Thứ ba, 16/04/2024 | 20:19 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 08:03, 22/04/2022

Năng lực thích ứng của doanh nghiệp Chuẩn hội nhập

Vẫn sử dụng nguyên liệu chính là đậu phộng…, Đinh Gia Foods đã thu hút đám đông khi chào bán sữa làm từ đậu theo công thức phối trộn gia tăng dinh dưỡng.
Đinh Gia Food lắng nghe ý kiến người tiêu dùng. Ảnh: HL.

Đinh Gia Food lắng nghe ý kiến người tiêu dùng. Ảnh: HL.

Từng “phá cách" với đậu phộng sầu riêng đa sắc, đậu phộng sữa chua đa sắc, đậu phộng gấc mật ong, đậu phộng phô mai, đậu phộng tỏi ớt, đậu phộng sôcôla, đậu phộng - đậu Hà Lan tỏi ớt, hay các sản phẩm khác như hạt điều tỏi ớt, gấc mật ong, phô mai…, Đinh Gia Foods ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã chinh phục thị trường và được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 2019 đến nay.

Năm 2019, Đinh Gia Food nhận được cùng lúc chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập và đạt chuẩn Halal. Anh Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại Đinh Gia Food mừng khôn xiết vì chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập đánh dấu thành công đầu tư khu chế biến đúng tiêu chuẩn HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point), sự chọn lựa nguyên phụ liệu bản địa (đậu các loại, gấc, mật ong, sầu riêng, tỏi, ớt…) theo công thức thích hợp… Doanh nghiệp coi đó là cơ hội có nhiều cửa để đi, trong đó có cửa xâm nhập thị trường các quốc gia Hồi giáo.

Đại dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ xáo trộn, cơ may biến mất! Nhưng những bài học từ chuẩn hội nhập đã đã giúp cho Đinh Gia Food nâng cao năng lực thích ứng, sinh tồn.

Hậu giãn cách xã hội, Đinh Gia Food có thêm vài dòng sản phẩm mới. Anh Thông cho biết, khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, anh tập trung tìm kiếm, cập nhật thông tin xu hướng tiêu dùng. Nhờ đó, dù cũng "lên bờ xuống ruộng" như các doanh nghiệp chế biến nguyên liệu từ nông sản, nhưng nhờ nắm bắt được xu hướng và tập trung đầu tư nên vừa trở lại nhịp bình thường hóa là Đinh Gia Food đã có sản phẩm mới.

Hiện nay, công suất sản xuất của Đinh Gia Food trên 5 tấn/tháng, tuy chưa phục hồi như trước nhưng những mặt hàng hướng tới nhu cầu dinh dưỡng - sức khỏe đã có tín hiệu tốt.

Chế biến sản phẩm từ hạt, khó khăn nhất là nguồn nguyên liệu nông sản luôn không đồng nhất, khó truy xuất; nhưng may mắn là khi những chia sẻ về sản xuất nông nghiệp bền vững đã giúp cho Đinh Gia Food nhìn thấy nhiều nguồn cung đáng tin cậy hơn. Tuy rất mất công và không hề đơn giản, nhưng chính cách đa dạng hóa nguồn nguyên liệu gắn việc vận động giúp người trồng hiểu vai trò của họ thực sự là mắt xích quan trọng… đã đưa Đinh Gia Food tới giai đoạn sản xuất trôi chảy hơn.

Đinh Gia Foods tận dụng tối đa mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube...) để quảng bá hình ảnh, chào bán hàng online và nghiên cứu khai thác các nguyên liệu từ cây trái bản địa, chế biến thành những sản phẩm có hương vị khác biệt để tham gia sàn thương mại điện tử. Kiên trì thực hiện việc chuẩn hóa mọi mặt, từng bước ứng dụng công nghệ số hóa là cách nâng khả năng thích ứng, chống chịu trước nghịch cảnh, vượt qua khó khăn. Kết quả cho thấy việc đầu tư tiền tỷ để nâng cấp nhà xưởng sản xuất (500m2), chọn lựa, trang bị máy móc chuyên dụng để làm nhiều dòng sản phẩm từ hạt, đúng cam kết chất lượng, không chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn đáp ứng những yêu cầu khác nhau.

“Sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên có lợi cho sức khỏe, Đinh Gia Food dùng từ lá dứa, hoa đậu biếc, dành dành đến sầu riêng, tỏi, ớt, gấc, sữa chua… để làm ra những loại sản phẩm có nhiều hương vị khác nhau, giúp người tiêu dùng có thêm dinh dưỡng và ăn không bị ngán”, anh Thông khoe. Đó là kết quả ghi nhận được tại Phiên chợ Xanh - Tử tế do Trung tâm BSA tổ chức tại TP.HCM mới đây.

Gian hàng sữa đậu phộng. Ảnh: HL.

Gian hàng sữa đậu phộng. Ảnh: HL.

“Khi triển khai kế hoạch đưa hàng vào các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản, điểm du lịch đang phục hồi hoặc các lễ hội… khách hàng vẫn tiếp tục ủng hộ Đinh Gia Food”, anh Thông nói.

Tuy vậy, chiêm bao anh vẫn mơ thấy nhà xưởng lớn hơn, quy trình sản xuất chuyên nghiệp hơn; trang bị nhiều máy móc tự động hóa. Anh Thông thú thiệt: “Điều mình chưa làm được và mong ước lớn nhất hiện nay là làm sao sớm có vùng trồng nguyên liệu đúng chuẩn, đủ để khép kín chuỗi sản xuất và xuất khẩu”.

------------Tin vắn--------------------

Bắt mạch đúng nhu cầu thị trường, một Startup Argitech tăng trưởng thần tốc

Là Startup Argitech (nông nghiệp) tiên phong ở Việt Nam ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm để quản lý chuỗi cung ứng và phát triển đầu ra cho nông sản Việt, Koina phân phối các sản phẩm rau củ quả, trái cây, nông sản trong nước chất lượng tốt, với giá hợp lý. Hiện nay, Koina đã cán mốc tiêu thụ 1.000 tấn nông sản chỉ sau 4 tháng đi vào hoạt động. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng so với cột mốc 100 tấn/tháng trong vòng 30 ngày đầu tiên.

Thông qua các ứng dụng công nghệ, Koina đồng hành cùng nông dân để cải tạo canh tác, gia tăng năng suất đất trồng.

Anh quốc: Thận trọng khi sử dụng sản phẩm kẹo thạch sữa trái cây

Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) cảnh báo Công ty TNHH Interdragon International Trading và Công ty TNHH Assia Oriental Market phải tự thu hồi sản phẩm kẹo thạch sữa trái cây (XZL Milk Fruit Jelly School Bags) chứa phụ gia thực phẩm Carrageenan (INS 407), Sodium Alginate (INS 401) và Konjac (INS 425) do nguy cơ gây nghẹt thở vật lý khi sử dụng. Sản phẩm bị cảnh báo là XZL Milk Fruit Jelly School Bags; Bao gói: Túi 600g; Hạn sử dụng: Trước ngày 1/9/2022 và 30/9/2022.

Bộ Công thương đã cảnh cáo người tiêu dùng thận trọng khi sử dụng sản phẩm kẹo thạch sữa trái cây (XZL Milk Fruit Jelly School Bags).

Nhật Bản có quy tắc ghi nhãn mới cho phân bón thông thường

Theo Bộ Nông nghiệp Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF), chính phủ Nhật Bản sẽ sửa đổi quy tắc hành chính của Luật Quản lý chất lượng phân bón để thiết lập mới một tiêu chuẩn ghi nhãn cho việc sử dụng các vật liệu phủ, như lưu huỳnh và nhựa trong phân bón thông thường. Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/JPN/727, quy định này dự kiến thông qua tháng 4/2022 và có hiệu lực từ tháng 11/2022. Mục đích để phản ánh sự tiến bộ của khoa học công nghệ và nông nghiệp góp phần thúc đẩy năng suất nông nghiệp.

EU sửa đổi quy định về sản phẩm phân bón

Quy định (EU) 2019/1009 về các sản phẩm phân bón đã được thông qua vào tháng 6/2019 và sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 7/2022. Một số sửa đổi quan trọng nhất, gồm: Đăng ký REACH của polyme và magie; Quá trình xử lý sau phân hủy; Hiệu quả của các sản phẩm có chứa các hợp chất ức chế. Dự thảo Quy định được ủy quyền của Ủy ban sửa đổi Quy định (EU) 2019/1009 tại Nghị viện và Hội đồng Châu Âu sẽ nhằm đạt được sự nhất quán với các mục tiêu chính sách hoặc luật khác của EU, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường nội bộ, tránh tình huống các danh mục sản phẩm phân bón quan trọng vô tình bị loại khỏi các quy tắc hài hòa do không thể tuân thủ một số quy định kỹ thuật.

Phước Hòa - Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

NGỌC BÍCH

Hà Nội sẽ giám sát diện rộng về an toàn thực phẩm

Hà Nội sẽ giám sát diện rộng về an toàn thực phẩm

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch số 116 của UBND TP Hà Nội về hành động bảo đảm an toàn thực phẩm, nông, lâm, thủy sản năm 2024.

Mục tiêu 20.000ha quế có chứng nhận hữu cơ

Mục tiêu 20.000ha quế có chứng nhận hữu cơ

YÊN BÁI Yên Bái đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích ổn định khoảng 90.000ha, trong đó phấn đấu diện tích quế tập trung chuyên canh 35.000ha, khoảng 20.000ha được cấp chứng nhận hữu cơ.

Hợp tác xã có 1.000ha quế hữu cơ

Hợp tác xã có 1.000ha quế hữu cơ

YÊN BÁI_ Một hợp tác xã ở Yên Bái có gần 1.000ha quế hữu cơ với hơn 800 hộ tham gia, sản phẩm xuất sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp...

Vườn rau hữu cơ đầu tiên ở Hải Phòng '5 không'

Vườn rau hữu cơ đầu tiên ở Hải Phòng '5 không'

HẢI PHÒNG Mô hình trồng rau hữu cơ tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng cho năng suất cao, có thể canh tác nhiều lứa liên tục, giá sản phẩm cao gấp 3 thị trường.

Xem Thêm