Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:28 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 00:13, 10/09/2022

Trở thành nhà cung ứng chuối cho công ty đa quốc gia dễ hay khó?

Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Union Trading (UT) hướng tới các công ty đa quốc gia và đang thành công với Dole.
nhan-vien-union-trading-dang-dong-hang-chuoi-gia-nam-my-cho-dole-2

Nhân viên Công ty Union Trading đóng gói hàng cung cấp cho Dole. Ảnh: AT.

Trong khi đó, không ít doanh nghiệp vẫn còn e dè, thậm chí băn khoăn khi Dole tìm kiếm và “kết nạp” đối tác cung ứng tiềm năng. Vì sao?

Union Trading gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu

Ký kết hợp đồng làm nhà cung ứng chuối đạt chứng nhận GlobalGAP cho Dole từ tháng 3/2022, đến tháng 6/2022, hơn 540 tấn chuối già Nam Mỹ được trồng, thu hoạch, phân loại, đóng gói từ nông trại của Union Trading tại Hớn Quản (Bình Phước) đã xuất đi Hàn Quốc, Malaysia… Dự kiến, tháng 10/2022, Union Trading sẽ tiếp tục đóng chuối cho Dole xuất đi các thị trường quốc tế.

“Vì sao Dole “kết nạp” Union Trading vào chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu của họ?”, ông Lê Dưỡng, Chủ tịch HĐTV Union Trading, cho biết: “Qua một thời gian làm việc chặt chẽ với  nhau, Union Trading và Dole nhận thấy điểm đầu tiên đôi bên gặp nhau chính là cam kết thực hiện của lãnh đạo, năng lực doanh nghiệp, chất lượng đội ngũ quản lý và nhân viên.

Lãnh đạo doanh nghiệp có tâm huyết? Quản lý thế nào? Có chịu đầu tư không? Tuân thủ tuyệt đối các quy trình sản xuất và chịu sự giám sát chặt chẽ của Dole như thế nào? Có thực hiện đúng cam kết hay là nói một đằng làm một nẻo… Dole quan tâm những điều này.

“Không có gì khó khăn với Union Trading, dù yêu cầu nghiêm ngặt và khắt khe về kích cỡ, màu sắc; sản phẩm không có dư lượng thuốc BVTV, vi khuẩn, nấm hay hóa chất bất lợi cho đất đai và cây trồng …”, ông Lê Dưỡng cho biết: Chúng tôi đầu tư hệ thống giám sát vùng trồng, ròng rọc để sản phẩm không bị va chạm, trầy xước trong lúc di chuyển tại nông trại; nhà sơ chế đóng gói bài bản, nước tưới - tiêu được đem đi kiểm định để bảo đảm các tiêu chí sản xuất an toàn.

Để trở thành công ty sản xuất nông sản tươi lớn nhất thế giới, Dole đã hợp nhất với Total Produce có trụ sở tại Ailen vào năm ngoái. Hiện nay, Dole vận hành 11 tàu, trong đó có 2 tàu được mua lại vào năm 2021. “Có đội tàu riêng mang lại sự chắc chắn hơn trong việc phân phối, nâng cao tính minh bạch và kiểm soát chuỗi cung ứng”, CEO Rory Byrne của Dole nói.

Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

“Làm việc với Dole mới biết thế nào là làm nông nghiệp công nghệ cao”, ông Lê Dưỡng tâm đắc. “Làm nông nghiệp công nghệ cao không phải lấy quy trình của các công ty đa quốc gia áp vô là xong. Nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi đội ngũ chăm sóc nông trại có tinh thần trách nhiệm cao, không chỉ về chuyên môn mà cả ý thức vì cộng đồng nữa”.

Nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi hiểu biết về đất, nước, thời tiết vùng trồng, đặc tính cây… Trong đất có gì, cây ở độ tuổi nào, giai đoạn nào, mùa nào cần chất gì để bón phân; vì sao trái ngọt vì sao không? Quy trình và quy chế sử dụng và không được sử dụng, liều lượng phân thuốc, dư lượng thuốc BVTV của Việt Nam và các nước các nước, phòng ngừa như thế nào?... Từ đó, đưa ra các biện pháp canh tác, phòng ngừa và bảo vệ cây trồng để trái đạt chất lượng quốc tế. Ông Lê Dưỡng nhấn mạnh: "Không phải cứ đầu tư máy móc hiện đại là làm được nông nghiệp công nghệ cao”.

Dole quan niệm, kinh doanh trái cây tươi là bán vỏ chứ không chỉ bán ruột, nếu trái trầy xước sẽ khó bán. Điều quan trọng mà Dole cần là làm sao quy trình công nghệ sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn, sản phẩm đầu ra không có dư lượng thuốc BVTV. Giá cả, số lượng mua thì nhà sản xuất cứ yên tâm khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Dole. Ông Lê Dưỡng, nhận xét: “Không phải nông trại nào cũng làm được do cam kết chỉ xịt thuốc trừ nấm nhưng có khi lại pha thuốc trừ sâu vào…”.

nong-trai-chuoi-gia-nam-my-dat-chung-nhan-globalGAP-cua-union-trading-tai-hon-quan-binh-phuoc

Nông trường trồng chuối Nam Mỹ của Union Trading. Ảnh: AT.

Theo quy trình của Dole, cây chuối từ lúc trồng, chăm sóc đến lúc trổ bông ra buồng quả mới chỉ đạt 30% và 40% còn lại là từ lúc thu hoạch tới đóng gói, qua đó mới lên được chất lượng sản phẩm. Để chuẩn bị tốt cho các khâu từ trồng trọt, chăm sóc đến xử lý, đóng gói và bảo quản, Dole cử các chuyên gia đào tạo về Hệ thống An toàn Thực phẩm (FSS) và Quy chuẩn Thực hành Nông nghiệp tốt (GMP) cho người lao động tại nông trại của Union Trading, tư vấn, hướng dẫn quy trình, giám sát chặt chẽ, tận tình. Hợp tác với Dole góp phần nâng cao chất lượng và vị thế nông sản Việt trên trường quốc tế, đồng thời học hỏi để không ngừng tăng tính chuyên nghiệp cho đội ngũ của công ty. Union Trading dự kiến mở rộng vùng trồng chuối già Nam Mỹ lên 400 - 500ha vào năm 2024.

“Khi các tổ chức tài chính quan tâm hỗ trợ hơn nữa để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, nền nông nghiệp công nghệ cao sẽ phát triển bền vững”, ông Lê Dưỡng mong muốn.

Tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc rót mạnh vốn vào 2 công ty dược Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc SK Group đang là cổ đông ngoại sở hữu 14,5% cổ phần của Maroon Bells - công ty mẹ đang sở hữu Pharmacity. Việc người của SK Group trở thành đại diện pháp luật của Pharmacity có thể coi là bước mở đường cho tuyên bố đầu tư 100 triệu USD vào chuỗi nhà thuốc. SK group cũng đã nắm quyền kiểm soát công ty Imexpharm (IMP) khi nâng sở hữu lên gần 54% vào cuối tháng 7 vừa qua.

Doanh nghiệp Mỹ tăng tốc đưa việc làm về nước

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang tăng tốc đưa chuỗi cung ứng về nước và nỗ lực đó dự kiến tạo ra gần 350.000 việc làm trong năm nay, theo báo cáo của Reshoring Initiative chuyên về vận động hành lang đưa việc làm trong ngành sản xuất về Mỹ, có trụ sở ở Chicago (Mỹ). Đây sẽ là con số việc làm cao nhất mà các doanh nghiệp Mỹ đưa về quê hương kể từ khi Reshoring Initiative bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2010.

Công nghệ blockchain sẽ phá vỡ thế độc quyền của Uber và Grab

Tại Ấn Độ, Uber và một đối thủ địa phương là Ola đang thống trị thị trường dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Drife có thể phá vỡ thế độc quyền của bộ đôi này bằng công nghệ blockchain. Tài xế sẽ không phải chia hoa hồng cho Uber hay Grab. Người đi xe không phải trả những phụ phí như "phí nắng nóng". Mọi thứ vận hành bằng hợp đồng thông minh của công nghệ blockchain… Công nghệ blockchain được cho là sẽ thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp chia sẻ xe này.

Các ứng dụng giao đồ ăn đang “chết dần” ở Hàn Quốc

Khoảng 52% người dân Seoul không sử dụng dịch vụ giao hàng trong quý đầu năm nay do giá đồ ăn và phí ship tăng cao, tiếp tục tăng khoảng 12% trong tháng 5, theo dữ liệu từ Hội đồng các tổ chức người tiêu dùng quốc gia Hàn Quốc. Phí ship tăng cao khiến nhiều khách hàng không hài lòng.

Grab thành lập hiệp hội bảo vệ nhân viên giao hàng

Grab, Foodpanda và Deliveroo, ba “người khổng lồ” trong ngành giao đồ ăn tại Singapore, đã cùng nhau thành lập Hiệp hội Công nghiệp Nền tảng Kỹ thuật số (DPIA) nhằm tăng cường các hướng dẫn và đề xuất chính sách hỗ trợ nhân viên giao hàng và người bán hàng. Ông Jason Parke, Tổng Giám đốc Deliveroo Singapore, là Chủ tịch đầu tiên DPIA.

Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

 
Anh Thư

Học hỏi nông nghiệp tiết kiệm nước từ văn hóa của Israel

Học hỏi nông nghiệp tiết kiệm nước từ văn hóa của Israel

Chính từ khóa 'văn hóa tiết kiệm nước' của Israel bên cạnh yếu tố công nghệ và tài chính đã giúp nước này phát triển các ý tưởng tưới tiêu đỉnh cao.

Chiến khu xưa chuyển mình sang sản xuất hữu cơ

Chiến khu xưa chuyển mình sang sản xuất hữu cơ

ĐỒNG NAI Do nhu cầu về nông sản an toàn ngày càng tăng cao, không ít nông dân xã Phú Lý đã ý thức chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hướng hữu cơ.

Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp, đặt nền móng cho sản xuất hữu cơ

Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp, đặt nền móng cho sản xuất hữu cơ

NGHỆ AN Nâng cao năng suất, chất lượng, cây lúa chống chịu sâu bệnh tốt, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái là những giá trị mà mô hình áp dụng IPHM mang lại.  

Khoai lang tím Nhật tăng giá, người trồng lãi 400.000 đồng/tạ

Khoai lang tím Nhật tăng giá, người trồng lãi 400.000 đồng/tạ

VĨNH LONG Nhiều nông dân tại Vĩnh Long cho biết, giá khoai lang hiện đang ở mức cao, người trồng lãi khoảng 400.000 đồng mỗi tạ.

Những vườn bưởi tiền tỷ ở vùng đất gò đồi

Những vườn bưởi tiền tỷ ở vùng đất gò đồi

QUẢNG BÌNH Nhờ canh tác trồng bưởi theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP, nhiều hộ dân có thu nhập tiền tỷ từ vùng đất gò đồi trước đây sản xuất kém hiệu quả.

Xem Thêm