Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:17 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 08:12, 02/12/2022

Cùng hành động vì Bàn Ăn Xanh

Dự án Bàn Ăn Xanh đã được lãnh đạo Sai Gòn Coop công bố ngày 24/11, tại diễn đàn Mekong Connect 2022.
Ông Bùi Phước Hòa - chuyên gia tư vấn Ban dự án HVNCLC- chuẩn hội nhập luôn tìm hiểu thực trạng chuẩn hóa quy trình sx trong các doanh nghiệp - ảnh Khưu Dũng

Ông Bùi Phước Hòa - chuyên gia tư vấn Ban dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập tìm hiểu thực trạng chuẩn hóa quy trình sản xuất trong các doanh nghiệp. Ảnh: Khưu Dũng.

Bàn Ăn Xanh là Dự án nhiều kỳ vọng của Saigon Co.op phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, được UBND TP Hồ Chí Minh chọn làm dự án hợp tác tiêu biểu giữa các đơn vị thuộc TP.HCM với các doanh nghiệp, nhà sản xuất nông sản ở ĐBSCL.

Sáng kiến này nhằm xây dựng chuỗi liên kết, cùng hành động giữa Nhà sản xuất - Nhà kỹ thuật - Nhà phân phối - Nhà nước với mục đích đảm bảo sự an toàn và nâng cao chất lượng thực phẩm các bữa ăn hàng ngày tại Việt Nam.

Ông Lê Trường Sơn, đại diện SaiGon Coop cho biết, từ tình hình thực tế là nhu cầu người tiêu dùng thay đổi từ ăn no sang ăn “an toàn” nhưng việc đưa sản phẩm an toàn ra thị trường và thu phục được sự tin cậy của người tiêu dùng, cũng như chứng nhận cho các sản phẩm đang là một khoảng trống thị trường. Vì vậy, Saigon Co.op đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao xây dựng dự án Bàn Ăn Xanh là việc làm thiết thực, đem lại lợi ích vì xã hội tiêu dùng an toàn hơn.

Ông Bùi Phước Hòa, chuyên gia Ban dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho biết, việc xây dựng và tham gia dự án đem lại lợi ích thiết thực cho các tác nhân ở hầu hết các khâu: Nhà sản xuất kiểm soát và quản lý cơ sở của mình tốt hơn, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm; Nhà phân phối thuận tiện hơn trong việc giám sát, quản lý chất lượng; Cơ quan chức năng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc thực phẩm và người tiêu dùng tự bảo vệ mình với hiệu quả cao nhất.

Các nhà sản xuất có sản phẩm tham gia Dự án Bàn Ăn Xanh có điểm mạnh là đáp ứng các yêu cầu về luật định liên quan đến an toàn và chất lượng hàng hóa, có dấu hiệu nhận biết và truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập và các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp. Bên cạnh đó là sự cam kết bảo bảo sức khỏe nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, các hoạt động bảo vệ môi trường…

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (cơ quan quản lý cấp Sở của TP.HCM đã ký kết “Thừa nhận lẫn nhau” với chương trình Hàng Việt Nam Chất lượng cao -Chuẩn Hội Nhập) cũng đưa các sản phẩm tham gia Bàn Ăn Xanh vào danh mục sản phẩm đã thường xuyên kiểm soát chất lượng cùng lúc với việc Saigon Co.op đánh giá cao về tiêu chuẩn khi tiếp nhận, trong quá trình cộng tác kinh doanh.

Một sản phẩm được giám sát ít nhất của 4 bên (Sở NN-PTNT địa phương nơi nhà sản xuất tạo nguồn hàng, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Saigon Co.op, Ban Quản lý An toàn thực phẩm), đảm bảo sản phẩm tham gia Bàn Ăn Xanh được kiểm soát chặt chẽ và thực sự an toàn.

Ông Lê Trường Sơn cho biết, về cơ chế hỗ trợ, nhà sản xuất sẽ được hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng; hỗ trợ kết nối công nghệ; miễn phí quá trình đánh giá và cấp chứng nhận Chuẩn hội nhập; được cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ đầu ra thông qua các hoạt động truyền thông nhằm tăng nhận biết của người tiêu dùng, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Về cơ chế phối hợp và giám sát, việc thông tin và kết quả giám sát, thừa nhận lẫn nhau từ Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Saigon Co.op và Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Mekong Connect 2022

Trao chứng nhận cho 12 doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập. Ảnh: Khưu Dũng.

Dự án Bàn Ăn Xanh là nỗ lực liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL theo mô hình hợp tác công tư, xâu chuỗi và thúc đẩy việc giữ vững và nâng cao tính tuân thủ tiêu chuẩn của nông đặc sản đồng bằng; thống nhất và đồng bộ từ khâu canh tác, phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn đến khâu sản xuất chế biến an toàn.

Trong giai đoạn đầu (2022 - 2023), dự án sẽ thí điểm trên một số nhóm sản phẩm với mặt hàng rau quả, thịt và thủy sản (sao cho đáp ứng đầy đủ một bàn ăn gia đình). Giai đoạn tiếp theo, mở rộng nhiều sản phẩm, đối tác cung ứng hàng hóa có tiềm lực để tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Trung Quốc nhập khẩu 60% sản lượng đậu tương toàn cầu

Trong tuần qua, lượng mua của quốc gia này tăng mạnh và lớn hơn so với dự kiến. Tính đến tháng 10/2022 Trung Quốc nhập đã khẩu 73,2 triệu tấn, tuy giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. nhưng lượng mua từ Mỹ để vận chuyển đến tháng 8/2023 gần 21 triệu tấn tính đến ngày 10/11, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Xếp hàng" 30 năm để được thưởng thức món bánh rán bò Kobe

Được thành lập từ năm 1926, Asahiya là doanh nghiệp gia đình tự quản chuyên bán các sản phẩm thịt ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo (Nhật Bản). Đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh nhân thịt bò và khoai tây chiên giòn của Asahiya trở thành cơn sốt, khiến nhiều người phải chờ đợi rất lâu mới có thể được thưởng thức. Nếu đặt một hộp bánh khoai tây bò Kobe nghiền đông lạnh từ Asahiya, rất có thể bạn sẽ mất tới 30 năm để nhận được đơn hàng của mình.

EU cảnh báo Việt Nam chưa có quy định về chất cấm EO

Đức, Ba Lan, Malta gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam do vi phạm quy định về chất cấm EO (Ethylene Oxide) của EU. Tuy nhiên, EO và ngưỡng giới hạn cho phép chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Việt Nam. Bộ Công thương đang phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT nghiên cứu, xây dựng quy định mức ngưỡng giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm.

Việt Nam lần đầu tiên có ứng dụng thương mại điện tử cho ngành cơ khí

Một nền tảng số thương mại điện tử với website và ứng dụng di động mang tên Siêu chợ cơ khí chính thức ra mắt, là nơi bán tất cả các món đồ, linh phụ kiện về cơ khí trên kênh thương mại điện tử tại Việt Nam. Khách hàng mục tiêu của ứng dụng là người tiêu dùng đầu cuối (B2C) mua về để dùng, và khách hàng thương mại (B2B) mua về bán lại. Nhóm phát triển Siêu chợ cơ khí không giấu tham vọng sẽ phát triển mô hình kinh doanh chợ cơ khí 4.0 ngày một lớn hơn, trước tiên là vươn ra khu vực Đông Nam Á.

Mít non Việt Nam được dùng thay thịt tại châu Âu

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Thị trường EU - châu Mỹ (Bộ Công thương), cho biết chưa bao giờ rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU tăng nhanh và nhiều như gần đây. Mít non được bày bán rất nhiều và tiêu thụ tốt tại Bắc Âu vì xu hướng tiêu dùng của thị trường này là giảm các sản phẩm từ thịt động vật, tăng sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Điều này cho thấy dù thị trường EU đã được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác từ lâu nhưng dư địa tăng trưởng còn rất nhiều nếu nắm bắt được xu hướng.

Việt Nam xuất khẩu phân bón cao kỷ lục

Việt Nam đã xuất khẩu phân bón tăng cao kỷ lục với khoảng 1,5 triệu tấn, kim ngạch đạt gần 973 triệu USD trong 10 tháng qua, tăng hơn 45% về lượng và gấp gần 2,6 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu phân bón của Việt Nam năm 2022 có thể vượt con số 1 tỷ USD, theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam.

Ngược lại, trong cùng thời gian này, cả nước nhập khẩu trên 2,77 triệu tấn phân bón các loại, trị giá trên 1,3 tỷ USD. Hơn 50% trong tổng lượng (45% trong tổng kim ngạch) nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc.

Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

Nguyễn Kiên - Bích Diễm

Chiến khu xưa chuyển mình sang sản xuất hữu cơ

Chiến khu xưa chuyển mình sang sản xuất hữu cơ

ĐỒNG NAI Do nhu cầu về nông sản an toàn ngày càng tăng cao, không ít nông dân xã Phú Lý đã ý thức chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hướng hữu cơ.

Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp, đặt nền móng cho sản xuất hữu cơ

Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp, đặt nền móng cho sản xuất hữu cơ

NGHỆ AN Nâng cao năng suất, chất lượng, cây lúa chống chịu sâu bệnh tốt, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái là những giá trị mà mô hình áp dụng IPHM mang lại.  

Khoai lang tím Nhật tăng giá, người trồng lãi 400.000 đồng/tạ

Khoai lang tím Nhật tăng giá, người trồng lãi 400.000 đồng/tạ

VĨNH LONG Nhiều nông dân tại Vĩnh Long cho biết, giá khoai lang hiện đang ở mức cao, người trồng lãi khoảng 400.000 đồng mỗi tạ.

Những vườn bưởi tiền tỷ ở vùng đất gò đồi

Những vườn bưởi tiền tỷ ở vùng đất gò đồi

QUẢNG BÌNH Nhờ canh tác trồng bưởi theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP, nhiều hộ dân có thu nhập tiền tỷ từ vùng đất gò đồi trước đây sản xuất kém hiệu quả.

Xây dựng chuỗi liên kết, chìa khóa để nông nghiệp hữu cơ cất cánh

Xây dựng chuỗi liên kết, chìa khóa để nông nghiệp hữu cơ cất cánh

Việc xây dựng các chuỗi liên kết đóng vai trò quan trọng, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Xem Thêm