Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:06 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 22:01, 27/04/2021

Xuất khẩu rau quả vượt đại dịch ấn tượng

Dù chịu ảnh hưởng hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song lĩnh vực nông sản, đặc biết là rau quả của Việt Nam vẫn đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng.
Các đại biểu chia sẻ cơ hội và thách thức với xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Huyền.

Các đại biểu chia sẻ cơ hội và thách thức với xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Huyền.

Tại Hội thảo cơ hội và thách thức đối với thương mại nông sản Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông thôn (IPSARD) tổ chức ngày 27/4 tại Hà Nội cho biết, trong năm 2020, Việt Nam có 17 dự án với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, tạo bước đột phá về chế biến xuất khẩu, nâng cao chất lượng hàng nông sản Việt Nam, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Theo IPSARD, từ năm 2019, thị trường xuất khẩu rau quả tiếp tục được mở ra với nhiều sản phẩm mới, như: xuất khẩu xoài vào Mỹ, nhãn vào Úc, măng cụt và sữa vào Trung Quốc, vải thiều vào Nhật Bản… Đặc biệt, với thị trường Trung Quốc, Việt Nam đã xuất khẩu được chính ngạch 9 loại trái cây tươi gồm: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Với thị trường Mỹ cũng có tới 6 loại trái cây tươi là thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa đã xuất khẩu thành công.

Trong năm 2020, rau quả Việt Nam giữ vững thị trường tại các nước Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và điểm nhấn là thị trường châu Âu khi chỉ sau một tháng thực hiện Hiệp định EVFTA đã có tỷ lệ tăng trưởng 17%. Bên cạnh những sản phẩm và thị trường chủ lực, năm 2020, nhiều loại sản phẩm mới của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu khẩu như thạch đen vào Trung Quốc, vải thiều tươi, chôm chôm, dâu tây, bí vào Nhật Bản, Đài Loan, New Zealand.

Riêng về xuất khẩu rau quả, thị trường Trung Quốc đã tăng trở lại 16% đạt trên 610 triệu USD; Úc tăng 40% đạt 19 triệu USD; Mỹ tăng 9% đạt 36,6 triệu USD; Malaysia tăng 42% đạt 19 triệu USD. Điều này cho thấy Việt Nam có khả năng đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các thị trường cao cấp.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, năm 2021, sản xuất, tiêu thụ rau quả của Việt Nam được dự báo sẽ khôi phục và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, trước xu hướng tăng cường bảo hộ sản xuất trong nước, tự cấp tự túc gia tăng đã tạo ra nhiều rào cản mới như giảm nhập khẩu tiểu ngạch, nâng cao yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc…, cần đẩy mạnh liên kết từ sản xuất đến chế biến, bảo quản, tiêu thụ, liên kết vùng, địa phương tạo thành chuỗi giá trị bền vững, hiệu quả cao.

Đặc biệt, các địa phương, doanh nghiệp cần tập trung cho sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, thực hành sản xuất tốt VietGAP, GlobalGAP… trong sản xuất, nâng cao tỷ trọng các sản phẩm hữu cơ trong cơ cấu sản phẩm nông nghiệp để tạo ra khối lượng lớn sản phẩm với chất lượng cao cho chế biến và xuất khẩu.

Ngọc Huyền

Hà Nội sẽ giám sát diện rộng về an toàn thực phẩm

Hà Nội sẽ giám sát diện rộng về an toàn thực phẩm

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch số 116 của UBND TP Hà Nội về hành động bảo đảm an toàn thực phẩm, nông, lâm, thủy sản năm 2024.

Khai trương sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh

Khai trương sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh

QUẢNG NAM Cây sâm Ngọc Linh, dược liệu và các mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử nhằm đảm bảo mua bán, tránh tình trạng hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc...

Thái Lan duy trì vị thế xuất khẩu nông sản trong năm 2023 nhờ FTA

Thái Lan duy trì vị thế xuất khẩu nông sản trong năm 2023 nhờ FTA

Cục Đàm phán Thương mại Thái Lan cho biết nước này vẫn duy trì được vị thế là nước xuất khẩu nông sản lớn nhờ các hiệp định tự do thương mại (FTA).

Nguồn cung dồi dào, người dân không lo thiếu hải sản dịp Tết

Nguồn cung dồi dào, người dân không lo thiếu hải sản dịp Tết

Thời điểm cận Tết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường.

Giá sầu riêng tăng cao

Giá sầu riêng tăng cao

TIỀN GIANG Giá sầu riêng hiện cao hơn 50% so với thời điểm chưa được xuất khẩu chính ngạch, tương đương với mức giá cao nhất đạt được hồi đầu năm 2023.

Chủ động tiếp cận thông tin, giành thế chủ động xuất khẩu

Chủ động tiếp cận thông tin, giành thế chủ động xuất khẩu

Hiểu rõ quy định của EU về thuốc bảo vệ thực vật và kiểm dịch thực vật là chìa khóa để tiếp cận thành công thị trường này.

Ba vấn đề cần chú trọng khi xuất khẩu nông sản sang EU

Ba vấn đề cần chú trọng khi xuất khẩu nông sản sang EU

Đồng bộ tổ chức sản xuất, trang bị kiến thức, thay đổi thói quen, tập quán canh tác là ba vấn đề cần chú trọng trong việc xuất khẩu nông sản sang thị trường EU.

Thay đổi tư duy để tiếp cận thị trường Trung Quốc

Thay đổi tư duy để tiếp cận thị trường Trung Quốc

Những rào cản phi thuế quan, cụ thể là những yêu cầu về chất lượng nông sản nhập khẩu của thị trường Trung Quốc rất khắt khe.

Thị trường Trung Đông, châu Phi: Các biện pháp SPS ổn định nhưng khó đáp ứng

Thị trường Trung Đông, châu Phi: Các biện pháp SPS ổn định nhưng khó đáp ứng

Trong 10 tháng đầu năm 2023, số thông báo của toàn bộ hai khu vực Trung Đông và châu Phi chỉ có 158, chiếm 15% số lượng thông báo thay đổi các biện pháp SPS.

Trung Đông và châu Phi - hai thị trường hứa hẹn cho nông sản Việt Nam

Trung Đông và châu Phi - hai thị trường hứa hẹn cho nông sản Việt Nam

Tốc độ tăng giá trị xuất khẩu một số mặt hàng trong thời gian qua đã cho thấy tiềm năng đặc biệc lớn của hai khu vực thị trường này.

Xem Thêm