Thứ ba, 11/02/2025 | 06:00 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 06:00, 11/02/2025

Cơ hội thâm nhập thị trường hữu cơ Bắc Âu

Thị trường hữu cơ ở Bắc Âu đang phát triển khi người tiêu dùng có nhu cầu lớn về sản phẩm hữu cơ. Đây là cơ hội cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam.
Hồ tiêu hữu cơ của trang trại Thiên Nông (xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước). Ảnh: Sơn Trang.

Hồ tiêu hữu cơ của trang trại Thiên Nông (xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước). Ảnh: Sơn Trang.

Nhu cầu lớn về sản phẩm hữu cơ

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu, khu vực Bắc Âu, bao gồm các nước như Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland, là một trong những khu vực dẫn đầu thế giới về tiêu dùng sản phẩm hữu cơ.

Người tiêu dùng Bắc Âu có xu hướng chú trọng đến sức khỏe, môi trường, và trách nhiệm xã hội trong lựa chọn sản phẩm hàng ngày. Các sản phẩm hữu cơ, bao gồm thực phẩm, đồ uống, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, được người tiêu dùng Bắc Âu đánh giá cao bởi chúng không chứa hóa chất độc hại, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và thường đảm bảo quy trình sản xuất nhân đạo.

Trong các nước Bắc Âu, Đan Mạch hiện là quốc gia có tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm hữu cơ cao nhất thế giới. Vào năm 2020, gần 13% thực phẩm tiêu dùng tại Đan Mạch là sản phẩm hữu cơ, và giá trị thị trường hữu cơ ước đạt 2,8 tỷ EUR. Chính phủ Đan Mạch đặt mục tiêu tăng gấp đôi diện tích canh tác hữu cơ ở nước này vào năm 2030.

Thụy Điển cũng là thị trường hữu cơ lớn ở Bắc Âu. Năm 2020, thị trường hữu cơ tại Thụy Điển đạt giá trị khoảng 25 tỷ SEK (khoảng 2,5 tỷ EURO). Số liệu này cho thấy người tiêu dùng Thụy Điển ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Thị phần sản phẩm hữu cơ chiếm khoảng 10% trong tổng doanh số bán lẻ thực phẩm tại Thụy Điển.

Mặc dù tiêu thụ sản phẩm hữu cơ ở Na Uy thấp hơn so với các nước Bắc Âu khác nhưng thị trường hữu cơ tại đây vẫn đang tăng trưởng đều đặn với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 6 - 8% trong thập kỷ qua. Người tiêu dùng tại Phần Lan, Iceland cũng ngày càng quan tâm đến sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại hai quốc gia này đang tăng trưởng khoảng 5 - 7% mỗi năm.

Những số liệu này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường sản phẩm hữu cơ tại Bắc Âu, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng tại đây ngày càng có xu hướng chuyển sang các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.

Cơ hội cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam

Thị trường Bắc Âu đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về tính bền vững, sức khỏe và bảo vệ môi trường, điều này hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cung cấp các sản phẩm hữu cơ. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhận định, với các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên phong phú, từ trà thảo dược, cà phê, gia vị đến trái cây nhiệt đới, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng thâm nhập vào thị trường Bắc Âu nếu biết tận dụng cơ hội và xây dựng chiến lược đúng đắn.

Việt Nam là quốc gia nhiệt đới với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi để sản xuất các loại nông sản hữu cơ như trà, cà phê, điều, tiêu, dừa, rau củ quả và các loại thảo dược. Các sản phẩm này đã có tiếng trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng tốt và hương vị đặc trưng. Trong đó, các sản phẩm như trà gừng, trà sen, trà hoa cúc và các loại thảo dược Việt Nam được biết đến với công dụng tốt cho sức khỏe, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hữu cơ tại Bắc Âu. Đây là những sản phẩm rất tiềm năng để phát triển thị trường ngách hữu cơ tại khu vực này.

Một số sản phẩm hữu cơ Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Một số sản phẩm hữu cơ Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, tuy có nhiều cơ hội, nhưng để thâm nhập vào thị trường Bắc Âu, các doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua những thách thức không nhỏ. Trước hết, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường Bắc Âu. Cũng như toàn bộ EU, các nước Bắc Âu có những tiêu chuẩn rất khắt khe về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn hữu cơ và chứng nhận bền vững. Các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn như EU Organic Certification và đảm bảo quy trình sản xuất của mình phù hợp với các yêu cầu về bảo vệ môi trường và an toàn lao động.

Doanh nghiệp cần quản lý tốt chuỗi cung ứng, từ canh tác hữu cơ, sản xuất, đóng gói cho đến vận chuyển. Việc này đòi hỏi sự minh bạch và tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nguồn gốc nguyên liệu.

Để thâm nhập vào thị trường hữu cơ Bắc Âu, doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược thâm nhập thị trường ngách sản phẩm hữu cơ. Việc xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và minh bạch là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công tại thị trường Bắc Âu. Theo đó, các doanh nghiệp cần hợp tác với nông dân, nhà sản xuất và các bên liên quan để đảm bảo quy trình sản xuất hữu cơ từ đầu đến cuối, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Doanh nghiệp có thể hợp tác với các tổ chức quốc tế như IFOAM (International Federation of Organic Agriculture Movements) hoặc Fairtrade International để đạt được các chứng nhận hữu cơ và thương mại công bằng, từ đó nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường Bắc Âu.

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu tại Bắc Âu. Người tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại đây thường chia thành các phân khúc khác nhau. Trong đó, nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe là nhóm khách hàng chính của các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt trong các lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống và chăm sóc cá nhân.

Những người tiêu dùng có ý thức về môi trường ưu tiên các sản phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho môi trường. Họ tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc bền vững và có thể tái chế hoặc phân hủy tự nhiên.

Nhóm khách hàng cao cấp là nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao, đặc biệt là các sản phẩm độc đáo và có giá trị văn hóa như các sản phẩm từ nông nghiệp Việt Nam.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, thị trường Bắc Âu là thị trường mà giá trị thương hiệu rất quan trọng. Doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu mạnh dựa trên các giá trị hữu cơ và bền vững.

Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào Storytelling (kể chuyện thương hiệu). Cụ thể, doanh nghiệp tận dụng yếu tố truyền thống và văn hóa trong câu chuyện của mình. Ví dụ, kể về quá trình canh tác tự nhiên tại Việt Nam, sự chăm sóc của nông dân và lợi ích của sản phẩm không chỉ đối với sức khỏe người tiêu dùng mà còn đối với môi trường.

Người tiêu dùng Bắc Âu thường tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các nền tảng như Zalando, Etsy hoặc Amazon để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm.

Việc tham gia các hội chợ thương mại quốc tế về sản phẩm hữu cơ và thực phẩm tại Bắc Âu sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác và học hỏi về nhu cầu thị trường. Các hội chợ như BioFach (tại Đức), Nordic Organic Food Fair (tại Thụy Điển) và Organic Denmark là những sự kiện quan trọng để thâm nhập vào thị trường này.

Sơn Trang

Cánh đồng lúa sinh thái gọi sếu đầu đỏ trở về

Cánh đồng lúa sinh thái gọi sếu đầu đỏ trở về

ĐỒNG THÁP Canh tác lúa sinh thái không chỉ giảm thiểu tác động từ hóa chất nông nghiệp mà còn tận dụng lợi thế của mùa nước nổi để tái tạo hệ sinh thái đồng ruộng.

Chuyện nông nghiệp sinh thái dưới chân đồi Bù

Chuyện nông nghiệp sinh thái dưới chân đồi Bù

HÀ NỘI Người mê nhảy dù ở Hà Nội không lạ gì đồi Bù của xã Nam Phương Tiến bởi thỏa thích ngắm màu vàng của những vườn bưởi chín xen màu xanh của những vườn rau…

Lấy nền tảng sản xuất hữu cơ đánh thức tiềm năng đất cằn xứ Nghệ

Lấy nền tảng sản xuất hữu cơ đánh thức tiềm năng đất cằn xứ Nghệ

NGHỆ AN Biết cách đánh thức tiềm năng của đất thông qua mô hình nông nghiệp hữu cơ, anh Nguyễn Văn Thành đã tạo nên khác biệt lớn tại khắp các vùng rau màu của Nghệ An.

Ruồi lính đen -  chìa khóa cho nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ

Ruồi lính đen - chìa khóa cho nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ

TIỀN GIANG Ruồi lính đen là giải pháp thiết thực cho cả ngành trồng trọt và ngành chăn nuôi, đặc biệt là xu hướng phát triển nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ ngày càng cao.

Nhà máy biến vỏ trái cây thành phân bón hữu cơ đầu tiên ở Tiền Giang

Nhà máy biến vỏ trái cây thành phân bón hữu cơ đầu tiên ở Tiền Giang

TIỀN GIANG Do đang vận hành thử nghiệm nên nhà máy chỉ hoạt động khoảng 60% công suất, thu hồi từ 30 - 50% (30 tấn) nguyên liệu thô mỗi ngày.

Trồng ớt hướng hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe để xuất sang Nhật Bản

Trồng ớt hướng hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe để xuất sang Nhật Bản

YÊN BÁI Để quả ớt tiêu đáp ứng được yêu cầu rất khắt khe khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, bà con phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác theo hướng hữu cơ.

Liên kết trồng cà phê hữu cơ phát triển du lịch

Liên kết trồng cà phê hữu cơ phát triển du lịch

ĐẮK NÔNG Với lợi thế nằm ngay cạnh khu du lịch hồ Tà Đùng - một 'vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên', vườn cà phê hữu cơ này trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Nông trại chè trung du bên hồ Núi Cốc chuyển đổi sản xuất hữu cơ

Nông trại chè trung du bên hồ Núi Cốc chuyển đổi sản xuất hữu cơ

THÁI NGUYÊN Nằm trên dải đồi phía đông bao quanh hồ Núi Cốc, nông trại trà trung du Thu Luân có vị trí và điều kiện canh tác thuận lợi để chuyển đổi sản xuất hữu cơ.

Trồng hoa cúc chi vụ đông ở vùng cao giúp tăng vụ, cải tạo đất

Trồng hoa cúc chi vụ đông ở vùng cao giúp tăng vụ, cải tạo đất

LÀO CAI Trồng hoa cúc chi làm dược liệu không chỉ giúp bà con vùng cao tăng vụ mà còn cải tạo đất, thuận lợi cho sản xuất lúa hữu cơ ở các vụ sau đó.

Xem Thêm