Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:15 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 08:02, 19/01/2022

Món ngon mỗi ngày

Cách làm siro mận giải nhiệt mùa hè cực đã

Siro mận thường chỉ được thực hiện trong những ngày mùa hè bởi đây là thời điểm mận cho trái, không những là món thức uống tuyệt ngon, lại cực an toàn hấp dẫn.
Món ngon mỗi ngày - Hướng dẫn chi tiết cách làm món Siro mận

Món ngon mỗi ngày - Hướng dẫn chi tiết cách làm món Siro mận

1. Nguyên liệu

- Quả mận: 1kg

Cách chọn:

Chọn những quả mận có hình dáng to, tròn đều, có lớp vỏ trơn nhẵn màu đỏ hoặc đỏ tía. Ngoài ra, nên chọn những quả còn lớp phấn trắng phủ bên ngoài vỏ vì đây là mận mới hái.

Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào quả mận, nếu mận có độ mềm nhẹ sẽ có vị ngọt rất ngon. Ngược lại, nếu mận còn cứng thì sẽ có vị rất chua và chát. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn những quả quá mềm, có dấu hiệu bị nhũn.

Không nên chọn những quả mận có màu xanh hoặc nửa đỏ nửa xanh vì đây là những quả chưa chín sẽ có vị chua.

Không chọn những quả bị dập nát, có những đốm thâm đen hoặc chảy nước.

Bạn nên mua mận vào đúng mùa vụ, tầm khoảng giữa tháng 5 đến cuối tháng 6, đây sẽ là thời điểm dễ dàng lựa chọn những quả mận tươi ngon và giá cả hợp lí nhất.

- Đường vàng: 400g (hoặc đường cát trắng)

- Gừng tươi: 1 củ. Chọn củ gừng bánh tẻ, không già quá nhưng cũng không quá non. Bạn nên chọn củ gừng ít mắt, chẽ để dễ thái sợi gừng.

2. Cách làm món Siro mận

- Bước 1: Sơ chế mận và gừng.

Trước khi làm siro mận, bạn cần phải rửa sạch mận. Rửa từng quả mận dưới vòi nước sạch để đảm bảo quả không còn lớp phấn trắng, muội đen bám trên vỏ. Rửa xong, bạn vớt mận ra rổ và để cho ráo nước.

Khi mận đã ráo nước, bạn dùng dao chẻ quả mận làm 4 hoặc 6 phần nhưng không làm tách hạt. Trong công thức này, bạn cũng có thể loại bỏ hoàn toàn hạt mận trước khi ngâm siro, tuy nhiên như vậy thì sẽ rất lãng phí.

Gừng tươi: Rửa sạch gừng để đảm bảo gừng không còn đất bám vào. Gọt sạch vỏ gừng sau đó đem gừng nạo sợi hoặc thái sợi.

- Bước 2: Ướp mận với đường.

Sau khi đã khứa hết chỗ mận trên, bạn xếp mận vào một chiếc lọ thuỷ tinh hoặc lọ nhựa khô và sạch. Lưu ý nếu bạn để lọ còn dính nước, mận rất dễ bị nổi váng và nhanh hỏng. Bởi thế, bạn cần đảm bảo lọ khô hoàn toàn trước khi xếp mận vào.

Xếp mận vào lọ, cứ 1 lớp mận bạn lại phủ một lớp đường. Làm lần lượt như vậy cho tới khi hết các nguyên liệu. Cuối cùng, bạn cho phần gừng đã nạo sợi lên phía trên rồi đậy nắp lọ mận lại. Đặt lọ vào nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và côn trùng.

- Bước 3: Làm siro mận.

Sau khoảng 2 – 3 ngày, mận sẽ tiết ra nước. Lúc này, bạn sẽ cho toàn bộ phần mận + nước mận vào nồi và sên. Sên với mức nhỏ lửa cho đến khi nồi mận thành siro thì tắt bếp, vớt quả mận ra ngoài. Chờ cho nước siro nguội, bạn có thể cho vào lọ và bảo quản để dùng dần.

Sau khi sên mận thành siro xong, phần xác mận còn lại, bạn có thể tận dụng để làm món mứt mận hoặc mận khô rất ngon. Để thực hiện, đầu tiên bạn bắc một chiếc chảo khô lên bếp và đun cho nóng chảo. Chảo nóng, bạn trút mận vào chảo.

Đảo đều tay với mức lửa nhỏ nhất để các trái mận khô đều. Cứ như vậy cho tới khi trái mận quắt lại, có lớp đường trắng mờ bám ngoài vỏ quả thì bạn tắt bếp. Chờ cho mứt mận nguội bớt là bạn có thể thưởng thức mận luôn hoặc cho vào lọ dùng dần.

Chú ý: Cách bảo quản Siro mận để được lâu:

- Nên để siro nguội hoàn toàn trước khi cho vào hũ đựng, nếu không hơi nước sẽ đọng lại và khiến siro nhanh hỏng.

- Khi lấy siro, bạn cần sử dụng muỗng sạch.

- Nên đậy kín siro và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, hạn dùng an toàn trong vòng 14 ngày bạn nha.

Như vậy chúng ta đã hoàn thánh món Siro mận thật đơn giản và nhanh chóng để làm ra, cực hấp dẫn, thơm ngon để chiêu đãi cả gia đình!

Thanh Tâm

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

HÀ NỘI Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam được tổ chức từ ngày 27 - 29/10.

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

Đầu năm 2022, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho ra mắt một sản phẩm rất ‘độc lạ’, sữa chua dừa sáp sấy khô giòn tan.

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Một điều thú vị là Nam bộ có những loại bánh nếp khá tương đồng với các loại bánh của các nước bạn.

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Những ngày lễ, Tết, bà con dân tộc Tày ở Văn Bàn (Lào Cai) chuẩn bị những nguyên liệu ngon nhất Tây Bắc để gói bánh truyền thống.

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Cà Mau Tại ngày hội cua Cà Mau sẽ diễn ra cuộc thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị cua Cà Mau” kết hợp việc xác lập kỷ lục 69 món chế biến từ cua.

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Hà Nội Năm 2022 - 'Ngày của Phở 12-12' bước sang năm thứ 6, với chủ đề Phở Việt - Tinh hoa hội tụ, chương trình sẽ được tổ chức tại Nam Định từ 10-12/12.

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Đến Tú Lệ mùa lúa chín nơi đâu cũng thấy thơm mùi cốm mới, mùi hương thơm ngào ngạt của lúa nếp tan. Đó là bí quyết làm cốm của người dân Tú Lệ.

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

Bún khô, mắm cá ruộng, bánh gai… là các sản phẩm ẩm thực đặc sản truyền thống ở các bản làng Tuyên Quang đang dần được khôi phục và gắn sao OCOP.

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Cà Mau có 4 món ăn đặc sản được Hội Kỷ lục Việt Nam đưa vào vào top 100 món ăn đặc sản, top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021 - 2022.

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp Vùng đất Sen Hồng có 4 món ăn, đặc sản khá nổi tiếng: chuột đồng quay lu, cá lóc nướng cuốn lá sen non, khô cá lóc Đồng Tháp Mười và Hồng Sen Tửu.

Xem Thêm