Thứ tư, 23/07/2025 | 15:59 GMT +7
Tính đến tháng 7/2025, toàn tỉnh Lào Cai có 604 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, gồm 553 sản phẩm 3 sao, 49 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao.
Về nhóm ngành, các sản phẩm OCOP chủ yếu thuộc lĩnh vực thực phẩm (479 sản phẩm), tiếp theo là đồ uống (41), dược liệu và sản phẩm từ dược liệu (26), thủ công mỹ nghệ (36), du lịch (20) và sinh vật cảnh (2 sản phẩm). Các sản phẩm được phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
Trong năm 2025, Lào Cai đã công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP nâng tổng số lên thành 604 sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Ảnh: Kim Thoa.
Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, có mặt tại các chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại lớn như: chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, chè Bát tiên Trấn Yên, miến đao Giới Phiên, ruốc cá hồi và cá hồi hun khói Sa Pa, trà túi lọc Atiso Sa Pa, tinh bột nghệ Mạnh Hương...
Hiện toàn tỉnh Lào Cai có 304 chủ thể tham gia sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, trong đó gồm 148 hợp tác xã, 102 hộ gia đình, 39 doanh nghiệp và 15 tổ hợp tác. Đáng chú ý, có 117 chủ thể do phụ nữ làm đại diện và 105 chủ thể là người dân tộc thiểu số, thể hiện tính đa dạng và cộng đồng cao trong chương trình.
Lào Cai đẩy mạnh phát triển OCOP, nhiều sản phẩm vươn xa, vào siêu thị lớn. Ảnh: Bích Hợp.
Việc số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP không ngừng nâng cao cho thấy hiệu quả rõ nét của chương trình trong việc phát huy lợi thế bản địa, phát triển kinh tế nông thôn bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Từ đầu năm đến nay, Lào Cai tổ chức 14 đợt đánh giá OCOP, công nhận thêm 62 sản phẩm mới, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
TÂY NINH Nông dân Tây Ninh ký kết mở rộng 112 hecta lúa mùa nổi canh tác theo hướng 'thuận thiên', thúc đẩy sản xuất bền vững và xuất khẩu sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đà Nẵng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định giá trị nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Đà Nẵng sẽ hình thành 4 vùng sản xuất hữu cơ tập trung, đồng thời xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ sản phẩm.