Thứ bảy, 12/04/2025 | 02:49 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 09:43, 14/02/2020

Giá nông sản tăng trở lại

Sau thời gian nông sản bị rớt giá tại Đồng Tháp, những ngày qua, ớt, thanh long, ổi, mít, xoài Đài Loan… đã tăng giá trở lại.
Giá ớt đang tăng trở lại, nông dân phấn khởi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Giá ớt đang tăng trở lại, nông dân phấn khởi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trần Văn Tuấn – GĐ HTX Thanh Long Hội Quán, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành cho biết: Cả tuần nay giá thanh long bắt đầu tăng trở lại. Thương lái đến tận vườn mua thanh long của bà con nông dân từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, tăng hơn 4.000 - 5.000 đồng so với tuần trước. 

Gắn bó nhiều năm với loại cây trồng này, ông Huỳnh Văn Quận, ở xã Phú Đức, huyện Tam Nông cho biết, 15ha thanh long trong tổ hợp tác tại huyện đang vào vụ chín rộ, nay thương lái đã đến thu mua trở lại. 

Không riêng thanh long tăng giá, mặt hàng ớt trồng ở các huyện như Thanh Bình, thị xã Hồng Ngự giá cũng tăng trở lại. Tuần trước giá ớt chỉ bán có 6.000 đồng/kg nhưng rất khó tìm thương lái, thì hiện tại đã tăng lên 12.000 – 13.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Thuận, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự chia sẻ: Nếu như mọi năm, nông dân bán ớt tươi tại ruộng với giá thấp nhất cũng 17.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng vừa qua giá rớt quá thấp. Nay giá nhích lên và hy vọng còn tiếp tục tăng, hàng hóa xuất khẩu thuận lợi.

Ớt phơi khô để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ớt phơi khô để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước tình trạng khó khăn của nông dân trong thời điểm dịch Covid-19, Sở Công Thương Đồng Tháp đã chủ động liên hệ nhiều đơn vị thu mua, nhà bán lẻ thực hiện liên kết, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Thêm tín hiệu vui đến với bà con trồng thanh long, đại diện Siêu thị Big C đã đến khảo sát vùng trồng và kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm tại huyện Châu Thành, Lai Vung, Tam Nông. 

Đại diện Siêu thị Big C, GĐ thu mua khu vực phía Nam Nguyễn Tô Kiều Trinh cho biết, trong giai đoạn nông dân gặp khó trong việc tiêu thụ sản phẩm do dịch bệnh, siêu thị đồng hành hỗ trợ tiêu thụ sản lượng thanh long ruột đỏ, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn và không phải lâm vào cảnh trắng tay trong mùa đại dịch. Ông Trinh đánh giá, sản phẩm thanh long ruột đỏ của nông dân Đồng Tháp có chất lượng khá tốt, đồng đều. Dự kiến trung bình mỗi tuần siêu thị sẽ tiêu thụ khoảng từ 15 – 20 tấn thanh long. 

Theo ông Trinh, mục tiêu của siêu thị Big C không chỉ là chuyện giải cứu nông sản mà sâu xa hơn là giúp đẩy mạnh nông sản vào hệ thống bán lẻ, các sản phẩm chất lượng, có chứng nhận đến tay người tiêu dùng trong nước.

Trong thời gian tới, siêu thị sẽ phối hợp với Sở Công thương Đồng Tháp nắm lại lịch thời vụ, sản lượng của từng mặt hàng nông sản của Đồng Tháp theo từng mùa vụ để có những bước liên kết bền vững, lâu dài.

Người trồng thanh long ở Đồng Tháp vui mừng vì giá đang tăng trở lại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Người trồng thanh long ở Đồng Tháp vui mừng vì giá đang tăng trở lại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Song song đó, đơn vị sẽ hướng dẫn cho các hội quán, HTX, nông dân cách thức lập hồ sơ cũng như các quy chuẩn cần thiết khi đưa hàng nông sản vào hệ thống siêu thị, giúp đầu ra nông sản ổn định hơn.

Hiện nay, nông dân các huyện Tam Nông, Châu Thành... đã cung cấp cho Big C khoảng 15-20 tấn thanh long/tuần với giá thu mua tại kho là 13.000 đồng/kg, quy cách 400 gam/trái. 

Bà Võ Phương Thủy – Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp cho biết, ngành Công thương sẽ trở thành khâu trung gian phối hợp các siêu thị, nhà bán lẻ với nông dân. Sở Công thương khuyến nghị nông dân chú ý vào phương thức sản xuất, liên kết với nhà phân phối trong khâu tiêu thụ để từ đó định hướng khâu sản xuất, tránh rơi vào tình trạng “giải cứu” không mong muốn.                         

LÊ HOÀNG VŨ

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Phụ nữ Cơ Tu đưa nông sản ‘vượt núi’ nhờ mạng xã hội

Mong muốn đưa nông sản quê hương vượt ra khỏi bản làng, nhiều phụ nữ Cơ Tu đã khởi nghiệp thành công nhờ tận dụng các nền tảng số.

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng doanh thu từ chè đạt 1 tỷ USD

Vùng chè Tân Cương sẽ gắn với không gian văn hóa trà cộng đồng, phát triển du lịch, dịch vụ, lấy chè làm trung tâm, làm động lực cho sự phát triển.

Agribank - ngân hàng xanh, hành trình chuyển đổi số

Agribank - ngân hàng xanh, hành trình chuyển đổi số

Trước những thách thức và xu hướng mới của thời đại, Agribank tiếp tục bước tiến xa hơn, chuyển mình từ một ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại.

Những người đứng sau văn hóa ẩm thực Supe Lâm Thao

Những người đứng sau văn hóa ẩm thực Supe Lâm Thao

Trước đây, khách đến Supe Lâm Thao làm việc, đến bữa thường được mời ra nhà hàng Hương Thủy ở thị trấn, nhưng mấy năm gần đây thì được mời ăn ngay tại công ty.

Xem Thêm