Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:11 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 12:26, 07/02/2024

S’Tiêng Farm, nơi hội tụ OCOP Bình Phước

Không chỉ là người gieo mầm nhiều giống cây độc lạ trên đất Bình Phước, anh Nguyễn Viết Vị còn sáng lập S’Tiêng Farm - nơi hội tụ tinh hoa OCOP của tỉnh.

Bạn đồng hành của nông dân

Trong những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, đến huyện biên giới Bù Đốp (Bình Phước) hỏi thăm anh Nguyễn Viết Vị, Giám đốc HTX Phước Thiện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú Bình Phước ai cũng biết. Bởi với tư duy mở, không chỉ làm giàu cho bản thân và HTX, anh Vị còn không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, giống, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho nhiều bà con trong và ngoài tỉnh, giúp nhiều bà con đổi đời.

Anh Vị bên vườn mít ruột đỏ trên đất huyện biên giới Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Anh Vị bên vườn mít ruột đỏ trên đất huyện biên giới Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Dẫn chúng tôi thăm khu vườn rộng hàng trăm ha được quy hoạch bài bản với đủ các loại giống cây được cho là "khác người", anh Nguyễn Viết Vị cho biết, từ những năm 2006, anh đã trồng và nhân giống thành công cây ổi ruột đỏ. Đây được xem là một trong những sản phẩm một thời “làm mưa, làm gió” trên thị trường và góp phần tạo ra giá trị thương hiệu riêng có cho nông sản Bình Phước.

Cũng chính từ sự năng động, sáng tạo, ham học hỏi, năm 2016, anh tiếp tục ra mắt giống vú sữa hoàng kim - loại trái cây có màu vàng óng, ngọt đậm, hương vị the mát. Không chỉ vậy, giống vú sữa này còn cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, giá trái vú sữa thương phẩm luôn dao động ở mức cao từ 50 đến 100 ngàn đồng/kg. Ngay lập tức, vú sữa hoàng kim trở thành cây trồng tiềm năng, tạo ra hướng đi mới tại địa phương.

Vú sữa hoàng kim, cây trồng tiềm năng trên đất Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Vú sữa hoàng kim, cây trồng tiềm năng trên đất Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Chưa dừng lại, năm 2019, từ nhiều nguồn gen mít khác nhau, anh Vị đã lai tạo và cho ra dòng mít ruột đỏ chất lượng cao mang thương hiệu PT79. Tính ưu việt của giống mít này là kháng bệnh tốt, ra trái sớm, năng suất ổn định. Sau khi ra đời, giống mít này đã được Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) bảo hộ và công nhận xuất xứ tại Bình Phước, đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận bản quyền.

“Hiện HTX đã bắt tay liên kết sản xuất với bà con trên 2.000ha mít, có những thời điểm, giá mít ruột đỏ lên đến trên 150 ngàn đồng/kg, chỉ cần trồng 10 cây mít có thể cho thu nhập hơn nhiều so với 1ha điều, từ đó đã giúp không ít bà con đổi đời”, anh Nguyễn Viết Vị chia sẻ.

Anh Vị chia sẻ giống và kỹ thuật sản xuất mít ruột đỏ cho bà con trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Trần Trung.

Anh Vị chia sẻ giống và kỹ thuật sản xuất mít ruột đỏ cho bà con trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Trần Trung.

Tiếng lành đồn xa, những năm gần đây, HTX Phước Thiện đã trở thành điểm đến quen thuộc trong hành trình tham quan, trải nghiệm thực tế, tổ chức các sự kiện, hội thảo khoa học đầu bờ của thầy và trò các viện, trường đại học tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tư duy kinh tế nông nghiệp

Anh Nguyễn Viết Vị tâm sự, vốn là nâng dân thực thụ, hơn ai hết, anh thấu hiểu khó khăn của người nông dân được mùa thì mất giá, được giá mất mùa. Với mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với thị trường, HTX Phước Thiện không dừng lại là đơn vị chuyên canh tác cây ăn quả giá trị kinh tế cao mà còn tập trung chế biến sâu, từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Anh Nguyễn Viết Vị sáng lập S’Tiêng Farm - nơi hội tụ tinh hoa OCOP Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Anh Nguyễn Viết Vị sáng lập S’Tiêng Farm - nơi hội tụ tinh hoa OCOP Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Theo đó, để nâng cao giá trị sản phẩm, anh Vị đã dành nhiều tâm huyết chế biến sâu sản phẩm và cho ra đời sản phẩm có "1 không 2" như mít sấy dẻo - một trong những sản phẩm đầu tiên được chứng nhận OCOP 4 sao cùng các sản phẩm độc đáo khác như pate mít, salad, giò chả, xúc xích mít với nguyên liệu chính từ mít, các sản phẩm mới này đã được tỉnh Bình Phước công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. “Việc chế biến sâu sản phẩm không chỉ giúp HTX giải bài toán bảo quản nông sản, còn tăng thu nhập cho các thành viên”, anh Vị phấn khởi nói. 

