Thứ tư, 18/09/2024 | 20:02 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 15:44, 05/07/2024

Phần lớn khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ có tầm nhìn ngắn hạn

Những năm gần đây, xuất hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ, tuy nhiên có không ít thất bại mà nguyên nhân quan trọng là thiếu tầm nhìn.

Theo TS Bùi Hồng Quân, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, chuyên gia đánh giá trưởng nông nghiệp hữu cơ, những năm gần đây, ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ, trong đó có nhiều bạn trẻ đã quan tâm tới khởi nghiệp nông nghiệp, nhất là nông nghiệp hữu cơ.

Khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ của những người trẻ cũng cho thấy các bạn trẻ ngày càng quan tâm và mong muốn được tham gia bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường… Đây là mặt rất tích cực trong khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày nay.

Một vườn rau hữu cơ ở Bến Tre. Ảnh: Sơn Trang.

Một vườn rau hữu cơ ở Bến Tre. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, do chưa có cái nhìn toàn diện về nông nghiệp nên nhiều người khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ đã không thành công, thậm chí thất bại.

Về điều này, TS Bùi Hồng Quân cho rằng, nhiều người khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ đang thiếu những kiến thức liên quan để đảm bảo có thể khởi nghiệp thành công. Chẳng hạn, có những bạn rất giỏi về làm nông nghiệp, nhưng lại không có kiến thức về tài chính, về quản trị doanh nghiệp… Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, những người sáng lập một dự án không chỉ có kiến thức về nông nghiệp mà còn phải có nhiều kiến thức khác.

Một cá nhân không thể có được đầy đủ các kiến thức cũng như sự am hiểu về mọi vấn đề liên quan đến nông nghiệp hữu cơ như nông nghiệp, tài chính, quản trị, thị trường… Do đó, để có đầy đủ các kiến thức liên quan, những người khởi nghiệp phải hình thành đội, nhóm cùng khởi nghiệp, trong đó, mỗi người có kiến thức vững vàng ở một lĩnh vực. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người khởi nghiệp mới chỉ có một mình đứng ra làm, vì thế rất khó để phát triển, thậm chí nhiều dự án đã thất bại.

Với những người hình thành đội, nhóm để cùng khởi nghiệp, họ lại đang có xu hướng tìm người cùng lĩnh vực để hình thành đội nhóm. Chẳng hạn người hiểu về nông nghiệp tìm những người cũng am hiểu về nông nghiệp. Người làm trong lĩnh vực tài chính lại tìm những người cũng làm về tài chính. Những nhóm như thế khi khởi nghiệp do bị lệch kiến thức, thiếu những kiến thức liên quan khác nên khả năng bị phá sản là rất lớn.

Một mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà màng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Một mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà màng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ trước khi khởi nghiệp đã nhận định sai lầm rằng lợi nhuận từ nông nghiệp hữu cơ là khá lớn. Do đó khi khởi nghiệp, các bạn này đã đổ rất nhiều tiền bạc vào làm nông nghiệp hữu cơ. Đổ nhiều tiền bạc vào dự án nông nghiệp hữu cơ mà không thành công có thể dẫn tới nhiều hệ lụy về kinh tế hay mang tới sự hoài nghi là có làm được nông nghiệp hữu cơ hay không.

Một sai lầm mà nhiều người khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ đang mắc phải là không có kế hoạch kinh doanh dài hạn. Theo TS Bùi Hồng Quân, hầu hết các bạn trẻ khi khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, tầm nhìn rất ngắn, chỉ 1 - 2 hoặc cùng lắm là 3 năm mà chưa có tầm nhìn dài hạn đến 10 năm. Trong khi đó, để làm nông nghiệp hữu cơ phải có một chiến lược lâu dài mới có thể thành công.

Do thiếu nhiều kiến thức, lại ngộ nhận về lợi nhuận từ nông nghiệp hữu cơ nên nhiều người khởi nghiệp đang đầu tư một cách sai lầm, không có hiệu quả. TS Bùi Hồng Quân chia sẻ rằng ông rất sợ các bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ một cách quá nhiệt huyết vì cứ “đốt tiền” rất kinh, mà toàn “đốt” vào những cái không mang lại giá trị bởi thiếu kinh nghiệm về quản lý tài chính, về marketing, bán hàng…

Sơn Trang - Nguyễn Thủy

Dưa lưới hữu cơ ngọt mát trên vùng đất nóng Tây Ninh

Dưa lưới hữu cơ ngọt mát trên vùng đất nóng Tây Ninh

Áp dụng nông nghiệp tuần hoàn, chị Hạnh đã tận dụng nguồn phân hữu cơ chất lượng từ trang trại gà để trồng dưa lưới với chất lượng sản phẩm tuyệt hảo.

Trồng nấm theo hướng hữu cơ cho chất lượng ngon, ngọt

Trồng nấm theo hướng hữu cơ cho chất lượng ngon, ngọt

KHÁNH HÒA Hợp tác xã Nấm Nha Trang kiên định trồng nấm theo hướng hữu cơ nên sản phẩm chất lượng, ngon, ngọt rất đặc trưng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vườn cà phê 30 năm tuổi vẫn sung sức nhờ canh tác theo hướng hữu cơ

Vườn cà phê 30 năm tuổi vẫn sung sức nhờ canh tác theo hướng hữu cơ

GIA LAI Nhờ trồng theo hướng hữu cơ, vườn cà phê của gia đình ông Huỳnh Thông đã gần 30 năm nhưng vẫn rất sung sức, năng suất cao và ổn định, lợi nhuận 200 triệu đồng/ha/năm.

Sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt trước

Sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt trước

TÂY NINH Với sự kiên trì đến cùng, ông Huỳnh Quới đã thành công canh tác sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt hàng trước.

Canh tác lúa ‘thuận thiên’ có thể giảm phát thải gần 11 triệu tấn CO2/năm

Canh tác lúa ‘thuận thiên’ có thể giảm phát thải gần 11 triệu tấn CO2/năm

Nếu thực hiện đồng loạt, tối ưu các biện pháp canh tác lúa 'thuận thiên' theo hướng hữu cơ ở ĐBSCL, có thể giảm phát thải được gần 11 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Kiên trì, nghiêm túc trồng thanh long hữu cơ

Kiên trì, nghiêm túc trồng thanh long hữu cơ

Vĩnh Phúc Theo chị Nguyễn Thị Thanh, sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ không có gì quá phức tạp, yếu tố then chốt để thành công là sự kiên trì và nghiêm túc.

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Cà Mau Mật ong U Minh Hạ là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường.

Trồng lúa hữu cơ để trả món nợ môi trường

Trồng lúa hữu cơ để trả món nợ môi trường

Kiên Giang Chuyển sang sản xuất lúa hữu cơ ngoài tăng thêm giá trị về kinh tế nông dân còn trả món nợ về môi trường sau quá trình dài sử dụng phân, thuốc hóa học.

Xem Thêm