Thứ năm, 02/05/2024 | 05:52 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 23:28, 23/10/2021

HTX nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ ở đất Phủ Qùy

NGHỆ AN Mới thành lập, nhưng nhờ đầu tư về công nghệ, quy trình sản xuất hữu cơ, nông sản của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Nông Thịnh đã sớm chinh phục người tiêu dùng.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thông qua áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, vừa tiết kiệm thời gian, giảm chi phí nhân công và đầu tư, lại nâng cao rõ rệt hiệu quả kinh tế, đặc biệt là tung ra thị trường sản phẩm sạch, an toàn nhằm đảo bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Đặng Trọng Tấn giới thiệu về công nghệ sản xuất rau quả hữu cơ trong nhà màng, nhà lưới. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Đặng Trọng Tấn giới thiệu về công nghệ sản xuất rau quả hữu cơ trong nhà màng, nhà lưới. Ảnh: Việt Khánh.

Đó là sứ mệnh mà HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Nông Thịnh (HTX Nông Thịnh, địa chỉ xóm 4, xã Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hòa, Nghệ An) với 7 thành viên cùng chung chí hướng vì “một nền nông nghiệp thịnh vượng”.

Lời nói đi đôi với việc làm, tiền bạc song hành với trách nhiệm, chỉ sau hơn 1 năm rưỡi thành lập (HTX thành lập tháng 3/2020), một “địa chỉ vàng” đã hình thành trên dải đất Phủ Quỳ màu mỡ nhưng không kém phần thách thức.

Nói thế là bởi, để thay đổi nhận thức, cách tiếp cận của số đông người tiêu dùng về “sản phẩm nông nghiệp sạch” không phải là việc có thể làm được nội trong một sớm một chiều. Muốn tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, ngoài "tâm và tầm", cần đòi hỏi lộ trình, hoạch định phù hợp, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Dòng sản phẩm nông sản hữu cơ mang thương hiệu Nông Thịnh ngày một vang xa. Ảnh: Việt Khánh.

Dòng sản phẩm nông sản hữu cơ mang thương hiệu Nông Thịnh ngày một vang xa. Ảnh: Việt Khánh.

Thành lập trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19, lại lựa chọn công nghệ cao làm kim chỉ nam, vừa hao tiền tốn của lại ẩn chứa muôn vàn rủi ro, ở trong cuộc hiển nhiên những thành viên sáng lập ra HTX Nông Thịnh hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn, thách thức sẽ phải đối mặt.

Tuy nhiên với sự kiên định, bạo dạn trong… toan tính, những con người chấp nhận đi ngược nắng ấy đã thu về được thành quả tương xứng. Từ cơ sở hạ tầng đến cách thức vận hành, sản xuất…, tất cả đều được HTX Nông Thịnh đáp ứng một cách hoàn hảo.

Làm nông nghiệp công nghệ cao nhất thiết phải có hệ thống nhà màng, nhà lưới theo quy chuẩn. Ngay từ khi thành lập, HTX Nông Thịnh đã lập tức xắn tay thực hiện công đoạn này, đến nay đơn vị đã mở rộng quy mô diện tích lên hàng ngàn m2. Được chăm bẵm trong điều kiện hoàn hảo, các dòng sản phẩm làm ra từ đây đều đạt các yếu tố khắt khe nhất về điều kiện vệ sinh ATTP.

Lấy kỹ thuật trồng dưa lưới làm điểm, thông qua các bước sẽ dễ dàng hình dung được sự tỉ mẩn trong canh tác của HTX. Khi mầm dưa nhú 2 lá, sẽ được trồng vào khay giá thể, mỗi khay gồm 50 ô riêng biệt đảm bảo ươm được 50 hạt, tất cả các khay đều có hệ thống tưới nhỏ giọt. Kế đó là công đoạn sử dụng phân bón, phân được bón theo đầu nguồn nước, dưới dạng lỏng, đảm bảo cấp đầy đủ dưỡng chất...

Hiện tại, HTX Nông Thịnh đang sở hữu sản phẩm bưởi gia xanh “chuẩn dòng” với quy mô ban đầu trên dưới 400 gốc, dẫu mới mẻ nhưng dưới bàn tay chăm bẵm của các chuyên gia thuần thục, giống bưởi nức tiếng nhanh chóng khẳng định chỗ đứng ở vùng đất mới, được số đông thực khách ưu tiên chọn lựa.

Không gói gọn trong phạm vi trồng trọt, HTX Nông Thịnh cũng cho thấy tham vọng ở lĩnh vực chăn nuôi, rõ nhất là 2 trại gà nuôi gia công quy mô “khủng” thuộc tốp đầu đất miền Trung với số lượng gần 2 vạn con/ trại…

Toàn bộ sản phẩm nông sản của HTX Nông Thịnh đều sản xuất theo quy trình hữu cơ, tuân thủ nghiêm ngặt về ATTP và chất lượng. Ảnh: Việt Khánh.

Toàn bộ sản phẩm nông sản của HTX Nông Thịnh đều sản xuất theo quy trình hữu cơ, tuân thủ nghiêm ngặt về ATTP và chất lượng. Ảnh: Việt Khánh.

Hòa theo xu thế của một HTX kiểu mới đa ngành nghề, Nông Thịnh cũng là đơn vị tư vấn, thiết kế và thi công nhà màng, nhà lưới đáng tin cậy với chi phí tiết kiệm, cực kỳ phù hợp với túi tiền của nhà nông.

Sản phẩm nhà màng, nhà lưới mang thương hiệu “Nông Thịnh” là hệ thống công trình nhiều hạng mục, gồm phần khung thép được gia cố chắc chắn, đảm bảo gánh gồng được trước tác động của thiên tai.

Bao bọc xung quanh là phần màng chắn côn trùng hữu hiệu, phía trên lợp mái nilon che mưa với độ bền cao, có khả năng hấp thụ nhiệt tích hợp. Ứng dụng làm nhà kính có thể sản xuất được dưới dạng gối vụ quanh năm, mùa nào thức đấy rất tiện lợi.

Ông Đặng Trọng Tấn, Giám đốc HTX Nông Thịnh khẳng định: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giúp hạn chế lãng phí đất, nước và nhân công nhờ những tính năng vượt trội về công nghệ sinh học, công nghệ sản xuất hữu cơ và tự động hóa trong sản xuất. Nhờ ưu thế về quy mô và giảm thiểu chi phí trang trải, kếp hợp với quá trình thương mại hóa các sản phẩm nội địa, đây là cách thức tốt, phù hợp để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các mặt hàng ngoại nhập.

Đầu tư vào du lịch

Ngạc nhiên là trước khi bén duyên với nông nghiệp, ông Đặng Trọng Tấn, Giám đốc HTX Nông Thịnh từng có thời gian dài đứng trên giảng đường.

Phong cảnh nên thơ tại Khu du lịch sinh thái Hòn Mát. Ảnh: Việt Khánh.

Phong cảnh nên thơ tại Khu du lịch sinh thái Hòn Mát. Ảnh: Việt Khánh.

“Cha mẹ tôi, những người công nhân nông trường chính hiệu, sống cả đời đạm bạc, thanh tao phải chắt chiu từng đồng để con mình được bằng bạn bằng bè, được một ngày đứng trên giảng đường cao quý. Nhưng nhận thấy cái duyên với nghề đã hết, ngay trong ngày lễ 20/11 tôi viết đơn xin ra khỏi ngành”, ông Tấn kể.

Ông Tấn bảo, nhiều người khăng khăng ông bỏ nghề vì mục đích chăm lo kinh tế, điều đó đúng nhưng chưa đủ, với ông còn hun đúc từ tình yêu với nông nghiệp.

Cùng với thành công bước đầu từ HTX Nông Thịnh, ông Tấn cùng cộng sự đã triển khai Khu Du lịch Sinh thái và khách sạn Hòn Mát vào đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhất.

Khu du lịch được xây dựng ở khu vực Đập Hòn Mát, thuộc xã Nghĩa lộc, huyện Nghĩa Đàn, vị trí cách đường Quốc lộ 48 khoảng 12km, cách đường mòn Hồ Chí Minh chỉ 0,5km, cách TP Vinh 100km...

Khu du lịch dự kiến mở cửa trong tháng 10/2021. Ảnh: Việt Khánh.

Khu du lịch dự kiến mở cửa trong tháng 10/2021. Ảnh: Việt Khánh.

Trên diện tích khoảng 40 ha, bao gồm cả phần mặt nước, Khu du lịch sinh thái bề thế với hệ thống dịch vụ hỗn hợp và nghỉ dưỡng quy mô, kiến trúc bắt mắt, hạ tầng đồng bộ (nhà thuyền, bể bơi nổi trên sông, khu cắm trại, khu cây xanh sinh thái và dịch vụ trên đồi…) đang dần hoàn thiện.

Khi đi vào vận hành, nơi đây sẽ là điểm vui chơi giải trí hấp dẫn, đủ sức lôi cuốn du khách trong nước và quốc tế. Khu Du lịch Sinh thái và khách sạn Hòn Mát có kế hoạch mở cửa trong tháng 10/2021. 

Việt Khánh - Võ Dũng

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

ĐẮK LẮK Dù đang cao điểm khô hạn ở Tây Nguyên nhưng trang trại trồng chanh leo theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vẫn xanh mướt, trĩu quả.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ trồng lúa hữu cơ

Lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ trồng lúa hữu cơ

QUẢNG TRỊ Trồng lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy, có liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân Quảng Trị lãi hơn 36,5 triệu đồng/ha và đem đến nhiều lợi ích.

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

BÌNH ĐỊNH Quyết tâm thuê lại vùng đất 5% cằn cỗi của xã, anh Thường đã biến thành trang trại cây ăn trái, trồng rau màu theo hướng hữu cơ làm nức lòng người dân tròng vùng.

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Xem Thêm