Thứ bảy, 14/09/2024 | 11:47 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 17:16, 28/08/2024

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Cà Mau Mật ong U Minh Hạ là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường.
Mật ong Hương Tràm - sản phẩm đặc trưng của vùng đất U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Mật ong Hương Tràm - sản phẩm đặc trưng của vùng đất U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” khẳng định, những cơ sở kinh doanh mật ong có dán nhãn hiệu, logo do Cục Sở hữu trí tuệ cấp là những cơ sở uy tín, được chứng nhận về chất lượng.

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết, để định hướng phát triển mật ong U Minh Hạ, UBND huyện đã tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện công bố chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”. Đồng thời ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể có trách nhiệm cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Theo ông Thịnh, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, lồng ghép vào các cuộc họp để đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể có liên quan về việc đăng ký, sử dụng nhãn hiệu tập thể này.

Anh Đỗ Hoài Bảo ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh thành công với sản phẩm mật ong U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Đỗ Hoài Bảo ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh thành công với sản phẩm mật ong U Minh Hạ. Ảnh: Trọng Linh.

Mật ong U Minh Hạ (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên và đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay trên một số trang mạng xã hội có nhiều người rao bán sản phẩm mật ong không có nhãn mác, xuất xứ nhưng lại khẳng định là “Mật ong U Minh Hạ”. Điều này sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn và mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến thương hiệu này.

Anh Đỗ Hoài Bảo (ngụ thị trấn U Minh, huyện U Minh) có nhiều năm kinh doanh mật ong rừng U Minh Hạ cho biết, sản phẩm của anh bán ra thị trường là sản phẩm chất lượng, được kiểm định và bảo đảm an toàn. Đặc biệt, sản phẩm mật ong nguyên chất của anh sử dụng logo nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp và có mã QR để khách hàng truy xuất nguồn gốc.

“Tôi thường bán mật trên mạng xã hội và cho các mối quen. Khách hàng thấy mật ong có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng, dễ dàng truy xuất nguồn gốc nên tin tưởng chọn mua rồi giới thiệu cho bạn bè”, anh Bảo nói. Theo anh Bảo, trung bình mỗi tháng anh bán ra thị trường từ 30 - 50 lít mật ong, có thời điểm lên đến 100 - 200 lít.

Mật ong Hương Tràm với nhiều mẫu mã khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

Mật ong Hương Tràm với nhiều mẫu mã khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

Nguồn mật của anh được liên kết thu mua từ các hộ dân chuyên nghề gác kèo ong ở địa phương. Những hộ này đã được Sở KH-CN tỉnh Cà Mau cấp phép sản phẩm có truy xuất nguồn gốc.

Mật ong chính hiệu có vị ngọt dịu nhưng hậu chua nhẹ. Thời gian sử dụng mật ong thường từ 1 - 2 năm, nếu để lâu quá mật sẽ chuyển sang màu sậm. Sau khi thu mua mật ong về, tôi gửi mẫu ra Sở KH-CN tỉnh Cà Mau kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn mới bán ra thị trường. Giá mật ong rừng U Minh Hạ hiện khoảng 500.000 đồng/lít. Mật ong có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể...”, anh Bảo nói.

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000ha nên rất thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Với tiềm năng của địa phương, năm 2011, huyện U Minh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Mật ong U Minh Hạ". Sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặc quan trọng để mật ong và các sản phẩm từ mật ong U Minh có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới để người làm nghề gác kèo ong ở U Minh phát triển và tăng thu nhập.

Ông Phạm Văn Nhạn, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh cho hay, các cơ sở kinh doanh mật ong sử dụng logo mang nhãn hiệu tập thể do Hội Nông dân huyện quản lý là mật ong đạt tiêu chuẩn chất lượng. “Để tránh mua nhầm mật giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các cơ sở có uy tín, sản phẩm phải có dán nhãn mác, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” và có mã quét QR để tra cứu nguồn gốc xuất xứ”, ông Nhạn khuyến cáo.

Hội Nông dân huyện U Minh hiện đang quản lý 24 cơ sở kinh doanh mật ong đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Mật ong U Minh Hạ” và 33 hộ dân làm nghề gác kèo ong có truy xuất nguồn gốc. Hàng năm, địa phương này cung cấp ra thị trường khoảng từ 70.000 - 80.000 lít mật ong. Tất cả 24 cơ sở sử dụng nhãn hiệu do Hội Nông dân huyện U Minh quản lý đều kinh doanh mật ong 100% hoàn toàn là tự nhiên, đạt chất lượng.

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000ha nên rất thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện U Minh có diện tích rừng trên 31.000ha nên rất thuận lợi cho việc phát triển đàn ong tự nhiên lấy mật. Ảnh: Trọng Linh.

UBND huyện U Minh thường xuyên chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng nhãn hiệu nhằm đảm bảo chất lượng, uy tín của hàng hóa, dịch vụ. Địa phương cũng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể định kỳ, lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng như hàm lượng nước, độ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện quy trình cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh - ông Lê Hồng Thịnh cho biết thêm: Địa phương thường xuyên quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa mật ong tham gia các hội chợ; thiết kế mã dán truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kiểm mẫu, phân tích, giám sát chất lượng sản phẩm. Đồng thời thiết kế nhãn hàng hóa cho sản phẩm nhằm đáp ứng quy định về ghi nhãn hàng hóa để hỗ trợ phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Từ đó củng cố uy tín, chất lượng cho mật ong U Minh nhằm thu hút khách du lịch, nâng cao giá trị của mật ong trên thị trường. UBND huyện khuyến cáo người dân không vì lợi nhuận mà làm giảm chất lượng mật ong vốn được xem là thương hiệu của vùng đất U Minh.

Trọng Linh

Sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt trước

Sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt trước

TÂY NINH Với sự kiên trì đến cùng, ông Huỳnh Quới đã thành công canh tác sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt hàng trước.

Canh tác lúa ‘thuận thiên’ có thể giảm phát thải gần 11 triệu tấn CO2/năm

Canh tác lúa ‘thuận thiên’ có thể giảm phát thải gần 11 triệu tấn CO2/năm

Nếu thực hiện đồng loạt, tối ưu các biện pháp canh tác lúa 'thuận thiên' theo hướng hữu cơ ở ĐBSCL, có thể giảm phát thải được gần 11 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Kiên trì, nghiêm túc trồng thanh long hữu cơ

Kiên trì, nghiêm túc trồng thanh long hữu cơ

Vĩnh Phúc Theo chị Nguyễn Thị Thanh, sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ không có gì quá phức tạp, yếu tố then chốt để thành công là sự kiên trì và nghiêm túc.

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Cà Mau Mật ong U Minh Hạ là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường.

Trồng lúa hữu cơ để trả món nợ môi trường

Trồng lúa hữu cơ để trả món nợ môi trường

Kiên Giang Chuyển sang sản xuất lúa hữu cơ ngoài tăng thêm giá trị về kinh tế nông dân còn trả món nợ về môi trường sau quá trình dài sử dụng phân, thuốc hóa học.

Xem Thêm