Thứ năm, 09/05/2024 | 11:53 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 06:44, 25/10/2023

Phát triển nông nghiệp hữu cơ, chậm mà chắc

Đồng Tháp đang phát triển nông nghiệp hữu cơ, nhất là các mô hình theo tiêu chuẩn PGS với chiến lược 'chậm mà chắc'.

Theo ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp, tỉnh này đang đẩy mạnh phát triển du lịch với mục tiêu đón khoảng 4 triệu khách mỗi năm, trong đó có nhiều khách quốc tế. Chính vì vậy, phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Đồng Tháp là rất cần thiết. Bởi là một tỉnh nông nghiệp mà không có những nông sản, những bữa ăn ngon thì không thể phát triển được du lịch. Vì vậy, tỉnh đã có chủ trương phát triển sản xuất hữu cơ, trong đó có các mô hình sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS.

Một vườn rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS ở Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Một vườn rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS ở Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ năm 2019, Tổ chức Seed To Table đã phối hợp với Sở NN-PTNT Đồng Tháp thực hiện dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS. Chương trình bắt đầu bằng việc chọn những nông dân muốn sản xuất hữu cơ với tinh thần phục vụ cộng đồng chứ không đặt mục tiêu làm hữu cơ để bán được sản phẩm với giá cao lên hàng đầu. Sau khi thiết lập được những nông hộ sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS, Đồng Tháp tiến hành xây dựng các vườn rau hữu trong trường học, với 20 trường đã được chọn.

Việc tổ chức sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS ở Đồng Tháp đã được thực hiện một cách bài bản, có sự ghi chép hàng ngày, theo một quy trình được hướng dẫn cụ thể. Trước khi được đưa đến nơi tiêu thụ, rau quả phải được đánh giá đạt tiêu chuẩn PGS và đóng gói trong những bao bì có in chứng nhận PGS (Sở NN-PTNT Đồng Tháp đã và đang cấp chứng nhận PGS cho các sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn này). Trên bao bì có thông tin, nhãn hiệu sản phẩm và mã QR để người tiêu dùng quét qua điện thoại sẽ nhận được đầy đủ thông tin về sản phẩm.

Đến nay, đã có 22 nông hộ tham gia trong 8 nhóm PGS ở các huyện Thanh Bình, Hồng Ngự, Cao Lãnh, TP Cao Lãnh… của tỉnh Đồng Tháp. Nhìn chung, với sự hỗ trợ từ dự án của Seed to Table, sản xuất rau hữu cơ tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất nông sản an toàn, bền vững, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đã được các ngành, các cấp chính quyền và nông dân quan tâm thực hiện, nhận thức của nông dân ngày càng được nâng cao...

Nông dân Đồng Tháp bán rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông dân Đồng Tháp bán rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Về phát triển sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS ở Đồng Tháp trong giai đoạn 2023 - 2026, Sở NN-PTNT Đồng Tháp đã đặt ra mục tiêu thành lập thêm được 3 nhóm PGS mới, cải tiến công tác tiếp cận thị trường để đảm bảo chất lượng rau hữu cơ và tăng thêm thu nhập cho nhóm nông dân PGS. Xây dựng vườn rau hữu tại 3 trường học trên địa bàn các huyện Hồng Ngự, Cao Lãnh và Lai Vung.

Ông Lê Quốc Điền cho biết, chủ trương của ngành nông nghiệp Đồng Tháp trong phát triển sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS là đi chắc từng bước. Theo đó, trước hết sẽ giúp các cán bộ địa phương, nông hộ đang sản xuất theo tiêu chuẩn PGS có kỹ năng đào tạo những người xung quanh để mở rộng một cách từ từ, bởi nhiều nông dân thường đợi xem hàng xóm, người xung quanh làm ra sao rồi mới tham gia vào. Bên cạnh đó là thay đổi nhận thức về nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm hữu cơ bằng cách tạo ra những sản phẩm, những bữa ăn có chất lượng.

Cũng theo ông Điền, Sở NN-PTNT Đồng Tháp đang đề xuất chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS. Hiện Sở NN-PTNT Đồng Tháp đã hoàn thành bộ giáo trình về sản xuất theo tiêu chuẩn PGS nhằm chuẩn hóa tài liệu để hướng dẫn cho nông dân thực hiện một cách dễ dàng. Đồng thời đào tạo những cán bộ có kỹ năng đánh giá, giám sát quy trình sản xuất của nông dân.

Sơn Trang - Nguyễn Thủy

Những vườn bưởi tiền tỷ ở vùng đất gò đồi

Những vườn bưởi tiền tỷ ở vùng đất gò đồi

QUẢNG BÌNH Nhờ canh tác trồng bưởi theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP, nhiều hộ dân có thu nhập tiền tỷ từ vùng đất gò đồi trước đây sản xuất kém hiệu quả.

Kiên trì ‘mở đường’ cho thanh long xuất ngoại

Kiên trì ‘mở đường’ cho thanh long xuất ngoại

SƠN LA Nhờ kiên trì sản xuất theo hướng hữu cơ, các sản phẩm của HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng rộng đường đi vào nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu.

Xây dựng chuỗi liên kết, chìa khóa để nông nghiệp hữu cơ cất cánh

Xây dựng chuỗi liên kết, chìa khóa để nông nghiệp hữu cơ cất cánh

Việc xây dựng các chuỗi liên kết đóng vai trò quan trọng, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Nuôi sâu canxi, lão nông thu tiền tỷ

Nuôi sâu canxi, lão nông thu tiền tỷ

GIA LAI Nuôi sâu canxi để làm thức ăn cho đàn vật nuôi cũng như sản xuất phân bón cho cây trồng đem lại nguồn thu hơn 1 tỷ đồng/năm cho gia đình ông Lê Hùng Anh.

Xem Thêm