Đặc biệt, dưới sự truyền cảm hứng từ Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan về tư duy kinh tế nông nghiệp, “muốn đi xa thì đi cùng nhau”, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú Bình Phước, anh Vị đã mạnh dạn đứng ra vận động các thành viên trong HTX và Câu lạc bộ thành lập các cửa hàng chuyên bán các sản phẩm OCOP, tạo sân chơi cho các chủ thể là nông dân trong và ngoài tỉnh, từng bước đưa các sản vật đặc trưng từng địa phương đến gần hơn người tiêu dùng.

Sau nhiều năm ấp ủ, được sự thống nhất của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Phước, sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ của Trung tâm Đầu tư Xúc tiến thương mại và Du lịch cùng Bưu điện tỉnh Bình Phước, ngày 9/1 vừa qua, Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú – HTX Phước Thiện đã tổ chức khai trương cửa hàng giới thiệu, phân phối sản phẩm tiêu biểu, OCOP và đặc sản vùng miền S’Tiêng Farm tại trung tâm thành phố Đồng Xoài. Ngay lập tức, cửa hàng đã tạo tiếng vang, chỉ trong thời gian ngắn, cửa hàng đã quy tụ hơn 300 mặt hàng OCOP các loại của hơn 100 đối tác đến từ trong và ngoài tỉnh.

Ngoài hình thức bán trực tiếp, hầu hết các sản phẩm đều có mã QR để truy xuất nguồn gốc, đây là nền tảng để S’Tiêng Farm số hoá trong bán hàng trực tuyến. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài hình thức bán trực tiếp, hầu hết các sản phẩm đều có mã QR để truy xuất nguồn gốc, đây là nền tảng để S’Tiêng Farm số hoá trong bán hàng trực tuyến. Ảnh: Trần Trung.

Cầm trên tay sản phẩm mít sấy đang "cháy hàng", anh Nguyễn Viết Vị cho biết, ngoài hình thức bán trực tiếp, hầu hết các sản phẩm đều có mã QR để truy xuất nguồn gốc, đây là nền tảng để S’Tiêng Farm tổ chức phiên chợ nông sản online qua hình thức livestream. Đồng thời, S’Tiêng Farm đã áp dụng hoàn toàn phương pháp quản lý bán hàng bằng phần mềm, giúp quản lý nội bộ, từ việc nhập - xuất kho đến bán hàng, hạn chế tình trạng thất thoát, sai lệch hàng hóa. Cùng với đó, tận dụng kênh tiếp thị điện tử, marketing, bán hàng online trên nền tảng các sàn thương mại điện tử, trang web, mạng xã hội, thanh toán điện tử…

“Nhờ ứng dụng số vào bán hàng, thông qua một vài “cú chạm”, người dân có thể ngồi ở nhà hay bất cứ đâu đều có thể thực hiện được mua hàng trực tuyến mà không cần dùng tiền mặt, vừa nhanh vừa giảm chi phí. Ðến nay, cách làm này cho thấy hiệu quả, phù hợp với thói quen tiêu dùng của đông đảo người dân. Họ quan tâm tới các thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ưa chuộng những mặt hàng sạch, tốt cho sức khoẻ, mẫu mã phong phú...

Lượng khách hàng cũng như các HTX bạn đến với S’Tiêng Farm ngày một nhiều, cho thấy con đường phát triển của S’Tiêng Farm đang đi đúng hướng”, anh Nguyễn Viết Vị phấn khởi nói.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước thăm và động viên S'Tiêng Farm. Ảnh: Trần Trung.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước thăm và động viên S'Tiêng Farm. Ảnh: Trần Trung.

Tiếp nối thành công, với phương châm gắn kết, hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro, ngày 1/2 vừa qua, cửa hàng thực phẩm sạch mang tên Cyber farm tiếp tục được ra mắt tại thị xã Bình Long, đã thổi làn sinh khí mới cho ngành nông nghiệp địa phương.

Bà Nguyễn Thanh Phương - Giám đốc Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Phước đánh giá, bên cạnh nâng cao hiệu quả thông qua việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghệ số giúp các HTX thuận tiện hơn trong học hỏi kỹ thuật, tìm hiểu thị trường, liên kết hợp tác sản xuất... Ðây là điều kiện quan trọng góp phần đưa nông nghiệp truyền thống dần chuyển đổi sang hiện đại, tạo ra nhiều cơ hội tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào điều kiện môi trường, thời tiết, kiểm soát dịch bệnh. Sự thay đổi của HTX Phước Thiện đã góp phần triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh và từng địa phương.

Trần Trung

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Kéo doanh nghiệp liên kết sản xuất lúa hữu cơ

Kéo doanh nghiệp liên kết sản xuất lúa hữu cơ

CẦN THƠ Huyện Vĩnh Thạnh đang lựa chọn các doanh nghiệp uy tín về sản xuất phân bón hữu cơ để xây dựng các mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ.

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Những ngôi nhà lọt thỏm giữa vùng hồ tiêu hữu cơ tạo ra không xanh đáng sống, như xua đi cái nắng gay gắt đầu hè ở vùng đất lửa Quảng Trị.

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

ĐẮK LẮK Dù đang cao điểm khô hạn ở Tây Nguyên nhưng trang trại trồng chanh leo theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vẫn xanh mướt, trĩu quả.

Xem Thêm