Thứ tư, 17/04/2024 | 20:55 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 09:02, 19/01/2022

Thái Lan: Lợn tăng giá mạnh, người dân chuyển sang ăn thịt cá sấu

Thịt cá sấu có hàm lượng protein cao, ít chất béo và các thương nhân nói rằng nó có vị giống như thịt gà.
Hình ảnh một con cá sấu đang được nướng tại Bangkok, Thái Lan, tháng 10/2019. Ảnh: AP.

Hình ảnh một con cá sấu đang được nướng tại Bangkok, Thái Lan, tháng 10/2019. Ảnh: AP.

Ăn cá sấu không phải là chuyện mới - thịt của loài bò sát này được tiêu thụ ở nhiều nền văn hóa trên thế giới. Nhưng tại Thái Lan, nhu cầu về thịt cá sấu đã bùng nổ khi người tiêu dùng địa phương bị ảnh hưởng bởi giá thịt lợn tăng đột biến.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 20.000 con cá sấu bị giết thịt ở Thái Lan để lấy thịt, con số này đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây, truyền thông địa phương đưa tin trong tuần này. Nhu cầu gia tăng này gắn liền với sự sụt giảm nguồn cung thịt lợn đã trở nên tồi tệ hơn trong năm qua. Sự sụt giảm mạnh nguồn cung thịt lợn bị suy đoán là do sự bùng phát dịch bệnh chết người chưa được báo cáo của đàn lợn của Thái Lan.

Với việc người dân Thái Lan tìm thịt cá sấu thay thế cho thịt lợn, những người chăn nuôi cá sấu vui mừng hoan nghênh làn sóng mới này. Chủ trang trại cá sấu Wichai Rungtaweechai nói với Bangkok Post rằng mỗi con cá sấu cho khoảng 12 kg thịt và mặc dù các bộ phận khác nhau của chúng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng phần trên của đuôi là ngon nhất và bán chạy nhất. Những người nông dân và những người đã ăn thử cho biết thịt cá sấu có vị tương tự như thịt gà.

“Vì thịt lợn đắt nên nhiều người chuyển sang ăn thịt cá sấu, rẻ hơn và ngon hơn. Thịt cá sấu cũng ít chất béo và nhiều protein”, Wichai nói. 

Thịt cá sấu được bán lẻ với giá 105 baht (khoảng 3 USD)/kg và bán buôn thấp nhất là 70 baht (khoảng 2 USD)/kg. Thịt lợn, loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất của vương quốc Thái Lan, hiện có giá 200 baht (hơn 6 USD)/kg do nguồn cung giảm dần. Mức này cao hơn nhiều so với thời điểm giữa năm 2021, khi mức giá cao nhất là 140 baht/kg.

Giới chức ngành chăn nuôi lợn Thái Lan thậm chí dự báo nhiều khả năng giá thịt lợn có thể sẽ sớm tăng lên mức 300 baht/kg, tức xấp xỉ 9 USD cho mỗi kg.

Việc các nhà chức trách Thái Lan xác nhận một trường hợp mắc bệnh tả lợn châu Phi vào tuần trước có nguy cơ gây thêm nhiều thiệt hại cho những người chăn nuôi lợn và đẩy giá thịt lợn lên cao hơn nữa.

Trang trại của ông Wichai ở tỉnh Nakhon Pathom đã chứng kiến ​​người dân địa phương và khách du lịch đổ xô mua thịt cá sấu kể từ khi chính quyền Thái Lan báo cáo trường hợp mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được xác nhận vào ngày 11/1.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh do virus rất dễ lây lan, ảnh hưởng đến lợn nhà và lợn rừng, có thể gây ra cái chết gần như chắc chắn cho động vật, nhưng không gây hại cho con người. Virus bệnh dịch tả lợn châu Phi này rất nguy hiểm, có thể tồn tại lâu ngoài môi trường, tồn tại trên nhiều bề mặt và thậm chí cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến.

Dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, dẫn đến cái chết của 6,7 ​​triệu con lợn kể từ năm 2018 và khiến giá thịt lợn tăng mạnh. Ở châu Á, dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng nặng nề đến các nước láng giềng của Trung Quốc và Thái Lan là Campuchia, Việt Nam và Lào. 

Trong nhiều năm, Thái Lan đã gây tranh cãi khi bác bỏ tuyên bố về một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi ở trong nước và bị cáo buộc che đậy để tránh gây thiệt hại cho ngành công nghiệp chăn nuôi lợn của họ, thay vào đó quốc gia này đổ lỗi cho cái chết của hàng nghìn con lợn là do virus của các loại bệnh khác. 

