Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:59 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 09:04, 19/09/2023

Chuối già lùn - từ cây xóa nghèo đến sản phẩm OCOP

THỪA THIÊN - HUẾ Từ cây trồng xóa nghèo, chuối già lùn A Lưới hiện đã trồng theo hướng hữu cơ và VietGAP, khẳng định thương hiệu trên thị trường và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Huyện vùng cao A Lưới có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển vùng nguyên liệu chuối già lùn theo hướng hữu cơ, bền vững. Ảnh: Công Điền.

Huyện vùng cao A Lưới có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển vùng nguyên liệu chuối già lùn theo hướng hữu cơ, bền vững. Ảnh: Công Điền.

A Lưới là huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên - Huế có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng, thích hợp với nhiều loại cây trồng. Những năm gần đây, bên cạnh trồng keo lấy gỗ, nhiều nông dân tại bản Pi Ây, xã Quảng Nhâm (huyện A Lưới) đã chuyển đổi một phần diện tích để trồng chuối già lùn, mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo sinh kế bền vững, mang lại thu nhập khá.

Đến xã Quảng Nhâm hỏi thăm anh Nguyễn Hải Teo (sinh năm 1986, người đồng bào Pa Kô), ai cũng biết anh là nông dân sản xuất giỏi, có chí hướng làm ăn. Đặc biệt, anh Teo còn được biết đến là một trong những nông dân miền núi tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực tìm kiếm các loại cây con phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu để phát triển kinh tế.

Trong khi phần lớn người dân vùng cao chỉ tập trung trồng keo và luôn phải đối mặt với tình trạng giá cả bấp bênh thì anh Teo chuyển sang một hướng khác. Từ năm 2019, anh đã mạnh dạn chuyển đổi 1,5ha đất trồng keo sang trồng chuối già lùn theo hướng an toàn, hữu cơ với gần 1.500 gốc.

Cây chuối già lùn ở A Lưới có sẵn điều kiện thuận lợi và đang được bà con nơi đây canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: Công Điền.

Cây chuối già lùn ở A Lưới có sẵn điều kiện thuận lợi và đang được bà con nơi đây canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: Công Điền.

Anh cho biết, so với các cây trồng khác thì chuối già lùn là cây dễ chăm sóc, thời gian cho thu hoạch quả ngắn, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu tại địa phương. Theo ước tính của anh Teo, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, hàng năm vườn chuối già lùn của gia đình anh cho thu hoạch hơn 20 tấn quả. Với giá 5.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, cây chuối già lùn cho gia đình anh thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm.      

Theo anh Teo, chuối già lùn trồng tại vùng đất A Lưới cho chất lượng tốt, vị ngọt, thơm, vỏ dày đặc trưng, lại được canh tác theo hướng hữu cơ, an toàn theo VietGAP nên rất được người tiêu dùng tại Thành phố Huế và du khách ưa thích. Nếu biết đầu tư tốt, đây có thể là cây trồng giúp cho nhiều người dân vùng cao có cơ hội vươn lên thoát nghèo bởi thị trường tiêu thụ khá tốt nhưng chi phí bỏ ra để đầu tư không nhiều, kỹ thuật trồng và chăm sóc không đòi hỏi cao.

"Cây chuối gần như không có sâu bệnh đáng kể nên không phải phun thuốc BVTV. Điều kiện môi trường đất, nguồn nước của miền núi ở đây rất trong lành nên cũng rất thuận lợi cho sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện nay bà con cũng đang tăng cường sử dụng phân hữu cơ để bón cho chuối, không phun thuốc trừ cỏ... theo định hướng sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường", anh Teo cho biết.

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm chia sẻ: Ngoài phát triển rừng trồng, cây lúa, những năm gây đây, đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Quảng Nhâm xem chuối già lùn là cây trồng mũi nhọn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình. Đến nay trên địa bàn xã có gần 70 hộ tham gia trồng chuối già lùn theo hướng hữu cơ, an toàn theo quy trình VietGAP với tổng diện tích gần 50ha.

Chuối già lùn A Lưới đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Công Điền.

Chuối già lùn A Lưới đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Công Điền.

Theo ông Chăn, trong thời gian tới, cây chuối già lùn sẽ tiếp tục mang lại lợi ích thiết thực, giúp tăng thu nhập cho người dân, góp phần ổn định và chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Đặc biệt, sau khi chuối già lùn A Lưới được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã mở ra cơ hội lớn để trái cây này tiếp cận, mở rộng thị trường.

Theo Phòng NN-PTNT huyện A Lưới, hiện toàn huyện có khoảng gần 400ha chuối, trong đó diện tích chuối già lùn 116ha. Bước đầu, chuối già lùn A Lưới đã tạo ra sản phẩm hàng hóa, khẳng định được thương hiệu, góp phần thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với chương trình OCOP của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng như phát triển phù hợp với định hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, những năm gần đây, với sự nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, cây chuối già lùn đang được nhiều hộ dân trồng và mở rộng quy mô diện tích. Đặc biệt, từ khi chuối già lùn A Lưới được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tạo tiền đề để huyện có những chủ trương, chính sách khuyến khích người dân phát triển bền vững loại cây trồng này theo hướng hữu cơ, bền vững, gắn với nâng cao giá trị, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Công Điền

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm