Thứ ba, 08/07/2025 | 09:56 GMT +7
Theo thống kê mới nhất của Sở Nông nghiệp và Môi trường Quảng Ngãi, sau khi hợp nhất địa giới hành chính, Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao còn thời hạn, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Cụ thể, trước thời điểm sáp nhập, Quảng Ngãi cũ có 350 sản phẩm OCOP 3–5 sao, Kon Tum cũ có 290 sản phẩm OCOP 3–4 sao. Sau khi hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi mới, tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên là 640 sản phẩm, bao gồm: 2 sản phẩm 5 sao, 48 sản phẩm 4 sao và 590 sản phẩm 3 sao.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP 3–5 sao. Ảnh: Võ Hà.
Hai sản phẩm OCOP 5 sao đại diện cho địa phương là tỏi Lý Sơn của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh, và mạch nha Quảng Ngãi (đường mantoza) do Nhà máy Nha Quảng Ngãi, Chi nhánh Công ty CP Đường Quảng Ngãi sản xuất. Đây đều là những sản phẩm có lợi thế đặc trưng, đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Để chương trình OCOP tiếp tục phát huy hiệu quả trong giai đoạn mới, Quảng Ngãi đang tiến hành tái cơ cấu bộ máy, xây dựng các tổ chức chuyên trách OCOP tại cấp xã, phường và các vùng đặc thù. Song song đó là các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm chủ lực, mở rộng chuỗi giá trị, tăng cường ứng dụng công nghệ cao và công nghệ sinh học trong sản xuất, chế biến.
Quảng Ngãi đẩy mạnh xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường rộng hơn. Ảnh: Võ Hà.
Tỉnh đã xác định chuyển đổi số và xúc tiến thương mại là những mũi nhọn quan trọng để đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường rộng hơn. Các chính sách về vốn, đào tạo, tư vấn kỹ thuật sẽ được thiết kế phù hợp với điều kiện từng vùng, từng nhóm sản phẩm, trong đó ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng và tiềm năng nâng hạng sao.
Những bước đi này nhằm củng cố chương trình OCOP trở thành động lực phát triển nông thôn bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân trong bối cảnh Quảng Ngãi bước vào giai đoạn phát triển mới sau sáp nhập.
Quảng Ngãi hiện có 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm vươn xa, nâng tầm giá trị.
Hà Nội phê duyệt Hội làng nghề miến Làng So đăng ký nhãn hiệu tập thể 'Làng So' để miến dong truyền thống được bảo hộ nhãn hiệu, nâng tầm đặc sản địa phương.
2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là tỏi của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh (huyện Lý Sơn) và mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza.
Hà Nội cho phép phường Mễ Trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận 'Cốm Mễ Trì' - đặc sản nổi tiếng gắn với văn hóa ẩm thực Thủ đô.
YÊN BÁI Sản phẩm mật ong Mù Cang Chải được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mang hương vị thơm ngọt của các loài hoa rừng tự nhiên trên các đỉnh núi cao.
Đà Nẵng định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bằng liên kết chuỗi giá trị từ lợi thế của địa phương, xây dựng câu chuyện sản phẩm và áp dụng công nghệ mới.
Vải thiều Bắc Giang đang từng bước khẳng định vị thế nông sản chủ lực, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, mở rộng xuất khẩu tới những thị trường khó tính nhất.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác lập kỷ lục Việt Nam.
HẢI DƯƠNG Bắt đầu từ tháng 5, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện mùa vải thiều năm 2025.