Chủ nhật, 18/05/2025 | 21:58 GMT +7
Công nhân đóng gói chuối xuất khẩu tại doanh nghiệp Longmate ở tỉnh Kampot, Campuchia. Ảnh: KhmerTimes
Tờ Business Mirror dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Nông dân trồng và Xuất khẩu chuối Philippines (PBGEA) cho biết, kim ngạch xuất khẩu chuối của nước này đã sụt giảm 15% do đại dịch Covid-19 làm tăng chi phí vận chuyển cùng nhiều khó khăn khác khiến mặt hàng trái cây khó bảo quản này mất nhiều thời gian mới đến được thị trường xuất khẩu.
Trong khi đó, đây lại là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu chuối của Việt Nam và Campuchia tận dụng được lợi thế khoảng cách đưa mặt hàng chuối bù đắp thiếu hụt ở thị trường Trung Quốc. Thống kê của hải quan cho biết, từ đầu năm đến nay đã có gần 40% lượng chuối nhập vào thị trường Trung Quốc là của Việt Nam và Campuchia.
“Do Việt Nam và Campuchia ở gần thị trường Trung Quốc hơn nên họ đang từng bước đẩy chuối của Philippines ra khỏi thị trường Trung Quốc”, đại diện PBGEA cho biết.
Trong năm ngoái, gần 90% lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Philippines, trong khi chỉ có 10% sản phẩm cùng loại đến từ Việt Nam và Campuchia.
Ông Bakani, người đứng đầu PBGEA giải thích rằng, chi phí vận chuyển chuối nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung đã tăng 15% -20% trong năm nay và thời gian vận chuyển cũng tăng từ trung bình 25 ngày lên trung bình 30-33 ngày.
Nguyên nhân chính của sự chậm trễ trong việc vận chuyển là do hàng hóa bị ùn ứ và tồn đọng tại các cảng của Trung Quốc và Singapore từ hồi cuối năm 2020, dẫn đến việc chậm trễ hơn nữa ở các công đoạn tiếp theo.
Sản phẩm chuối Việt Nam được chào đón ở thị trường Hàn Quốc. Ảnh: HAGL
Theo ông Kabani, sự sụt giảm về khối lượng và giá trị xuất khẩu chuối của Philippines khiến người trồng chuối trong nước lo lắng. Dữ liệu cho thấy tổng lượng xuất khẩu chuối đã giảm 51% trong tháng 1, xuống chỉ còn 186.000 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu giảm 47% xuống còn 85 triệu USD.
Hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu chuối thu về lợi nhuận lớn nhất của Philippines, tuy nhiên nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu chuối của Philippines đã giảm 20,6% trong năm 2020, chỉ còn đạt 1,55 tỷ USD, trong khi chuối là sản phẩm xuất khẩu quan trọng thứ sáu của Philippines.
Từ hàng chục năm qua, Philippines liên tục là một trong năm nước xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới, với lượng xuất khẩu hàng năm đạt từ 2,85 đến gần 3 triệu tấn.
Số liệu năm 2018 cho biết, Philippines đã sản xuất khoảng 9,36 triệu tấn chuối trên diện tích 447.889 ha, với các giống chuối Cavendish chiếm khoảng 52% tổng sản lượng, Saba (27%) và Lakatan (10%).
Các vựa trồng chuối lớn là đảo Mindanao, vùng Davao, và thung lũng Cagayan.
THÁI NGUYÊN Chị Bùi Thị Mai đang từng bước hiện thực ước mơ xây dựng vùng chè hữu cơ ở Hoàng Nông, tạo ra sản phẩm trà chất lượng cao, đáp ứng thị trường khó tính.
QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tối 6/5, tại Hà Nội. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Khai mạc ‘Hội chợ Xúc tiến Thương mại cho các HTX tại Khu vực Miền Bắc năm 2025’.
Tối 29/4, tại TP Hạ Long, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025.
Đầu bếp đạt sao Michelin David Gallienne cho rằng nông sản cũng như ẩm thực của Việt Nam rất phong phú và mang đậm dấu ấn khu vực.
ĐIỆN BIÊN Hội thi giới thiệu nông sản và ẩm thực tại huyện Tuần Giáo, có 19 đội tham gia nhằm quảng bá sản vật địa phương và nét ẩm thực dân tộc đặc sắc.
Thông qua Báo Nông nghiệp và Môi trường, ông Nguyễn Hồng Lam mong muốn gửi thông điệp về một hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn trong kỷ nguyên mới.
Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết 30/6/2025, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sản phẩm bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.
Hạt điều không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là nguyên liệu vàng trong ẩm thực và xuất khẩu, góp phần đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới.