Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:59 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 06:15, 25/02/2022

Thực thi tiêu chuẩn là 'bó' hay 'mở'?

Có sự liên thông khá bất ngờ, như thể có câu thần chú 'Vừng ơi mở ra' khi áp dụng bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, Global GAP...
Trang trại dưa lưới 'Danny Green' ở Hậu Giang. Ảnh: HL.

Trang trại dưa lưới “Danny Green” ở Hậu Giang. Ảnh: HL.

Chìa khóa

Năm 2018, Seagull ADC được Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập. Tùy nhu cầu thị trường, các nông trại của cả Seagull ADC lẫn Danny Green thực hành tốt bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao- Chuẩn hội nhập, GlobalGAP (Global - Good Agricultural Pratice) và Organic JAS- do Bộ Nông Lâm Thuỷ sản Nhật Bản cấp ngày 21/5/2019.

Hệ thống Organic JAS được xem là khó nhất vì kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt, đảm bảo độ an toàn nguồn nước - sức khỏe của đất, gìn giữ môi trường, chọn giống cây trồng, vật nuôi sạch bệnh, minh bạch dữ liệu, dễ truy xuất nguồn gốc, an toàn và phúc lợi của người lao động… Đối với thực phẩm đạt chuẩn hữu cơ JAS phải đạt những yêu cầu cơ bản như:

- Đất trồng hữu cơ: Nghiêm cấm sử dụng hóa chất nông nghiệp, phân bón hóa học trong vòng ít nhất 2 năm (ít nhất 3 năm đối với cây lâu năm) trước khi gieo trồng, chỉ được phép sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng.

- Phân bón: Sử dụng phân bón hữu cơ từ dư lượng các sản phẩm thừa trong khu vực; và sử dụng chức năng của các vi sinh vật trong khu vực hoặc các khu vực xung quanh.

- Hạt giống và cây trồng: Sử dụng hạt giống và cây trồng hữu cơ; nghiêm cấm sử dụng hạt giống và cây trồng biến đổi gen trong sản xuất.

- Kiểm soát động vật và thực vật gây hại: Sử dụng các biện pháp cơ học, vật lý, sinh học hoặc có thể kết hợp để phòng trừ mối nguy hại.

May thay, bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập yêu cầu nhà sản xuất luôn giám sát, kiểm soát tất cả nguyên vật liệu từ mẫu đất, giá thể, nguồn nước, hoạt động kiểm soát dịch hại đến pháp lý, nguồn gốc và cam kết đảm bảo thực hiện xuyên suốt đến khi tạo ra sản phẩm và đến nhà máy hoặc kệ hàng người tiêu dùng. Khi ứng dụng bộ tiêu chí, tự động không gian liên thông mở ra, kết nối với GlobalGAP, Organic JAS như một hệ sinh thái… Từ đó cánh cửa thị trường bật mở, mua bán thuận lợi hơn khi các hệ thống định chuẩn thừa nhận lẫn nhau.

Vận hành linh hoạt

Là một trong ba tổng công ty của SEACORP, Seagull ADC (thành lập vào ngày 16/10/2012, trụ sở chính đặt tại ấp Thanh Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), đặt giá trị dinh dưỡng và an toàn lên hàng đầu, theo hướng sản xuất hữu cơ, vào thời điểm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hữu cơ còn mới mẻ, thậm chí lạ lẫm, Seagull ADC đã nói không với các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật độc hại…

Ban đầu, tuy ứng dụng công nghệ nhà màng tiên tiến, ứng dụng công nghệ điều khiển vi khí hậu của Israel để trồng dưa Nhật Bản, đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư nông nghiệp và cán bộ công nhân viên Seagull ADC vẫn phải đương đầu với sự khắc nghiệt của thời tiết, các cuộc tấn công của sâu bệnh, sự ô nhiễm của đất và nguồn nước.

Tới khi đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập”, cả Seagull ADC và Danny Green gắn việc thực hiện bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập”, tiếp cận những quy chuẩn quốc tế, kết nối ý tưởng phát triển sản phẩm vào các hoạt động từ vùng trồng tới bàn ăn và mở ra nhiều dịch vụ kết hợp hình thức giáo dục - trải nghiệm cho các học sinh trường quốc tế, bức tranh tổng thể đã sáng hơn.

Được thành lập với nhiệm vụ đưa các sản  phẩm của Seagull ADC ra thị trường, DannyGreen luôn trải qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt, lựa chọn cẩn thận trước khi đến bàn ăn. Với cam kết đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch, xanh tươi và tốt cho sức  khỏe  người tiêu dùng, Danny Green là câu trả lời đáng tin cậy về tính chuẩn mực với các đối tác phân phối như Coopmart, Big C, Annam Gourmet, Farmer’s Market… và hệ thống cửa hàng đối chứng Danny Green Biomart, Danny Green Fruit & Bakery.

Không phân biệt loại hình, quy mô

Ở Hậu Giang, nơi đặt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi trồng hữu cơ đã mở rộng diện tích 5ha, ứng dụng công nghệ cao - nghiên cứu mô hình xen canh cây ăn trái - rau ăn lá và Khu nuôi trồng hữu cơ kết hợp du lịch giáo dục gắn Bảo Gia Farm Camping. Tại Đăk Lăk có Dự án Nông - Lâm nghiệp kết hợp du lịch được đầu tư trên diện tích 600ha, trong đó có khoảng 300ha rừng cây lấy gỗ lâu năm, 100 ha sầu riêng chất lượng cao, 100ha bơ hữu cơ và 10 - 50ha các loại rau củ hữu cơ. Tại Ninh Thuận - Danny Green Organic Farm có khu chuyên canh dưa lưới, dưa lê Danny Green và phục tráng các giống bản địa rộng 41ha.

Khi áp dụng bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, sản phẩm không chỉ được đánh giá chứng nhận đảm bảo chất lượng mà hệ thống quản lý kiểm soát khoa học, dễ dàng truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng, mở ra cơ hội bắt nhịp thị trường và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế để phát huy hiệu quả. Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập hướng tới mục đích “bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thông qua cam kết tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất”, đây là chìa khóa của mọi kết nối.

Suốt 5 năm qua, với sự hỗ trợ của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, 127 doanh nghiệp ngành thực phẩm, hợp tác xã, hộ kinh đoanh đã đạt chứng nhận “Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập”. Năm nay, nhiều doanh nghiệp, các hợp tác xã, các Start Up và các hộ kinh doanh chủ động tham gia chương trình. Đội hình này đang lớn mạnh, cả hệ thống sản xuất ứng dụng công nghệ cao của Seagull ADC, Danny Green có thể chứng minh điều này. 

8 TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ 9 KHU THƯƠNG MẠI CỦA TRUNG QUỐC BỊ MỸ TỐ LÀ “Ổ” HÀNG GIẢ

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tuần này công bố báo cáo Đánh giá 2021 về Thị trường Hàng giả và Đánh cắp bản quyền, nêu 6 nền tảng thương mại trực tuyến và 9 khu thương mại của Trung Quốc đang tràn ngập hàng hóa vi phạm quy định về thương hiệu và bản quyển của Mỹ. Kinh tế thế giới thiệt hại khoảng 29,2 tỷ USD vì hàng giả trên toàn cầu và Trung Quốc là ổ sản xuất lớn nhất thế giới.

Một số nền tảng bị nhắc tên nhiều lần trong các báo cáo trước như Baidu Wangpan, DHGate, Pindoudou và Taobao. Tài liệu của chính phủ Mỹ lần này bổ sung thêm hai nền tảng nổi tiếng là TENCENT và ALIBABA cùng 2 hệ sinh thái thương mại trực tuyến AliExpress và WeChat.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nhận định dù Taobao và AliExpress có sẵn những công cụ chống hàng giả tốt nhất nhưng vẫn tăng quảng bá hàng giả.

Nam Nguyên (Tổng hợp)

EU VIỆN TRỢ KHÔNG HOÀN LẠI 210 TRIỆU EURO CHO VIỆT NAM

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố khoản viện trợ không hoàn lại tối đa 210 triệu Euro từ năm 2021 - 2024. Khoản viện trợ này nhằm giúp Việt Nam củng cố và cụ thể hóa quan hệ hợp tác giữa 2 bên trong các lĩnh vực ưu tiên như nền kinh tế tuần hoàn số thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ DN khởi nghiệp có trách nhiệm, có tập trung nâng cao tay nghề hướng đến việc làm xứng đáng và tăng cường quản trị, pháp quyền và cải cách thể chế.

Nam Nguyên (Tổng hợp)

KIỂM SOÁT CHÍNH THỨC VÀ KHẨN CẤP ĐỐI VỚI MỘT SỐ THỰC PHẨM NHẬP KHẨU VÀO EU

Đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm, trái cây và thực phẩm được EC quy định cụ thể như sau: Rau mùi (50%), húng quế (50%), bạc hà (50%), đậu bắp (50%), hạt tiêu (50%), thanh long (20%), mì ăn liền (20%). Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU: Quy định số (EU) 2021-2246 sửa đổi Quy định (EU) 2019-1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp với một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU, có hiệu lực từ ngày 6/1/2022. Theo đó, mì ăn liền của Việt Nam sẽ chịu tần suất kiểm tra là 20% với dư lượng của Ethylene Oxide.

Mì ăn liền là sản phẩm tổng hợp, trong trường hợp sản phẩm có trứng hoặc mỡ động vật thì liên hệ Cục Thú y, nếu thuần túy các sản phẩm từ thực vật thì liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật để lấy chứng thư.

Minh Quân (Tổng hợp)

Tuấn Nhẫn - BSAS

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm