Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:46 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 13:08, 09/01/2024

Tập huấn về sản xuất, chứng nhận, chế biến, thương mại thực phẩm hữu cơ

Bình Phước Từ 8/1/2024 -11/1/2024, Mekong Organics và Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà tổ chức khóa tập huấn 'Sản xuất, chứng nhận, chế biến và thương mại thực phẩm hữu cơ'.
Ngày 8/1, tại Nông trại Việt Hà diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 8/1, tại Nông trại Việt Hà diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nông nghiệp hữu cơ

Khóa tập huấn diễn ra tại Nông trại Việt Hà (thuộc Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà) tọa lạc ở xã An Khương, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, dành cho 27 HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã, đang và sẽ có nhu cầu chuyển đổi, chứng nhận, chế biến sản phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ thuộc khu vực phía Nam.

Chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Australia và Việt Nam” thuộc chương trình tài trợ tăng cường hợp tác kinh tế giữa Australia và Việt Nam (AVEG) vòng 2 do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ. Chương trình được đồng tài trợ bởi tổ chức Global Landcare (Úc) và Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà.

Ông Alan Broughton, Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp hữu cơ (OAA) tại Bang Victoria, Australia trực tiếp đào tạo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Alan Broughton, Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp hữu cơ (OAA) tại Bang Victoria, Australia trực tiếp đào tạo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trực tiếp đào tạo, hướng dẫn cho các HTX, doanh nghiệp là ông Alan Broughton, chuyên gia đào tạo nông nghiệp hữu cơ của Mekong Organics, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp hữu cơ (OAA) tại Bang Victoria, Australia. Ngoài ra, còn có các chuyên gia, doanh nghiệp đã thành công sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản hữu cơ cùng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Theo ông Alan Broughton, mục tiêu chính của khóa đào tạo nhằm cung cấp những kiến thức nền tảng tổng quát và những kinh nghiệm thực tế trong việc làm sao để chuyển đổi từ canh tác sản xuất truyền thống sang áp dụng theo tiêu chuẩn hữu cơ, được chứng nhận và thương mại hóa sản phẩm ra thị trường.

Trong khóa đào tạo, các HTX, doanh nghiệp cũng sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, cũng như các tiêu chuẩn, điều kiện để đạt được chứng nhận hữu cơ bởi Hiệp Hội Nông nghiệp Bền Vững Quốc Gia Úc (viết tắt là NASAA), qua đó, tăng cường phát triển và thúc đẩy giao thương giữa hai nước Australia – Việt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bền vững và thực phẩm hữu cơ.

Bà Hà Bích Quyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà phát biểu khai mạc khóa tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Hà Bích Quyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà phát biểu khai mạc khóa tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông trại Việt Hà (Viet Ha Organic Farm) là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được Mekong Organics hỗ trợ tư vấn thủ tục, quy trình hồ sơ và đạt chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ NASAA Certified Organic (NCO) của Australia từ năm 2021, sau đó duy trì tái đánh giá hàng năm.

Theo bà Hà Bích Quyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà, trong bối cảnh thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe, môi trường; thì nông nghiệp hữu cơ là một trong những xu thế đang được Chính phủ, Bộ NN-PTNT khuyến khích phát triển.

“Mục đích của canh tác nông nghiệp hữu cơ nhằm loại trừ những biện pháp canh tác gây xâm hại cho quần thể đất, nước, không khí, vật nuôi, cây trồng, vi sinh vật và sức khỏe con người như: không sử dụng phân bón vô cơ, không dùng thuốc BVTV độc hại, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không sử dụng giống GMOs….

Môi trường canh tác hữu cơ là môi trường mà ở đó hệ sinh thái được tạo điều kiện phát triển một cách tự nhiên, không bị cưỡng bức sinh trưởng, và người sản xuất chỉ đóng vai trò tôn tạo, cân bằng và gìn giữ hệ sinh thái ấy, để cuối cùng thành quả có được chính là thiên nhiên an lành, đa dạng, bổ trợ và con người từ thế hệ này qua thế hệ khác được hưởng cộng sinh những giá trị tốt đẹp mà thiên nhiên trao tặng ấy là nguồn thực phẩm chất lượng và môi trường sống an lành cho sức khỏe…”, bà Quyên nói.

Bà Quyên mong muốn, thông qua khóa tập huấn, đào tạo sẽ giúp học viên củng cố những kiến thức học thuật, có nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích về nông nghiệp hữu cơ từ các chuyên gia, doanh nghiệp đi trước. Từ đó, xây dựng và nối vòng tay lớn cộng đồng làm hữu cơ để cùng thúc đẩy ngành nông nghiệp hữu cơ Việt Nam ngày một phát triển hơn về sản lượng, chất lượng và tư duy hiểu biết.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước, lãnh đạo Huyện Hớn Quản và các học viên tham quan các gian hàng trưng bày tại lễ khai mạc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước, lãnh đạo Huyện Hớn Quản và các học viên tham quan các gian hàng trưng bày tại lễ khai mạc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

250.000 USD hỗ trợ thúc đẩy thương mại nông nghiệp hữu cơ

Ông Nguyễn Văn Kiền, Giám đốc Công ty TNHH Mekong Organics PTY cho biết, trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia và Việt Nam đã trở thành đối tác và bạn bè thân thiết, hai bên đều mong muốn nâng quan hệ song phương thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Để đạt được điều này, chính phủ Úc đã thành lập và phát triển Chiến lược Tăng cường hợp tác Kinh tế Australia - Việt Nam (AVEG).

Sau thành công của dự án vòng đầu tiên, Mekong Organics là một trong những đơn vị được chọn tham gia vòng thứ hai với tên gọi "Thúc đẩy thương mại nông nghiệp hữu cơ giữa Australia và Việt Nam" với khoản hỗ trợ là 250.000 USD.

Dự án lần này, sẽ được Mekong Organics triển khai nhiều hoạt động như đào tạo sẵn sàng cho xuất khẩu; đào tạo về sản xuất, chứng nhận và thương mại nông sản hữu cơ Australia - Việt Nam; Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Nông nghiệp hữu cơ Úc - Việt.

Đặc biệt, tổ chức chuyến tham quan kéo dài 10 ngày cho 19 nông dân, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp chế biến và đại diện của các nhóm hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ vào tháng 3/2024. Hoạt động sẽ bao gồm các cuộc tiếp xúc thương mại giữa các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Sydney và Melbourne; các gặp gỡ giữa các tổ chức về nông nghiệp hữu cơ tại Canberra và Bairnsdale; chuyến tham quan đến các nông trại hữu cơ thuộc vùng Riverina của New South Wales và Gippsland ở Victoria; và các cuộc gặp gỡ với người trồng lúa, rau quả, gia súc, trồng cây và trồng cây ăn trái hữu cơ tại đây.

Mekong Organics được thành lập vào năm 2019 với sứ mệnh thúc đẩy áp dụng các phương pháp nông nghiệp không sử dụng hóa chất ở khu vực Mekong, trong đó tập trung cụ thể vào Việt Nam.

Trước đó, năm 2021, Mekong Organics đã nhận được khoản hỗ trợ từ vòng đầu tiên của Chương trình "Tăng cường hợp tác kinh tế Australia - Việt Nam"; đã tổ chức các chương trình đào tạo cho nông dân, các doanh nghiệp và các cán bộ nông nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng, Sở NN-PTNT các tỉnh thành; đồng thời tổ chức các diễn đàn về nông nghiệp hữu cơ, hỗ trợ nông dân đạt được chứng nhận hữu cơ và tổ chức các chuyến tham quan đến các nông trại hữu cơ tại Australia.

Các hoạt động của Mekong Organics được thực hiện bởi một nhóm các cá nhân tâm huyết gồm những người nông dân, các nhà khoa học và các nhóm hỗ trợ nông dân hữu cơ ở Australia và Việt Nam.

Nguyễn Thủy

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm