Thứ tư, 27/03/2024 | 13:50 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 06:59, 25/03/2022

Chang Chang Farm có liều lĩnh với Organic?

Trong suốt 4 năm, không chỉ theo đuổi canh tác hữu cơ, Nhã Trang còn tìm kiếm cách gia tăng lợi ích cho những người tham gia liên kết chuyển đổi.
Nhã Trang và giống táo mới ở Chang Chang Farm. Ảnh: Anh Tuấn (BSA).

Nhã Trang và giống táo mới ở Chang Chang Farm. Ảnh: Anh Tuấn (BSA).

“Chuẩn” ngay từ đầu

Quanh năm nắng, gió, khô cằn và những vườn nho xơ xác, không chống chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết và nho ngoại đang tràn ngập... Đó là dấu ấn khó quên với Lê Thị Nhã Trang.

Đã đến lúc phải thay đổi, nhưng trong tay Trang chỉ có 3.000m2 đất, liệu cô sẽ làm được gì? Mỗi sản phẩm riêng lẻ không làm được việc lớn, nhưng khi kết hợp lại thành một quy trình, có quyết tâm thì sớm muộn gì cũng sẽ thay đổi.

Tham gia cuộc thi khởi nghiệp Nông nghiệp phát triển bền vững năm 2021 do trung tâm BSA tổ chức, Nhã Trang nói rằng bắt đầu từ giống, kỹ thuật trồng tỉa và những ý định về thu hoạch, sơ chế chế biến thành phẩm cho tới chia sẻ thành công với cộng đồng. Hành trình chuyển đổi là cuộc thử sức với cả hai vợ chồng trẻ, có chút liều lĩnh, nhưng từ đó giúp cả hai khám phá năng lực bản thân và Chang Chang Farm là bằng chứng cho từng bước chuyển đổi, trải nghiệm đó.

Không ai biết, khi Trang bắt đầu làm nông trại, tự trồng cây trái xen canh, tự cung tự cấp và khép kín, thuê nhân công - không ai dám làm - vì sợ rắn rết do cỏ mọc khắp nơi. Trang cùng chồng xắn tay làm chứ không dùng thuốc xịt cỏ, dấn thân trải nghiệm mới có thể nói chuyện với các hộ xung quanh từ cách giảm phụ thuộc hóa chất đến cách sản xuất an toàn và nay là hệ thống liên kết những nông hộ thực hành theo tiêu chuẩn hữu cơ. 

“Mọi tính toán chủ động phải chuẩn ngay từ đầu và phải làm hết mình. Nhất cử - nhất động của Chang Chang Farm đều công khai trên tài khoản Facebook, chia sẻ trên mạng xã hội. Người dùng đánh giá chất lượng, góp ý, đặt hàng… giúp cô tự tin hơn khi mở rộng thêm nhà xưởng, tăng cường thêm máy móc, thuê thêm nhân công địa phương. Nhờ vậy, khi việc giao hàng vào TP.HCM bị đứt gãy vì đại dịch Covid-19, Nhã Trang vẫn có thể gửi hàng ra miền Trung, miền Bắc.

Trong suốt 4 năm, không chỉ theo đuổi canh tác hữu cơ, Nhã Trang còn tìm kiếm cách gia tăng lợi ích cho những người tham gia liên kết chuyển đổi. Nhà vườn có thể bán nho khi trái còn nhỏ, giá mua bằng với giá bán nho chín, Trang không bao giờ mua giá rẻ so với thị trường và không sợ bị rủi ro thời tiết. Sản lượng được tính chính xác 95%; nhà vườn không phải trả thêm tiền cải tạo đất hay phân thuốc (vì dùng chế phẩm sinh học; phân tổng hợp kết hợp với phân chuồng), không cần làm cỏ vì có kỹ thuật hướng dẫn, theo dõi vườn kỹ càng. Vườn bao lưới chống ruồi vàng nên nhà vườn không mất nhiều công sức bảo vệ, chăm sóc cây mà cây vẫn khỏe khoắn, sức đề kháng sâu bệnh tốt và điều quan trọng là thoát khỏi cách canh tác bất lợi cho sức khỏe như trước đây.

Điểm đến - chia sẻ

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA tới Chang Chang Farm của Nhã Trang tấm tắc khen: Ông xã của Nhã Trang hồi xưa là bạn cùng học từ cấp hai, là người hậu thuẫn để Trang thực hiện việc chuẩn hóa. Hiện nay, Chang Chang Farm đã trải rộng lên tới 13.000m2, trồng cả 2 nhóm sản phẩm nho và táo. Có giống nho ăn tươi, sấy, Chang Chang Farm đang mở rộng vùng trồng giống nho rượu NH02-90 (Syrah) có chất lượng cao và năng suất cao, giá cao gấp 2 lần so với giống nho cũ.

Nhã Trang đặt kỳ vọng vào giống nho NH02-90 vì nó có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khắc nghiệt, sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu các loại sâu bệnh gây hại, năng suất bình quân 12 - 16 tấn/ha/vụ, độ Brix khoảng 16 - 18%, hàm lượng acid citric dao động từ 5 - 8 g/lít, hàm lượng ethanol trong rượu từ 12 - 14%, rượu có màu đỏ rất đẹp, chất lượng hảo hạng để làm vang đỏ.

