Thứ năm, 27/06/2024 | 21:25 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 06:15, 21/05/2024

Thái Nguyên:

Tạo môi trường sạch, xây nền móng cho sản xuất hướng hữu cơ

Thời gian qua, người dân huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đã chú trọng sản xuất gắn với bảo vệ môi trường nhằm góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh, an toàn, bền vững.

Xóm Tân Đô (xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) hiện có 123 hộ dân với gần 100ha đất sản xuất. Người dân nơi đây chủ yếu làm ruộng và trồng chè. Trước đây, sau mỗi lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), bà con thường tuỳ tiện vứt vỏ bao bì, chai lọ thuốc ngay tại bờ ruộng, mương, suối...

Thế nhưng từ giữa năm 2023 đến nay, sau khi được lựa chọn tham gia mô hình “Nông dân Việt Nam tham gia thu gom bao bì thuốc BVTV gắn với bảo vệ môi trường”, người dân xóm Tân Đô đã được tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng các bể chứa, thùng đựng rác thải nhựa từ trong ngõ xóm ra đến tận cánh đồng.

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp xanh, an toàn, bền vững. Ảnh: Phạm Hiếu.

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp xanh, an toàn, bền vững. Ảnh: Phạm Hiếu.

"Hiện nay, ý thức của người dân địa phương đã được nâng cao rất nhiều. Bà con đều đã thấy được sự cần thiết, ý nghĩa và quan trọng của việc giữ vệ sinh môi trường, an toàn trong sản xuất, nhất là trong bối cảnh xóm Tân Đô đang hướng tới phát triển du lịch cộng đồng", ông Chu Văn Hướng, người dân xóm Tân Đô chia sẻ.

Tham gia mô hình “Nông dân Việt Nam tham gia thu gom bao bì thuốc BVTV gắn với bảo vệ môi trường”, người dân đã được hỗ trợ 28 thùng rác nhựa dung tích 240 lít có gắn trụ bê tông và đặt tại cánh đồng, khu vực tiện cho mọi người đi lại.

Cùng với đó, người dân đã được tập huấn, hướng dẫn về cách sử dụng phân loại, xử lý rác thải, nhất là đối với rác thải nguy hại như vỏ bao bì thuốc BVTV. Đồng thời, bà con cũng ký cam kết sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường. Sau 6 tháng, lượng rác này sẽ được các thành viên thu gom đưa về khu xử lý rác theo quy định.

Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện Đồng Hỷ là gần 10.000ha, trong đó diện tích gieo cấy lúa khoảng hơn 2.300ha. Thực tế cho thấy, tình trạng phun, vứt vỏ thuốc BVTV không đúng quy định, đốt rơm rạ sau thu hoạch, gây ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.

Theo đó, để góp phần xây dựng nông nghiệp xanh, an toàn, bền vững, tạo nền tảng, điều kiện cho phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ đã tích cực vận động các hội viên cũng như người dân thực hiện sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

Theo bà An Thị Hương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ, hàng năm, đơn vị đã tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn, phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường và cách phân loại rác từ nguồn cho hội viên.

Người dân huyện Đồng Hỷ đã được tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng các bể chứa rác, bố trí thùng rác nhựa từ trong ngõ xóm ra đến tận cánh đồng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Người dân huyện Đồng Hỷ đã được tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng các bể chứa rác, bố trí thùng rác nhựa từ trong ngõ xóm ra đến tận cánh đồng. Ảnh: Phạm Hiếu.

"Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, mô hình hay trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Đồng thời, đưa hội viên nông dân thăm các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ... tại các địa phương khác", bà An Thị Hương thông tin.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ cũng đã chỉ đạo hội nông dân các xã, thị trấn đăng ký những chương trình cụ thể trong xây dựng nông thôn mới như: Đảm nhiệm việc thu gom, vận chuyển rác thải về nơi tập kết; đăng ký các tuyến đường tự quản của nông dân; triển khai phong trào nông dân làm sạch đồng ruộng; định kỳ tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông hệ thống thoát nước xung quanh thôn xóm; tuyên truyền, vận các cơ sở sản xuất, chăn nuôi xây dựng bể biogas và chuyển dần ra ngoài khu dân cư; giám sát công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

"Từ năm 2020 đến nay, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức được 12 lớp tập huấn tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường nông thôn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất, môi trường nước, phòng chống rác thải nhựa, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho gần 900 cán bộ, hội viên, nông dân. Hội cũng vận động xây dựng được 15 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các xã, thị trấn", Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ chia sẻ.

Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ cũng đã tổ chức cho người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng hữu cơ; tận dụng tối đa chất thải chăn nuôi, phụ phẩm nông nghiệp để tự sản xuất phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh. Từ đó giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng...

Phạm Hiếu

Quản lý sản xuất lúa hữu cơ, giảm phát thải qua vệ tinh

Quản lý sản xuất lúa hữu cơ, giảm phát thải qua vệ tinh

HẬU GIANG Toàn bộ quá trình sinh trưởng của cây lúa hữu cơ, canh tác giảm phát thải được theo dõi và quản lý qua vệ tinh với mô hình EcoCycle tại HTX lúa gạo Tân Long.

Nông nghiệp hữu cơ đang phát triển nhanh ở ĐBSCL

Nông nghiệp hữu cơ đang phát triển nhanh ở ĐBSCL

ĐBSCL đang phát triển nhanh, đa dạng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, góp phần tạo vùng nguyên liệu lớn đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Bổ trợ khoa học công nghệ, hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Bổ trợ khoa học công nghệ, hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Để nông nghiệp hữu cơ phát triển đúng tiềm năng, chuyên gia cho rằng cần bổ trợ thêm tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ để hiện đại hóa sản xuất.

Xây dựng nông thôn mới gắn với nông nghiệp hữu cơ

Xây dựng nông thôn mới gắn với nông nghiệp hữu cơ

THÁI NGUYÊN Huyện Phú Lương xác định phát triển nông nghiệp hữu cơ với tinh thần trách nhiệm sẽ giúp hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống người dân.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với vùng chuyên canh

Phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với vùng chuyên canh

THÁI NGUYÊN Tận dụng lợi thế từ các vùng chuyên canh sẵn có, huyện Phú Lương đang từng bước chuyển đổi sang hướng canh tác hữu cơ bền vững, thân thiện với môi trường.

Hợp tác xã giữ vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

Hợp tác xã giữ vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

THÁI NGUYÊN Tại các địa phương chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư, HTX đã thể hiện vai trò liên kết nông hộ, khai thác tiềm năng, xây dựng vùng nông nghiệp hữu cơ.

Tưng bừng lễ hội lúa - rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024

Tưng bừng lễ hội lúa - rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm 2024

HẢI DƯƠNG Sở NN-PTNT Hải Dương phối hợp với UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) ngày 12/6 đã tổ chức lễ hội lúa - rươi hữu cơ năm 2024. ​​​​​

Xem Thêm