất và rất mừng vì PFA “trúng” ngay điều mình đang tìm kiếm”, bác sĩ Tú thở phào nhẹ nhõm, nói. “Khi chuyên gia tư vấn PFA Bùi Phước Hòa giải thích những tiêu chí, hóa ra những gì mình từng làm bấy lâu nay khớp cả nhưng không biết gọi sao cho đúng”.

Chương trình này được phân chia thành 3 cấp độ: Khởi đầu, cơ bản và bước trung gian; các nhà sản xuất có thể lựa chọn cấp độ phù hợp rồi nâng cấp dần. Điều này đảm bảo rằng một khi nhà sản xuất cương quyết làm tiêu chuẩn, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau. Sáng kiến này giúp các nhà sản xuất tự tin bước vào thị trường toàn cầu, cho dù ở mức bắt đầu, những cố gắng chuẩn hóa cũng sẽ được nhận biết.

Quyết tâm mang tên "kim ngân hoa"

Là loại kháng sinh thực vật trong tự nhiên, kim ngân hoa (tên khoa học Flos Lonicerae) được xếp trong 30 loại kháng sinh thực vật quý hiếm, sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền từ xa xưa. Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước ở châu Âu quen dùng loại “linh dược” này, không chỉ làm trà uống hàng ngày mà còn được chế biến thành nhiều món ăn, làm siro, nước đóng chai...

Dùng thử trà Kim ngân hoa. Ảnh: MT.

Dùng thử trà Kim ngân hoa. Ảnh: MT.

Cộng đồng OCOP địa phương khích lệ bác sĩ Tú đưa sản phẩm tham gia chương trình OCOP nhằm tôn vinh tài nguyên bản địa đã được phát hiện và đặt đúng vị trí hữu ích.

Trong khi đó, mỗi ngày tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, nghe bà con than thở về những căn bệnh kinh niên như đau đầu, mất ngủ, đau nhức xương khớp, tiểu khó, thường xuyên mệt mỏi…, vị bác sĩ trẻ, tâm huyết bộc bạch: “15 năm làm việc tại Trung tâm y tế huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang thực sự là khoảng thời gian ấp ủ ước mơ kim ngân hoa của Tú”.

Covid-19 bùng phát, bác sĩ Tú quyết định táo bạo, đầu tư vùng trồng và nhà xưởng làm trà với mong muốn hỗ trợ sức đề kháng, tăng miễn dịch cho người dùng. Tới nay, với vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng, chị đã hoàn thiện nhà xưởng 300m2 theo tiêu chuẩn ISO 22000-2018; ứng dụng công nghệ sấy lạnh nhằm giữ hàm lượng dược tính của kim ngân hoa… Bác sĩ Tú, cho biết thêm, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công thương tỉnh An Giang đã hỗ trợ thêm máy làm trà túi lọc.

Ngọc Bích

Thị trường điện lạnh 'tăng nhiệt'

Thị trường điện lạnh 'tăng nhiệt'

TP.HCM Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, thị trường điện lạnh cũng 'nóng' lên không kém. Nắm bắt cơ hội, các siêu thị, đại lý tung nhiều khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Doanh nghiệp 'bắt chặt tay' cùng nông dân sản xuất quế hữu cơ

Doanh nghiệp 'bắt chặt tay' cùng nông dân sản xuất quế hữu cơ

YÊN BÁI Doanh nghiệp và nông dân đã hợp tác chặt chẽ xây dựng vùng trồng quế hữu cơ, đầu tư nhà máy với công nghệ cao để chế biến sâu các sản phẩm quế xuất khẩu

Mục tiêu 20.000ha quế có chứng nhận hữu cơ

Mục tiêu 20.000ha quế có chứng nhận hữu cơ

YÊN BÁI Yên Bái đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích ổn định khoảng 90.000ha, trong đó phấn đấu diện tích quế tập trung chuyên canh 35.000ha, khoảng 20.000ha được cấp chứng nhận hữu cơ.

Nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: [Bài 2] Đã có 180 doanh nghiệp thụ hưởng chính sách hỗ trợ

Nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: [Bài 2] Đã có 180 doanh nghiệp thụ hưởng chính sách hỗ trợ

Để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn, Ninh Thuận đã ban hành nhiều chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia.

Xem Thêm