Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:23 GMT +7

  • Click để copy
Thứ hai- 17:32, 21/08/2023

Tìm khách hàng khá giả cho nông sản hữu cơ Ninh Thuận

TP.HCM Ninh Thuận có nhiều lợi thế phát triển nông sản hữu cơ. Đang có những nỗ lực từ các doanh nghiệp để tăng giá trị nông sản hữu cơ ở đất nắng gió này.

Trong 2 ngày 19 - 20/8, tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TP.HCM) đã diễn ra Ngày hội xanh Phú Mỹ Hưng lần 6 - 2023 với chủ đề “Sống xanh - sống khỏe". Ngày hội là nơi giao lưu, giới thiệu các nông sản, thực phẩm, sản phẩm xanh - sạch, cây xanh trang trí, các sản phẩm đồ dùng gia đình thân thiện với môi trường.

Khách hàng tìm hiểu các mặt hàng trái cây ở gian hàng của Organic Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Trang.

Khách hàng tìm hiểu các mặt hàng trái cây ở gian hàng của Organic Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Trang.

Trong lần đầu tiên tham gia Ngày hội xanh Phú Mỹ Hưng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Nông nghiệp Organic Ninh Thuận (Organic Ninh Thuận) đã trưng bày, giới thiệu nhiều nông sản hữu cơ chất lượng cao đến từ vùng đất nắng gió Ninh Thuận như sầu riêng, bưởi da xanh, dưa lưới, táo, ổi…

Đặc biệt, gian hàng của Organic Ninh Thuận cũng giới thiệu nhiều sản phẩm thuần tự nhiên của bà con người Raglai ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái (Ninh Thuận) như chuối cô đơn rừng, chuối hột rừng, chuối tiêu rừng, chuối sấy dẻo, đậu đen, nấm linh chi, măng le… Đây là những sản phẩm có chất lượng rất tốt nhưng lâu nay chủ yếu chỉ được tiêu thụ ở địa phương, vì vậy cần được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trên thị trường, nhất là ở các đô thị lớn như TP.HCM.

Ông Phan Thanh Bút, Tổng Giám đốc Organic Ninh Thuận cho biết, Ngày hội Xanh Phú Mỹ Hưng là cơ hội để Tập đoàn giới thiệu những nông sản hữu cơ, thuần tự nhiên của Ninh Thuận, đưa những sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Việc tiếp cận với các khách hàng khá giả vốn quan tâm nhiều tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe sẽ làm tăng giá trị cho sản phẩm hữu cơ, thuần tự nhiên và giúp cho bà con nông dân Ninh Thuận, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế.

Các sản phẩm thuần tự nhiên của bà con người Raglai ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Trang.

Các sản phẩm thuần tự nhiên của bà con người Raglai ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Trang.

Bên cạnh việc đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hữu cơ, thuần tự nhiên của Ninh Thuận, Organic Ninh Thuận đang có chiến lược đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm hữu cơ trên vùng đất “nắng và gió Ninh Thuận” để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo ông Bút, Ninh Thuận có nhiều lợi thế lớn để phát triển nông nghiệp hữu cơ. Trước hết, ở Ninh Thuận có rất ít nhà máy công nghiệp nên không khí còn rất trong lành. Ninh Thận có diện tích lớn đất nông nghiệp mà đến nay vẫn gần như chưa sử dụng phân, thuốc hóa học. Nguồn nước ở Ninh Thuận những năm qua đã được cải thiện nhờ các công trình thủy lợi lớn, nguồn nước cung cấp cho các công trình này là từ các dãy núi đổ về nên rất sạch…

Ninh Thuận còn có một lợi thế là có núi bao bọc xung quanh, có nền nhiệt độ cao và thời gian nắng nhiều. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển cây ăn trái, trong đó có cây ăn trái sản xuất hữu cơ. Thực tế đã cho thấy nhiều loại trái cây ở Ninh Thuận có chất lượng cao hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại ở nơi khác.

Organic Ninh Thuận sẽ phát triển nhiều loại nông sản hữu cơ ở Ninh Thuận, trong đó có các loại trái cây. Ảnh: Sơn Trang.

Organic Ninh Thuận sẽ phát triển nhiều loại nông sản hữu cơ ở Ninh Thuận, trong đó có các loại trái cây. Ảnh: Sơn Trang.

Thời gian qua, Organic Ninh Thuận đã bắt đầu hướng dẫn nông dân sản xuất trái cây, nông sản theo các tiêu chuẩn hữu cơ, GlobalGAP, bắt đầu từ xã Phước Bình, rồi các xã khác ở huyện Bác Ái, sau đó tới huyện Ninh Sơn. Nông dân ở xã Phước Bình lâu nay sản xuất thuần tự nhiên, Organic Ninh Thuận sẽ tổ chức cho bà con sản xuất theo quy trình để đăng ký cấp chứng nhận hữu cơ hoặc chứng nhận GlobalGAP. Ở Phước Bình hiện đã có 23ha bưởi da xanh có mã vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ.

Organic Ninh Thuận hiện đã có sẵn mối quan hệ với nhiều khách hàng quốc tế. Trong năm nay, Tập đoàn sẽ xúc tiến xuất khẩu 20 nghìn tấn gạo chế biến. Hiện ở Ninh Thuận đang có 44 nghìn ha sản xuất các giống lúa chuyên dành cho chế biến. Đây là vùng nguyên liệu quan trọng để Organic Ninh Thuận có thể tiến hành xuất khẩu lượng gạo nói trên.

Ngoài gạo, Organic Ninh Thuận cũng sẽ xúc tiến xuất khẩu táo. Các thị trường mà Organic Ninh Thuận đang hướng tới là những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… Bên cạnh đó, Organic Ninh Thuận sẽ đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá và cung ứng sản phẩm hữu cơ, thuần tự nhiên cho thị trường trong nước.

Thanh Sơn - Tuy Hòa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm