Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:40 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 16:08, 30/09/2021

Trồng rau hướng hữu cơ sử dụng phân giun quế

QUẢNG NINH Đất trồng rau của trang trại được cải tạo rất bài bản từ việc trộn bùn ao nuôi thủy sản hữu cơ với trấu hun và phân giun quế, phơi nắng 4 - 6 tháng...

Trang trại của chị Lê Thị Ánh Tuyết (phường Hà Phong, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) sử dụng phân giun quế sản xuất rau hữu cơ đạt chất lượng cao.

Đây là một trong những mô hình trồng rau đầu tiên ở TP. Hạ Long sản xuất theo hướng hữu cơ, đang được người tiêu dùng ghi nhận và đánh giá cao. Chị Tuyết cho biết, rau được sản xuất theo quy trình theo hướng hữu cơ trên mô hình trang trại khép kín, sử dụng bón phân giun quế.

Từ năm 2013, trang trại của chị Tuyết bắt đầu xây dựng mô hình nuôi giun quế để sản xuất phân bón. Chị đã tìm ra nguồn thức ăn cho giun quế là các phế phụ phẩm nông nghiệp, được trộn ủ bằng chế phẩm sinh học để thay thế nguồn thức ăn chính của gian quế là phân bò. 

Với lợi thế từ nguồn phân giun quế, trang trại của chị Tuyết luôn đảm bảo nguồn phân bón để sản xuất rau, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của sản xuất rau hữu cơ. Ảnh: Tiến Thành.

Với lợi thế từ nguồn phân giun quế, trang trại của chị Tuyết luôn đảm bảo nguồn phân bón để sản xuất rau, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của sản xuất rau hữu cơ. Ảnh: Tiến Thành.

Năm 2018, sau thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm, cuối cùng trang trại đã thành công trong việc tìm các loại nguyên vật liệu, phế phẩm nông nghiệp, sinh hoạt hàng ngày để ủ làm thức ăn cho giun quế một cách hiệu quả thay thế phân bò.

Đồng thời, trang trại còn sử dụng men vi sinh và các vật tư của chương trình khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch của Dự án JICA hỗ trợ cho Quảng Ninh để tăng cường chất lượng sản phẩm.

Nhờ đó, tới thời điểm này, công suất sản xuất phân giun quế của trang trại đã ổn định, đạt từ 7 - 10 tấn/tháng, đủ để cung cấp cho thị trường và sử dụng cho canh tác của trang trại.

Đối với trồng rau theo hướng hữu cơ, việc chuẩn bị, làm đất trồng và sử dụng phân giun quế để bón là khâu quan trọng nhất. Với nguồn phân sẵn có, chị Tuyết đã quyết định cải tạo khoảng đất rộng 2.000 m2 bằng cách nâng cao nền khu đất, lấy nguồn bùn từ ao nuôi cá (ao nuôi theo mô hình hữu cơ) và trộn với mùn cưa và trấu hun (trong điều kiện yếm khí), rồi phơi nắng trong khoảng từ 4 - 6 tháng.

Sau đó, đất được đánh luống trộn với phân giun quế theo tỷ lệ 1:1. Các giống rau chủ yếu được lựa chọn để trồng là các loại rau theo mùa như cải, cà chua, bí, xà lách, rau muống...

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, trang trại còn đầu tư khoảng 120 triệu đồng cho hệ thống nhà lưới cao khoảng 3,2m, rộng khoảng 800 m2, có hệ thống lưới đen ngăn côn trùng, hệ thống tưới nước sạch tự động...

Đất trồng rau của trang trại được cải tạo hết sức bài bản từ việc trộn bùn ao nuôi thủy sản hữu cơ với trấu hun và phân giun quế, phơi nắng 4 - 6 tháng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đất trồng rau của trang trại được cải tạo hết sức bài bản từ việc trộn bùn ao nuôi thủy sản hữu cơ với trấu hun và phân giun quế, phơi nắng 4 - 6 tháng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Với lợi thế từ nguồn phân bón từ phân giun quế, các loại rau được canh tác phát triển tốt, cho thu hoạch sau khoảng một hoặc hai tháng tùy chủng loại, rau có chất lượng cao.

Chị Tuyết chia sẻ, để xua đuổi, diệt côn trùng, sâu bệnh, chị dùng thuốc trừ sâu sinh học làm từ tỏi, gừng, riềng và một số loại cây củ có tính cay, nóng, có mùi hắc ngâm với rượu trong khoảng 1 tháng. Phải phun liên tục theo chu kỳ 2 - 3 ngày/lần khi cây rau trưởng thành. 

Ưu điểm lớn nhất của mô hình là các chế phẩm phân bón, thuốc trừ sâu bệnh được sử dụng đều thân thiện với môi trường, trồng cấy quanh năm. Khi cây đủ lớn, có thể thu hoạch bất cứ lúc nào. Hiện trang trại của chị chỉ nhận sản xuất rau theo đơn đặt hàng của khách. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt số lượng rau trong 1 tháng và trang trại của chị sẽ cung cấp đủ theo đơn đặt hàng với giá 50.000 đồng/kg.

Lý giải việc chỉ nhận sản xuất theo đơn khách đặt hàng, chị Tuyết cho biết, để có sản phẩm rau sản xuất theo quy trình hữu cơ, đòi hỏi rất nhiều điều kiện cũng như quy trình trồng cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố của nông nghiệp hữu cơ, nên rau của trang trại không có được mức tăng trưởng nhanh như ở các cơ sở sản xuất nông nghiệp thâm canh.

"Bên cạnh đó, việc sản xuất cần hàng loạt các chi phí khiến giá sản phẩm ở mức cao. Chính vì vậy, giá thành là một trở ngại lớn khiến người tiêu dùng phải lựa chọn, không phải ai cũng có điều kiện để bỏ ra một số tiền lớn gấp 2 - 3 lần để dùng rau hữu cơ", chị Tuyết tâm sự.

Sắp tới, trang trại của chị Tuyết sẽ tập trung đầu tư về hạ tầng, công nghệ để chuyên trồng rau hữu cơ, gia tăng chất lượng, giá trị của sản phẩm rau hữu cơ, phân biệt với các loại rau khác. 

Phạm Hiếu - Văn Ngọ

Cho lúa 'ăn' trứng gà, sữa tươi

Cho lúa 'ăn' trứng gà, sữa tươi

HÀ TĨNH Việc sử dụng hỗn hợp từ trứng gà, sữa tươi phun cho cây lúa nhằm cung cấp dưỡng chất, giúp hạt chắc mẩy, hạn chế mầm bệnh gây hại, cho chất lượng gạo thơm ngon.

Vườn rau hữu cơ đầu tiên ở Hải Phòng '5 không'

Vườn rau hữu cơ đầu tiên ở Hải Phòng '5 không'

HẢI PHÒNG Mô hình trồng rau hữu cơ tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng cho năng suất cao, có thể canh tác nhiều lứa liên tục, giá sản phẩm cao gấp 3 thị trường.

Lúa - tôm hữu cơ thuận lợi tham gia Đề án 1 triệu ha lúa

Lúa - tôm hữu cơ thuận lợi tham gia Đề án 1 triệu ha lúa

Tỉnh Kiên Giang đề xuất đưa hệ sinh thái lúa - tôm vào thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL.

Trại nấm lớn nhất Tây Nguyên không bỏ đi thứ gì

Trại nấm lớn nhất Tây Nguyên không bỏ đi thứ gì

ĐẮK LẮK Trang trại nấm OCOP 4 sao đầu tiên tại Đắk Lắk được trồng hữu cơ, các phôi nấm sau khi thu hoạch được ủ làm phân bón cho cây trồng theo mô hình tuần hoàn.

Trồng ổi lê Đài Loan hướng hữu cơ, nông dân thắng lớn

Trồng ổi lê Đài Loan hướng hữu cơ, nông dân thắng lớn

HẢI PHÒNG Nhiều hộ dân ở xã An Hòa, huyện An Dương chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi lê Đài Loan hướng hữu cơ, cho thu nhập gấp 4 - 5 lần trồng lúa.

Xem Thêm