Thứ sáu, 25/10/2024 | 07:13 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 19:33, 22/10/2024

Gà ăn dược liệu, dược liệu 'ăn phân gà'

THÁI NGUYÊN Vốn đã giàu dinh dưỡng, nay thức ăn lại được bổ sung phụ phẩm dược liệu (chủ yếu từ cây sâm Bố Chính) vào thức ăn nên gà H’Mông càng bán được giá cao.

Gà H'Mông ăn thảo dược, giá gần 200 nghìn đồng/kg

Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dược liệu Thiên Phúc (HTX Thiên Phúc) tại xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đang bảo tồn và phát triển giống gà H’Mông với quy mô 4.000 con tại HTX và 5 trang trại của hộ liên kết, tổ hợp tác tại huyện Đồng Hỷ.

Theo chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX Thiên Phúc, thịt gà H’Mông vùng cao không chỉ săn chắc, ít mỡ, thơm ngon hơn hẳn các giống gà khác mà còn giàu dinh dưỡng, thường được dùng để tẩm bổ cho trẻ em còi xương, phụ nữ sau khi sinh... nên hiện nay là đặc sản được người tiêu dùng ưa thích.

Gà H'Mông ăn thảo dược tại HTX Thiên Phúc.

Gà H'Mông ăn thảo dược tại HTX Thiên Phúc.

Vốn đã giàu dinh dưỡng, nay thức ăn lại được bổ sung thêm nhiều phụ phẩm dược liệu (chủ yếu từ cây sâm Bố Chính) vào thức ăn, gà H’Mông của HTX càng bán được giá cao. Đặc biệt, sản phẩm gà H’Mông được rất nhiều người ưa chuộng vào các dịp lễ, Tết, khách hàng hầu như phải đặt mua trước với giá vài trăm nghìn đồng mỗi kg để làm quà biếu.  

Giám đốc HTX Thiên Phúc cho biết, gà được bổ sung chất dinh dưỡng từ các thành phần dược liệu an toàn sẽ giúp nâng cao đề kháng, từ đó hạn chế được dịch bệnh nguy hiểm mà không cần dùng tới kháng sinh.

Điểm đặc biệt trong quy trình chăn nuôi của HTX là phân chuồng sẽ được tập hợp cùng các loại phế phụ phẩm nông nghiệp để ủ thành phân hữu cơ bón cho chính vườn dược liệu.

Ủ phân gà với men vi sinh tại HTX Thiên Phúc. 

Ủ phân gà với men vi sinh tại HTX Thiên Phúc. 

Phân gà từ lâu đã được biết đến là loại phân bón hữu cơ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho đất cũng như cây trồng. Tuy nhiên, phân gà chưa hoai mục lại có thể gây hại cho cây. HTX sử dụng phương pháp ủ phân gà bằng men vi sinh do Viện Cây ăn quả miền Nam cung cấp để phân giải chất hữu cơ có trong phân gà.

Việc ủ phân gà bằng men vi sinh còn giúp khử được mùi hôi, tiêu diệt các nấm bệnh, phòng ngừa các vi sinh vật gây ra các bệnh tuyến trùng gây thối rễ, phân giải đạm, chuyển hóa lân…, cải thiện độ tơi xốp, thông thoáng, tăng độ phì nhiêu cho đất.

Từ ngày sử dụng phân hữu cơ ủ từ chất thải chăn nuôi và men vi sinh, vườn dược liệu của HTX gần như không xuất hiện các loại dịch hại, chất lượng đất được cải thiện rõ rệt.

Các sản phẩm của HTX Nông nghiệp và Dược liệu Thiên Phúc ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: Quang Linh.

Các sản phẩm của HTX Nông nghiệp và Dược liệu Thiên Phúc ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: Quang Linh.

“Với thời gian ủ khoảng 3 tháng, lượng phân hữu cơ do HTX tự sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu phân bón cho toàn bộ vùng dược liệu. Với giá thu mua phân chuồng của các hộ liên kết khoảng 15.000 đồng/kg, hiệu quả kinh tế tốt hơn rất nhiều so với các loại phân hóa học”, chị Bình chia sẻ.

Định hướng sản phẩm “món ăn bài thuốc”

“Mình là người có sức khỏe ban đầu không tốt, bị viêm đa khớp dạng thấp rất nặng, tay khó duỗi thẳng. Sau khi được bạn bè giới thiệu và dùng thử sâm Bố Chính thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt và cải thiện hẳn tình trạng viêm đa khớp dạng thấp. Do đó mình mong muốn lan tỏa các sản phẩm từ sâm Bố Chính tới những người gặp vấn đề về sức khỏe”, chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX Thiên Phúc nhớ lại.

Khi biết sâm Bố Chính tốt cho sức khỏe, không thua kém nhân sâm Hàn Quốc, giá lại thấp hơn sâm Hàn rất nhiều lần, bên cạnh đó sâm Bố Chính lại chế biến được rất nhiều món ăn phù hợp khẩu vị, ngon, bổ dưỡng thì tình yêu sâm Việt của chị Bình càng lớn thêm.

Sản phẩm gà H’Mông hầm sâm của HTX Thiên Phúc rất được ưa chuộng. Ảnh: Quang Linh.

Sản phẩm gà H’Mông hầm sâm của HTX Thiên Phúc rất được ưa chuộng. Ảnh: Quang Linh.

Vì thế, định hướng sản phẩm của HTX là các "món ăn bài thuốc" để mang lại sức khỏe cho người sử dụng. Sản phẩm gà H’Mông hầm sâm của HTX đã được giới thiệu trên chương trình Bếp Việt, đoạt giải Vàng tại cuộc thi Đầu bếp vàng năm 2024, giải Nhì cuộc thi Ẩm thực quốc tế. Các sản phẩm của HTX được sản xuất theo quy trình hiện đại, được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Hiện nay, sản phẩm của HTX đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, phục vụ số lượng lớn cho các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng thực phẩm. Thời gian tới, HTX sẽ xây dựng thương hiệu OCOP cho 4 sản phẩm là gà hầm sâm, cốt lẩu sâm, bột sâm và panna cotta sâm.

Quang Linh

Trồng bưởi Diễn theo hướng hữu cơ: Cây trẻ, người khỏe

Trồng bưởi Diễn theo hướng hữu cơ: Cây trẻ, người khỏe

HÀ NỘI Không chỉ giúp vườn bưởi 20 năm sinh trưởng mạnh, năng suất ngày càng cao, canh tác theo hướng hữu cơ còn giúp chủ vườn và đất đai khỏe mạnh hơn.

Nông sản xứ Tuyên lên đường sang Anh

Nông sản xứ Tuyên lên đường sang Anh

Sau những nỗ lực làm nông nghiệp tốt và kết nối thị trường, những nông sản OCOP đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang đã lên đường xuất khẩu sang thị trường Anh.

Giải bài toán lớn nhờ chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ

Giải bài toán lớn nhờ chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ

THÁI NGUYÊN Chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ giúp người dân trên địa bàn huyện Phú Bình hạn chế thấp nhất việc sử dụng kháng sinh tổng hợp và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khởi nghiệp với phân bón hữu cơ từ vỏ ấu

Khởi nghiệp với phân bón hữu cơ từ vỏ ấu

ĐỒNG THÁP Nhận thấy tiềm năng từ phế phẩm nông nghiệp ở địa phương, một thanh niên ở Lấp Vò (Đồng Tháp) đã nghiên cứu và cho ra mắt phân bón hữu cơ từ vỏ ấu.

Xem Thêm