Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:46 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 08:07, 21/12/2023

Trồng lúa hữu cơ xuất khẩu, giá cao gần gấp đôi

TRÀ VINH Nông dân ở cù lao Long Hòa trồng lúa hữu cơ đạt năng suất 5,5 tấn/ha, bán giá cao gấp 1,7 lần lúa thường, được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu sang châu Âu.

Trước đây, năng suất cây lúa tại huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) rất thấp và gần như không thể cạnh tranh với các vùng khác trong tỉnh bởi nông dân còn hạn chế về kỹ thuật canh tác.

Thêm vào đó, mối liên kết giữa người trồng lúa và doanh nghiệp cũng chưa chặt chẽ. Nông dân muốn tham gia sản xuất hữu cơ không biết bắt đầu từ đâu và khi muốn bán sản phẩm, họ cũng không biết làm thế nào để kết nối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, từ khi tỉnh Trà Vinh triển khai đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030, thông qua các lớp đào tạo về kỹ thuật canh tác, xây dựng mối liên kết với doanh nghiệp, đến nay đã mang lại những kết quả tích cực, trong đó có những mô hình nổi bật như nuôi tôm - lúa gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm tại cù lao Long Hòa (xã đảo Long Hòa, huyện Châu Thành).

Nông dân cù lao Long Hòa đang thu hoạch lúa hữu cơ. Vụ này năng suất đạt khoảng 5,5 tấn/ha. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân cù lao Long Hòa đang thu hoạch lúa hữu cơ. Vụ này năng suất đạt khoảng 5,5 tấn/ha. Ảnh: Hồ Thảo.

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ có diện tích khoảng 102ha, với hơn 100 thành viên tham gia. Nông dân chuyển từ sử dụng thuốc BVTV hóa học sang chế phẩm sinh học để kiểm soát sâu bệnh, giúp cây lúa phát triển tốt. Năng suất vụ vừa rồi đạt 5,5 tấn/ha, mang lại lợi nhuận cho người trồng lúa khá cao.

Là người hưởng ứng mô hình ngay lúc đầu triển khai, lão nông Nguyễn Văn Huệ ở ấp Xẻo Rảnh (xã Long Hòa) chia sẻ: Canh tác theo phương pháp hữu cơ đòi hỏi người trồng lúa phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Trước tiên, ở khâu xử lý giống, ông dùng nước sạch ngâm và ủ hạt lúa giống để loại bỏ chất hóa học. Trong quá trình canh tác, ông không sử dụng thuốc trừ cỏ mà áp dụng biện pháp bơm nước vào ruộng để diệt cỏ. Trong trường hợp còn cỏ sót, ông thường tự nhổ bằng tay.

Ở khâu bón phân, ông Huệ chỉ sử dụng phân hữu cơ sinh học, tuân thủ theo quy định của đơn vị thu mua.

Ngày nay, nhiều nông dân tại xã đảo Long Hòa đã rất thành thạo và quen với việc canh tác nông nghiệp sạch. Bên cạnh đó, vấn đề bà con quan tâm nhất là đầu ra cho sản phẩm hiện cũng không còn đáng lo ngại.

Ông Diệp Phúc Hậu (Tổ hợp tác Lúa hữu cơ Long Hòa, huyện Châu Thành) cho biết, Tổ hợp tác hiện đang liên kết với doanh nghiệp sản xuất khoảng 75ha lúa hữu cơ với giống lúa chất lượng cao ST24. Lúa hữu cơ của Tổ hợp tác hiện được doanh nghiệp liên kết thu mua để xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ... 

"Đầu vụ tôi tổ chức họp các thành viên để thông báo giá. Tùy thuộc vào thời điểm, ví dụ như giá gạo hiện nay là 10.000 đồng/kg, chúng tôi mua vào với giá 17.000 đồng/kg, thường cao hơn thị trường khoảng 1,7 lần”, ông Hậu nói.

Nông dân trồng lúa hữu cơ được doanh nghiệp bao bao tiêu với giá cao hơn thị trường khoảng 1,7 lần. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân trồng lúa hữu cơ được doanh nghiệp bao bao tiêu với giá cao hơn thị trường khoảng 1,7 lần. Ảnh: Hồ Thảo.

Theo UBND xã Long Hòa, mặc dù năng suất lúa sản xuất theo phương pháp hữu cơ bằng hoặc thấp hơn so với phương pháp truyền thống trong cùng điều kiện sinh thái nhưng giá bán lại cao hơn, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn gần gấp đôi so với sản xuất truyền thống.

Cụ thể, năng suất lúa đạt mức khá cao, từ 5,3 - 5,5 tấn/ha. Lúa được doanh nghiệp liên kết thu mua, mang lại lợi nhuận gần 60 triệu đồng/ha cho mỗi vụ sản xuất.

Phương pháp sản xuất lúa hữu cơ không chỉ cho lợi nhuận cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Sau mỗi vụ lúa, môi trường đồng ruộng được cải thiện giúp nuôi tôm giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Thanh Cần, Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết: Trước đây, bà con chỉ chú trọng đến lợi ích kinh tế từ con tôm thì nay cây lúa đã mang lại tiềm năng và lợi thế mới với những hợp đồng xuất khẩu sang châu Âu.

Hiện thương hiệu gạo hữu cơ Long Hòa đã được chứng nhận và được công ty thu mua xuất khẩu sang nhiều nước. Thời gian tới, xã sẽ mở rộng diện tích canh tác lúa hữu cơ khoảng 300ha.

Hồ Thảo

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm