Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:05 GMT +7

  • Click để copy
Thứ hai- 14:18, 09/08/2021

Mở rộng sản xuất chè hữu cơ đạt chuẩn

Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên đang triển khai nhiều mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ chè hữu cơ đạt chuẩn nhằm tiếp tục lan tỏa ra toàn tỉnh.

Ông Hà Trọng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên cho biết, cây chè được xác định là cây trồng chủ lực, tiềm năng, thế mạnh đặc biệt của tỉnh Thái Nguyên với diện tích chè lớn nhất cả nước, ước khoảng 22.500 ha.

Những năm qua, Thái Nguyên đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống chè, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất. Tuy hầu hết diện tích chè của tỉnh đã được sản xuất theo hướng an toàn nhưng chưa có nhiều diện tích đạt được chứng nhận sản xuất hữu cơ.

Chè hữu cơ cho cây khỏe, búp và lá cứng, ít sâu bệnh và chất lượng nước thơm ngon đặc biệt. Ảnh: ĐT.

Chè hữu cơ cho cây khỏe, búp và lá cứng, ít sâu bệnh và chất lượng nước thơm ngon đặc biệt. Ảnh: ĐT.

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên đã thực hiện mô hình sản xuất chè hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 11041 với quy mô 60 ha. Mục tiêu của mô hình là xây dựng thành công chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm tại mỗi điểm mô hình, tạo sản xuất bền vững nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người sản xuất.

Đồng thời, giúp người dân có phương thức sản xuất nông nghiệp mới thân thiện với tự nhiên và môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng.

Theo đó, Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên đã khảo sát và lựa chọn 5 điểm để tổ chức thực hiện mô hình. Các điểm được lựa chọn đều là những HTX đã thực có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất an toàn như áp dụng IPM, quy trình sản xuất VietGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ...

Các điểm sản xuất đều là vùng sản xuất chè đặc sản, chủ yếu tiêu thụ nội địa nên giá bán cao. Chính vì vậy, việc xây dựng kế hoạch sản xuất của mô hình cần phải sát với thực tế và có chiến lược phát triển bền vững mới thu hút được thị trường và các hộ thành viên.

Bước đầu, các hộ tham gia mô hình sau khi được đào tạo hướng dẫn kỹ thuật và được cấp chứng nhận đã qua đào tạo đang dần chuyển đổi sản xuất, khắc phục các điểm chưa phù hợp (tạo vùng đệm cách ly, cải tạo đất...) để đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn.

Khâu chế biến rất quan trọng để có được sản phẩm hương trà hữu cơ thơm ngon tinh khiết. Ảnh: ĐT.

Khâu chế biến rất quan trọng để có được sản phẩm hương trà hữu cơ thơm ngon tinh khiết. Ảnh: ĐT.

Ông Ngô Viết Thuật, Giám đốc HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu (Thành phố Thái Nguyên) cho rằng, được tham gia vào chương trình xây dựng chứng nhận sản xuất hữu cơ là vinh dự, tự hào vì cơ quan chuyên môn chọn lựa HTX dựa trên nhiều mặt để đánh giá mức độ an toàn trong quá trình sản xuất. Đó cũng là trách nhiệm và cơ hội để người làm chè nắm bắt và vận hành thuần thục quy trình sản xuất mới, đem lại sản phẩm có giá trị, chất lượng cao.

Bà Đào Thị Thoi, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất chè hữu cơ Chính Phú, xã Phú Xuyên (huyện Đại Từ) cho biết, tham gia mô hình, người làm chè có nhận thức mạch lạc hơn về kỹ thuật sản xuất hữu cơ.

Ngoài được hỗ trợ vật tư như chế phẩm hữu cơ qua lá, chế phẩm vi sinh, phân bón, thuốc BVTV sinh học..., bà con còn được đào tạo để tự ủ được phân hữu cơ, phân chuồng tại chỗ, cải tạo đất, quản lý dịch hại.

Trước đây, bà con chủ yếu dựa vào năng lực cảm quan và bề dày kinh nghiệm thì nay đã được hướng dẫn để có phương pháp định lượng cụ thể cho từng phần công việc. Qua hơn một năm triển khai thực hiện, hầu hết bà con đều thấy được hệ sinh thái nương chè có sự thay đổi, môi trường sản xuất và môi trường sống được cải thiện, tình hình sinh trưởng của chè đã ổn định về năng suất và chất lượng.

Ông Đỗ Đình Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên đánh giá: Điều đáng mừng là bà con đã thấy được sản xuất chè hữu cơ là xu thế tất yếu.

Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên sẽ tiếp tục hỗ trợ Ban Quản lý mô hình nâng cao năng lực quản lý để ngoài việc hỗ trợ nhau trong sản xuất, còn là đầu mối để liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm bền vững.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để huy động nguồn lực hỗ trợ cho các tổ hợp tác, HTX về mọi mặt để có thể phát triển thị trường bền vững.

Đồng Văn Thưởng - Toán Nguyễn

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm