Thứ sáu, 30/05/2025 | 01:29 GMT +7
Người dân Bình Lư sản xuất miến dong, đây cũng là đặc sản của địa phương. Ảnh: T.L
Trước đó, năm 2020, sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Bình Lư được tỉnh Lai Châu công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Từ phát triển miến dong giúp nhiều hộ dân tại xã Bình Lư vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Hiện nay trên địa bàn huyện Tam Đường có 2 hợp tác xã và 65 hộ gia đình sản xuất miến dong.
Xác định dong riềng là cây thế mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở địa bàn, huyện Tam Đường đã tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng dong riềng. Diện tích cây dong riềng của huyện năm 2021 là 177,1ha, năm 2022 là 280ha chủ yếu được trồng tại các xã: Bình Lư, Sơn Bình, Hồ Thầu, Nà Tăm, Thèn Sin và thị trấn Tam Đường. Sản lượng miến năm 2021 đạt 930 tấn, dự kiến hết năm 2022 đạt 1.400 tấn.
Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu trao Nhãn hiệu Chứng nhận “Miến dong Bình Lư” cho lãnh đạo UBND huyện Tam Đường. Ảnh: T.L
Đầu năm 2021, UBND tỉnh Lai Châu đồng ý cho UBND huyện Tam Đường được sử dụng tên địa danh “Bình Lư” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Miến dong Bình Lư”. Với sự quan tâm của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, huyện Tam Đường đã hoàn thiện thủ tục trình Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Miến dong Bình Lư” cho sản phẩm miến dong của xã Bình Lư, huyện Tam Đường là nhãn hiệu tập thể.
Ông Phong Vĩnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, dong riềng là cây thế mạnh của huyện Tam Đường và là nguyên liệu sản xuất, phát triển làng nghề miến dong. Việc được trao Nhãn hiệu Chứng nhận “Miến dong Bình Lư” có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, là điều kiện, cơ sở để miến dong Bình Lư mở rộng thị trường tiêu thụ, được nhiều người tiêu dùng biết và sử dụng.
Để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Miến dong Bình Lư”, UBND huyện Tam Đường sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của làng nghề, đặc biệt duy trì và nâng cao mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường...
Tạp chí Đồ uống Việt Nam trao giải cho 11 tác phẩm xuất sắc nhất tham dự cuộc thi ‘Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam’.
HÀ TĨNH Từ định hướng phát triển thuận tự nhiên, sản phẩm gạo rươi Đức Thọ nhiều thời điểm sản xuất ra không đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Rơm rạ không còn là phụ phẩm bỏ đi mà đang trở thành nguồn tài nguyên xanh giúp nông dân ĐBSCL giảm phát thải và phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.
KIÊN GIANG Đam mê nghề nông, ông Thái bỏ ra cả trăm triệu đồng làm nhà xưởng ủ phân hữu cơ từ mo cau, tàu dừa và phụ phẩm khác để phục vụ trồng trọt.
LÂM ĐỒNG Không chỉ sản xuất nông sản hữu cơ, Hiếu Linh Farm còn chế biến sâu, xây dựng thương hiệu OCOP để nâng cao giá trị sản phẩm.