Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:47 GMT +7

  • Click để copy
Thứ hai- 17:40, 20/11/2023

Chuyển đổi sản xuất cam chanh, bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ

HÀ TĨNH Mô hình 2ha cam chanh và bưởi Phúc Trạch được chuyển đổi sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Hiện nay, diện tích trồng cam của tỉnh Hà Tĩnh ước đạt gần 7.500ha, trong đó các huyện có diện tích cam lớn là Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn, Can Lộc. Đối với bưởi Phúc Trạch, diện tích được trồng tại 19 xã chỉ dẫn địa lý (của huyện Hương Khê) là hơn 2.714ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.920ha, sản lượng đạt 23.000 tấn. Hiện có 160 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ gia đình sản xuất bưởi Phúc Trạch.

Sau 30 tháng thực hiện chuyển đổi sản xuất, 1,5ha cam chanh của mô hình đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Sau 30 tháng thực hiện chuyển đổi sản xuất, 1,5ha cam chanh của mô hình đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Với mục tiêu xây dựng quy trình chuyển đổi sản xuất cam chanh, bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ phù hợp với điều kiện tại Hà Tĩnh và áp dụng vào thực tế sản xuất tại các địa phương, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh, năm 2021 - 2023, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, xây dựng quy trình chuyển đổi sản xuất cam chanh, bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ tại Hà Tĩnh”.

Đề tài được thực hiện trên diện tích 2ha (trong đó 0,5ha bưởi Phúc Trạch và 1,5ha cam chanh) tại Trại Thực nghiệm và Sản xuất giống cây ăn quả - Cây lâm nghiệp Truông Bát (thuộc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh).

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng mô hình sản xuất cam chanh, bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ với kiểu bố trí thí nghiệm theo khối hoàn toàn ngẫu nhiên (RCRD) với 4 công thức, 3 lần nhắc lại và 1 công thức đối chứng. Các công thức sử dụng các mức bón phân khác nhau, các biện pháp chăm sóc khác áp dụng chung cho tất cả các công thức thí nghiệm.

Sau 30 tháng (4/2021 - 10/2023) triển khai, đề tài đã thực hiện đạt đầy đủ các chỉ tiêu theo mục tiêu và nội dung đề ra. Thông qua kết quả sản xuất và kết quả phân tích mẫu đất, mẫu nước và mẫu sản phẩm quả cam chanh, bưởi Phúc Trạch, Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận TQC CGLOBAL đã cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất (Trại Thực nghiệm và Sản xuất giống Cây ăn quả - Cây lâm nghiệp Truông Bát) đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Tại hội thảo khoa học về đề tài “Nghiên cứu, xây dựng quy trình chuyển đổi sản xuất cam Chanh, bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ tại Hà Tĩnh” do Sở Khoa học - Công nghệ Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tổ chức vừa qua, các đại biểu đã đánh giá cao nội dung, kết quả nghiên cứu của đề tài. Các đại biểu cũng rằng, trong sản xuất hữu cơ, nhất là trong sản xuất cam, bưởi, việc ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật và công nghệ sinh học vào sản xuất là chìa khóa để nâng cao giá trị sản phẩm, thân thiện hơn với môi trường.

Hiệu quả của đề tài sẽ mở ra hướng đi mới trong quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, góp phần định hướng cho sản xuất cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh, đặc biệt là các loại cây chủ lực như cam, bưởi Phúc Trạch...

Ánh Nguyệt

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm