Thứ năm, 17/07/2025 | 14:26 GMT +7
Sáng 17/7, chia sẻ tại buổi họp báo TikTok Shop Vietnam Summit 2025, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) khẳng định, thương mại điện tử, đặc biệt là mạng xã hội, đang tạo nên làn gió mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam, từ cách sản xuất đến cách bán hàng.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) chia sẻ tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.
“Chúng ta không chỉ bán một bó rau, một quả xoài, một miếng thịt... mà bán cả một câu chuyện: từ vùng nguyên liệu đến quy trình sản xuất minh bạch, tử tế”, ông Tiến nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, trước đây, nông sản trong nước thường bị gắn với tư duy “giá rẻ, chi tiêu thấp nhất”. Tuy nhiên, giờ đây, ngành nông nghiệp đang chuyển mình mạnh mẽ. Việc truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, vùng chăn nuôi trước kia chỉ để phục vụ xuất khẩu, nay áp dụng ngay với thị trường nội địa.
Qua TikTok Shop và các nền tảng số, những người làm nông nghiệp có thể kể lại quy trình sản xuất, cho người tiêu dùng thấy rõ sự tâm huyết, chỉn chu, chuyên nghiệp. Chính những câu chuyện thật, quy trình rõ ràng ấy tạo ra niềm tin, làm nên sự khác biệt cho sản phẩm Việt.
“Trước đây, sản phẩm tốt nhất thường được dành cho xuất khẩu. Nhưng nay, hướng đi là ưu tiên thị trường trong nước và mạng xã hội là kênh để thay đổi tư duy, nâng cao giá trị cho nông sản Việt”, ông Nguyễn Minh Tiến nói và cho biết thêm, trong bối cảnh hiện nay, khi thực hiện chính quyền 2 cấp, cả nước có 3.300 xã. Nếu mỗi xã có thể xây dựng một kênh thương mại điện tử riêng, nơi Bí thư, Chủ tịch xã, cán bộ xã là người kể chuyện về nông sản quê hương, sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn và bền vững. Câu chuyện quả xoài, miếng thịt, mớ rau… từ đâu đến không còn mơ hồ, mà có thể truy xuất rõ ràng qua công nghệ số.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, với những định hướng chiến lược nâng tầm nông sản Việt không chỉ phục vụ thị trường nội địa bằng những sản phẩm tử tế nhất, Việt Nam hoàn toàn tự tin vào mục tiêu xuất khẩu 67 tỷ USD nông sản trong năm 2025.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam đề xuất, trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành Nông nghiệp và Môi trường tới đây, TikTok Việt Nam đặt hàng ký kết hợp tác triển khai chương trình “Xã thương mại điện tử xanh - sạch - số”, qua đó hỗ trợ 3.300 xã của Việt Nam quảng bá, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Thời gian qua, nhiều nhà sáng tạo nội dung tham gia livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương) cho biết, Luật Thương mại điện tử sửa đổi (dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10 tới) sẽ tạo ra những thay đổi lớn đối với người bán hàng và nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng số.
Trong đó, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của nhà bán hàng. Tất cả các tài khoản kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ phải định danh rõ ràng, hạn chế tình trạng tạo nhiều tài khoản ảo. Hàng hóa bán ra phải được công khai thông tin chi tiết về chất lượng, nguồn gốc, chứng nhận hợp quy…
Các sàn thương mại điện tử cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra sai phạm từ phía người bán. Do đó, yêu cầu siết chặt kiểm duyệt sản phẩm, quy trình kiểm soát hàng hóa sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn.
Bên cạnh các quy định chặt chẽ hơn, theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Luật TMĐT mới cũng mở ra những quyền lợi cụ thể cho người bán hàng. Ngoài ra, các đánh giá từ người tiêu dùng cũng phải được công khai minh bạch, trừ trường hợp vi phạm quyền riêng tư hoặc nội dung sai lệch.
Để giúp các nhà bán hàng và nhà sáng tạo nắm bắt và tuân thủ đúng luật, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, tới đây, Cục Thương mại điện tử sẽ phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức một loạt khóa đào tạo pháp lý và kinh doanh bền vững trên nền tảng TMĐT.
“Chúng tôi hướng đến một môi trường TMĐT chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững, nơi người tiêu dùng có thể an tâm, còn người bán hàng được hỗ trợ đúng cách để phát triển”, ông Nguyễn Hữu Tuấn khẳng định.
Bà Oanh Nguyễn, Giám đốc ngành hàng Thời trang TikTok Shop Việt Nam cho biết, với những giải pháp toàn diện, năm 2024, TikTok Shop có tốc độ tăng trưởng gấp 1,8 lần so với năm 2023, hơn 17.000 nhà bán hàng tham gia chiến dịch Flash Sale, tiêu thụ 40 triệu sản phẩm. Trong đó, nhóm ngành hàng bách hóa, đời sống, sức khỏe và thực phẩm đạt mức tăng trưởng vượt trội.
Thay vì cạnh tranh bằng giá rẻ, nông sản Việt đang tiến vào nền tảng số với câu chuyện truy xuất, minh bạch, tử tế, mang đến giá trị thực cho người tiêu dùng.
Hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ đang là quyết tâm cao của ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương cũng như nông dân, doanh nghiệp ở các xã phía tây tỉnh Gia Lai.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
GIA LAI Các địa phương phía tây tỉnh Gia Lai đang hình thành những vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, giống là khâu hết sức quan trọng trong chuỗi sản xuất này.
Nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Ninh không còn nằm trên giấy mà đã in dấu trong thực tiễn sản xuất.
AN GIANG Gạo đạt chuẩn Organic, sản xuất trên nền đất lúa – tôm, đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.