Hai năm gần đây, nho Hạ Đen, nho xanh NH 01-48, nho đỏ (Red Cardinal) do Nhã Trang chọn lựa, canh tác theo phương pháp hữu cơ, an toàn sinh học, đưa vào TP.HCM bán ở Phiên chợ xanh Tử tế, mang lại nguồn thu hơn gấp nhiều lần so với giống nho cũ. “Giống nho không hạt nhờ áp dụng các biện pháp kiểm soát quá trình thụ phấn, làm mất khả năng nảy mầm của hạt đã rút ngắn thời gian thu hoạch, lợi nhuận tăng thêm 40% so với trồng nho có hạt”, Trang nói.

Vườn nho trở thành điểm đến của du khách Ảnh: Anh Tuấn (BSA).

Vườn nho trở thành điểm đến của du khách Ảnh: Anh Tuấn (BSA).

Tháng 3, Chang Chang Farm đón nhiều đoàn khách, trong số đó có cả những tên tuổi đình đám trên Showbiz. Ai nấy lắng nghe, góp ý cho Trang cách cùng nhau phát triển cánh đồng nho hữu cơ và ý tưởng làm dòng vang đỏ táo bạo trên vùng đất khắc nghiệt này.

Argentina tạm dừng hoạt động xuất khẩu dầu đậu nành

Đậu nành nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ Mỹ và Brazil. Argentina không phải là thị trường xuất khẩu chính sang Việt Nam, tuy nhiên quyết định của quốc gia xuất khẩu các sản phẩm đậu nành hàng đầu thế giới này có thể làm chao đảo thị trường, vốn đã chứng kiến ​​giá cả tăng mạnh sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Giá đậu nành kỳ hạn của Mỹ đã tăng hơn 2,2% ngay sau thông báo của Argentina, trong khi giá dầu đậu nành kỳ hạn giảm 1,26%.

Theo cơ quan vận tải NABSA, xuất khẩu trung bình hàng tháng của Argentina khoảng 1,5 triệu tấn bột đậu nành và 300.000 tấn dầu đậu nành vào năm 2021.

Phương Anh

Cảng biển Trung Quốc tắc nghẽn vì bùng dịch Covid-19

Jasmine Wall, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của công ty vận tải SEKO Logistics, nói lượng container bốc xếp lên cảng Yantian của Thâm Quyến, cảng container lớn thứ tư thế giới, giảm mạnh do công nhân cảng, tài xế xe tải và công nhân nhà máy buộc phải ở nhà. Khi số ca nhiễm biến thể Omicron ở Trung Quốc gia tăng, số lượng các tàu container đợi bên ngoài các cảng lớn của Trung Quốc ngày càng dài, đe dọa tái diễn cú sốc chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Giá thuê tàu cho mỗi container 40 feet trên các tuyến Trung Quốc - Bờ Tây nước Mỹ giao dịch ở mức khoảng 16.000 USD, gần 13.000 USD từ Trung Quốc đến châu Âu, theo chỉ số vận chuyển Freightos.

Phương Anh

Công ty Ba Huân bán 25% cổ phần ra bên ngoài

Công ty Ba Huân là công ty gia đình. Bà Huân cho biết trong bối cảnh sức ép cạnh tranh trên thương trường càng gay gắt và do tuổi đã cao nên bà quyết định bán lại 25% cổ phần lần này để đối tác cùng tham gia điều hành (là đơn vị trong nước có mối quan hệ quen biết lâu năm với Ba Huân), phát triển doanh nghiệp hiệu quả hơn, thương hiệu sẽ không có sự thay đổi.

Đây là thương vụ bán cổ phần ra bên ngoài mới nhất của công ty Ba Huân sau thương vụ Quỹ đầu tư VinaCapital chi hàng chục triệu USD vào doanh nghiệp này vào năm 2018 bất thành.

Phương Anh

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trở lại EU

Các doanh nghiệp Việt bắt đầu quay trở lại và xuất khẩu mạnh sang thị trường EU từ đầu năm 2022, sau hơn 2 năm liên tiếp rút khỏi thị trường, xuất khẩu cá tra giảm mạnh. Tính đến nửa đầu tháng 2, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 20,2 triệu USD (tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước).

Theo VASEP, căng thẳng giữa Nga và Ukraine được cho là tạo cơ hội cho ngành cá tra Việt khi các quốc gia EU có thể lựa chọn nguồn cung thay thế nhập khẩu cá minh thái từ Nga.

Hà Lan, Bỉ, Đức và Tây Ban Nha là 4 thị trường xuất khẩu cá tra đơn lẻ lớn nhất trong khối của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Trong đó, Hà Lan chiếm 36,6% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này.

Phương Anh

Ngọc Bích

Cao Bằng có 13 sản phẩm OCOP 4 sao

Cao Bằng có 13 sản phẩm OCOP 4 sao

Dù xuất phát điểm thấp nhưng đến thời điểm này, tỉnh Cao Bằng đã có 144 sản phẩm OCOP, trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao và 131 sản phẩm 3 sao.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Tạo 4 nguồn thu nhờ kiên trì theo đuổi cà phê hữu cơ

Tạo 4 nguồn thu nhờ kiên trì theo đuổi cà phê hữu cơ

ĐẮK LẮK Sau 7 năm canh tác hữu cơ, vườn cà phê Vương Thành Công có nguồn thu đa dạng từ các sản phẩm cà phê, trà hoa cà phê, rượu vang cà phê, đồ mỹ nghệ.

Xem Thêm