Thứ năm, 02/05/2024 | 13:07 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 07:58, 25/10/2023

Xứ Lạng mở rộng diện tích hồi hữu cơ

Hiện tỉnh Lạng Sơn đã có 720ha hồi được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, tập trung chủ yếu ở huyện Chi Lăng, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn.
Lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn) kiểm tra các diện tích hồi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn) kiểm tra các diện tích hồi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hiện nay, toàn tỉnh Lạng Sơn có hơn 43.000ha hồi, chiếm khoảng 70% diện tích hồi cả nước. Trong đó, hơn 28.000ha hồi đang cho thu hoạch ổn định, sản lượng hoa hồi khô đạt từ 7.500 đến 16.000 tấn/năm, giá trị ước đạt 1.700 tỷ đồng/năm. Tiềm năng và giá trị kinh tế cây hồi mang lại rất lớn.

Tuy nhiên, do tập quán thu hái truyền thống, không đầu tư chăm sóc, đã dẫn đến tình trạng cây hồi suy yếu, dễ bị nhiễm bệnh, không có quả, hoặc ra hoa nhưng đậu quả rất ít. Vì vậy, đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của bà con các vùng trồng hồi.

Trước yêu cầu của thực tiễn của sản xuất, các ngành chuyên môn tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để phục hồi cây hồi và kéo dài thời gian khai thác, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu phục vụ chế biến và xuất khẩu. 

Hoàng Văn Thụ là một trong 2 xã của huyện Bình Gia (Lạng Sơn) thực hiện mô hình “Ứng dụng một số giải pháp kỹ thuật để khôi phục và phát triển cây hồi” do Phòng NN-PTNT huyện triển khai. Theo đó, 30 hộ dân của xã đã tham gia thực hiện mô hình với diện tích 40ha hồi.

Các hộ tham gia đều được chuyển giao quy trình trồng, chăm sóc cây hồi và được hỗ trợ phân bón hữu cơ. Sau 3 năm áp dụng biện pháp bón phân hữu cơ vi sinh và phòng trừ sâu bệnh, kết quả đem lại rất tích cực, cây hồi phát triển tốt hơn, lá xanh đậm, hạn chế được bệnh thán thư, sai quả hơn so với các rừng hồi không áp dụng kỹ thuật ở ngay khu vực liền kề.

Anh Lý Văn Chiến (xã Hoàng Văn Thụ) chia sẻ: "Sau khi rừng hồi nhà tôi được chọn làm thí điểm xây dựng mô hình, chúng tôi đã thực hiện bón phân hữu cơ, qua đó giúp năng suất quả tăng lên gấp đôi. Cây hồi xanh lá, phát triển tốt hơn và quả nhiều hơn, chất lượng cao hơn".

Cây hồi sau khi được chăm bón phân hữu cơ vi sinh đã hạn chế quá trình rụng hoa, rụng quả, giúp cải thiện mẫu mã quả, tăng trọng lượng quả, góp phần tăng năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế sản phẩm hồi.

Năng suất hồi trong mô hình cao hơn 20 - 30% do được bổ sung phân bón hữu cơ vào các thời điểm nuôi quả. Tỷ lệ cây sai hoa, quả trên 60%; mỗi cây cho thu hoạch 32,5kg hoa, năng suất hoa ước đạt 1,3 tấn/ha. 

Hiện người trồng hồi đã chú trọng bón phân hữu cơ, canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hiện người trồng hồi đã chú trọng bón phân hữu cơ, canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cùng với việc cải tạo, chăm sóc nhằm tăng năng suất, chất lượng hoa hồi, Lạng Sơn cũng xây dựng, mở rộng các diện tích hồi sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, bền vững. Hiện nay, huyện Văn Quan đã có khoảng 400ha cây hồi được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Từ năm 2019 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ thực hiện 4 mô hình sản xuất hồi theo tiêu chuẩn hữu cơ; tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho các hộ dân tham gia mô hình.

Từ những mô hình do nhà nước hỗ trợ, phong trào áp dụng các giải pháp kỹ thuật trên cây hồi đã từng bước lan tỏa rộng rãi, hình thành nên các vùng sản xuất hồi hữu cơ, nâng cao hiệu quả kinh tế, đáp ứng yêu cầu chế biến và xuất khẩu. Hiện tỉnh Lạng Sơn đã có 720ha hồi được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, tập trung chủ yếu ở huyện Chi Lăng, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn.

Bà Phùng Thị Kim Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay, nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên cây hồi đã dần được nâng cao.

"Người dân đã chú trọng hơn đến việc chăm sóc, bón phân cho cây hồi, nắm được quy trình sản xuất, chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ, giúp cây sinh trưởng tốt, giảm tỷ lệ sâu bệnh hại, nâng cao chất lượng hồi. Đồng thời tạo tiền đề để nhân rộng vùng nguyên liệu hồi hữu cơ, hướng tới đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn, từ đó giúp tăng giá trị sản phẩm hồi Lạng Sơn", bà Phùng Thị Kim Khánh nhấn mạnh.

Từ năm 2020 đến nay, chỉ dẫn địa lý hoa hồi Lạng Sơn đã được công nhận và bảo hộ tại Liên minh châu Âu (EU). Hiện nay, thị trường tiêu thụ hoa hồi của tỉnh có nhiều khởi sắc, khẳng định uy tín ở thị trường trong nước và quốc tế. Việc sản xuất hồi theo tiêu chuẩn hữu cơ không những giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu chế biến và xuất khẩu. 

Nguyễn Thành

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Những ngôi nhà lọt thỏm giữa vùng hồ tiêu hữu cơ tạo ra không xanh đáng sống, như xua đi cái nắng gay gắt đầu hè ở vùng đất lửa Quảng Trị.

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

ĐẮK LẮK Dù đang cao điểm khô hạn ở Tây Nguyên nhưng trang trại trồng chanh leo theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vẫn xanh mướt, trĩu quả.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ trồng lúa hữu cơ

Lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ trồng lúa hữu cơ

QUẢNG TRỊ Trồng lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy, có liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân Quảng Trị lãi hơn 36,5 triệu đồng/ha và đem đến nhiều lợi ích.

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

BÌNH ĐỊNH Quyết tâm thuê lại vùng đất 5% cằn cỗi của xã, anh Thường đã biến thành trang trại cây ăn trái, trồng rau màu theo hướng hữu cơ làm nức lòng người dân tròng vùng.

Xem Thêm