Nhưng sau khi xác nhận trường hợp mắc bệnh tả lợn châu Phi chính thức đầu tiên, hiện nay ở Thái Lan rộ lên suy đoán rằng các đàn gia súc đã bị dịch bệnh trong một thời gian, và đây là lý do tại sao giá thịt lợn vẫn tăng đều đặn. 

Vào ngày 15/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp của Thái Lan là Prapat Pothasuthon cuối cùng cũng đã phải thừa nhận các ca tử vong do bệnh tả lợn châu Phi gây ra có thể thúc đẩy giá thịt lợn tăng đột biến, nhưng cũng có thể do các nhà cung cấp khan hàng trong các tháng lễ hội như tháng 11 và tháng 12.

* Trong một diễn biến có liên quan, hiện nhu cầu thịt gà của vương quốc Thái Lan cũng đang tăng vọt. Cục Nội thương (thuộc Bộ Thương mại) Thái Lan hôm 11/1/2022 đã thông báo rằng họ sẽ giữ giá thịt gà trong ít nhất sáu tháng để giữ giá thực phẩm trong tầm kiểm soát.

Cụ thể, Cục trưởng Cục Nội thương Thái Lan Wattanasak Sua-iam cho biết người chăn nuôi, thương nhân và nhà xuất khẩu gà đã nhất trí giữ giá gà sống và gà thịt cho đến tháng 6, trong khi Cục Phát triển chăn nuôi và người chăn nuôi gà sẽ tìm cách tăng sản lượng gà để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu thịt gà lớn, sản xuất khoảng 2,9 triệu tấn thịt hàng năm, với khoảng 1,3 triệu tấn tiêu thụ trong nước.

Hương Lan

(Theo Vice, Bangkok Post)

Khai trương sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh

Khai trương sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh

QUẢNG NAM Cây sâm Ngọc Linh, dược liệu và các mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử nhằm đảm bảo mua bán, tránh tình trạng hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc...

Thái Lan duy trì vị thế xuất khẩu nông sản trong năm 2023 nhờ FTA

Thái Lan duy trì vị thế xuất khẩu nông sản trong năm 2023 nhờ FTA

Cục Đàm phán Thương mại Thái Lan cho biết nước này vẫn duy trì được vị thế là nước xuất khẩu nông sản lớn nhờ các hiệp định tự do thương mại (FTA).

Nguồn cung dồi dào, người dân không lo thiếu hải sản dịp Tết

Nguồn cung dồi dào, người dân không lo thiếu hải sản dịp Tết

Thời điểm cận Tết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường.

Giá sầu riêng tăng cao

Giá sầu riêng tăng cao

TIỀN GIANG Giá sầu riêng hiện cao hơn 50% so với thời điểm chưa được xuất khẩu chính ngạch, tương đương với mức giá cao nhất đạt được hồi đầu năm 2023.

Chủ động tiếp cận thông tin, giành thế chủ động xuất khẩu

Chủ động tiếp cận thông tin, giành thế chủ động xuất khẩu

Hiểu rõ quy định của EU về thuốc bảo vệ thực vật và kiểm dịch thực vật là chìa khóa để tiếp cận thành công thị trường này.

Ba vấn đề cần chú trọng khi xuất khẩu nông sản sang EU

Ba vấn đề cần chú trọng khi xuất khẩu nông sản sang EU

Đồng bộ tổ chức sản xuất, trang bị kiến thức, thay đổi thói quen, tập quán canh tác là ba vấn đề cần chú trọng trong việc xuất khẩu nông sản sang thị trường EU.

Thay đổi tư duy để tiếp cận thị trường Trung Quốc

Thay đổi tư duy để tiếp cận thị trường Trung Quốc

Những rào cản phi thuế quan, cụ thể là những yêu cầu về chất lượng nông sản nhập khẩu của thị trường Trung Quốc rất khắt khe.

Thị trường Trung Đông, châu Phi: Các biện pháp SPS ổn định nhưng khó đáp ứng

Thị trường Trung Đông, châu Phi: Các biện pháp SPS ổn định nhưng khó đáp ứng

Trong 10 tháng đầu năm 2023, số thông báo của toàn bộ hai khu vực Trung Đông và châu Phi chỉ có 158, chiếm 15% số lượng thông báo thay đổi các biện pháp SPS.

Xem Thêm