Thứ năm, 28/03/2024 | 10:20 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 08:19, 08/08/2020

Nhút mít

Hà Tĩnh được biết đến với nhiều đặc sản đặc trưng và những món ăn dân giã. Nhút mít là một trong những món ăn được nhiều người biết đến.
Nhút mít.

Nhút mít.

Nó đã trở thành món ăn đặc sản gây thương nhớ cho những người lớn lên từ vùng đất này và những người dân trên khắp các miền quê khác.

Hàng năm cứ đến mùa mít là nhà nhà ở các vùng quê miền núi Hà Tĩnh đều có sẵn một hũ nhút mít để phục vụ gia đình và những người thân. Những năm gần đây, nhờ thực hiện tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho các hộ dân theo tiêu chí nông thôn mới và hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh nhà đưa hương vị quê hương đi xa hơn, nhút mít qua nhiều hình thức quảng bá đã được nhiều người biết đến, các đoàn tham quan nông thôn mới ở các tỉnh bạn đến cũng đã chọn nhút mít về làm quà biếu.

Nắm bắt được nhu cầu này nên từ tháng 3/2020 tổ hợp tác Phát Đạt Nhút mít Hương Liên, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã ra đời. Tổ thành lập với 8 thành viên tham gia, là chị em hội viên Hội phụ nữ ở các thôn 1, 2, 3 và 5. Các thành viên của tổ hợp tác phần lớn là các chị em có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập chỉ từ sản xuất nông nghiệp theo mùa vụ.

Chị Nguyễn Thị Sửu, tổ trưởng cho biết: “Khi bắt đầu thành lập tổ hợp tác, nhiều chị đã xung phong tham gia bởi các chị đều đã rất thành thạo với việc làm nhút mít và các chị mong muốn với sản phẩm sẵn có của gia đình và của vùng quê mình có thể tạo công ăn việc làm ổn định, có thêm thu nhập. Mong muốn đưa sản phẩm quê nhà được nhiều người biết đến và trở thành sản phẩm hàng hóa trên thị trường”.

Chế biến nhút mít.

Chế biến nhút mít.

Việc sản xuất sản phẩm nhút mít được làm từ các nguyên liệu sẵn có tại vườn hộ của gia đình gồm: Mít quả loại không quá non nhưng cũng chưa già, không sâu bệnh, tốt nhất là mít ướt (mít mật); lá đậu, lá kiệu, ớt cay... và một số gia vị khác. Các nguyên liệu qua bàn tay của các chị đã làm nên sản phẩm nhút mít thơm, ngon và màu sắc bắt mắt.

Chị Trần Thị Hoan một thành viên trong tổ chia sẻ: “Hầu hết mỗi gia đình trong xã chúng tôi nhà nào cũng có cây mít, nhà nhiều nhà ít đều có nên vào mỗi mùa mít nguyên liệu để làm nhút mít rất lớn. Sản phẩm nhút mít đã được chúng tôi làm từ bao đời nay để phục vụ gia đình và người thân.

Tuy nhiên, hôm nay được tham gia vào tổ hợp tác này là một vinh dự cho tôi để cho tôi và mọi người ngoài có thêm thu nhập cho gia đình còn được trỗ tài tay nghề đã lão luyện bao nhiêu năm nay và sản phẩm nhút mít vùng chúng tôi đi đến nhiều người hơn”.

Từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, tổ đã thực hiện công việc làm nhút mít theo đợt, cứ 3 ngày tổ tập trung thực hiện làm 1 đợt trong 1 ngày, với sản phẩm làm ra từ 50 - 60 hộp/đợt. Trọng lượng mỗi hộp 1,4kg, có giá 30.000 đồng, thì trong 1 tháng như thời gian vụ mít này tổ thu được từ 15 - 18 triệu đồng, tính cho mỗi chị có thêm thu nhập từ 2 - 2,2 triệu đồng/tháng.

Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Liên phấn khởi nói: “Thật sự chúng tôi cũng không nghĩ việc thành lập tổ hợp tác nhút mít này lại có một khởi đầu đầy tốt đẹp như thế. Mặc dù hiện nay chúng tôi chỉ mới thực hiện sản xuất khoảng 10 ngày/1 tháng và thu nhập từ việc sản xuất nhút mít chưa thường xuyên nhưng chị em rất phấn khởi.

Sản phẩm nhút mít của chúng tôi đã đi đến nhiều vùng quê và đi vào cả tận Bình Dương nên thời gian tới với trách nhiệm vừa là thành viên vừa là người đứng đầu một tổ chức chúng tôi tiếp tục hỗ trợ tổ hợp tác trong mọi việc và nhất là việc đưa sản phẩm kết nối được với thị trường tìm đầu ra để tổ hoạt động thường xuyên hơn.

Định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm cho tổ sau khi kết thúc vụ mít chúng tôi sẽ tìm nhiều hướng sản xuất sản phẩm khác như măng rừng, hoa chuối rừng để chị em có việc làm quanh năm và tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương”. 

Tổ hợp tác Phát Đạt Nhút mít Hương Liên, huyện Hương Khê được thành lập và đi vào hoạt động là một trong những thành công trong cách làm và hoạt động thiết thực của Hội nông dân, hội phụ nữ xã, huyện và cấp uỷ chính quyền địa phương. Là tiền đề để nhiều địa phương trong tỉnh học tập và làm theo nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Thái Thơm

(Kiến thức gia đình số 32)

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

HÀ NỘI Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam được tổ chức từ ngày 27 - 29/10.

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

Đầu năm 2022, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho ra mắt một sản phẩm rất ‘độc lạ’, sữa chua dừa sáp sấy khô giòn tan.

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Một điều thú vị là Nam bộ có những loại bánh nếp khá tương đồng với các loại bánh của các nước bạn.

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Những ngày lễ, Tết, bà con dân tộc Tày ở Văn Bàn (Lào Cai) chuẩn bị những nguyên liệu ngon nhất Tây Bắc để gói bánh truyền thống.

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Cà Mau Tại ngày hội cua Cà Mau sẽ diễn ra cuộc thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị cua Cà Mau” kết hợp việc xác lập kỷ lục 69 món chế biến từ cua.

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Hà Nội Năm 2022 - 'Ngày của Phở 12-12' bước sang năm thứ 6, với chủ đề Phở Việt - Tinh hoa hội tụ, chương trình sẽ được tổ chức tại Nam Định từ 10-12/12.

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Đến Tú Lệ mùa lúa chín nơi đâu cũng thấy thơm mùi cốm mới, mùi hương thơm ngào ngạt của lúa nếp tan. Đó là bí quyết làm cốm của người dân Tú Lệ.

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

Bún khô, mắm cá ruộng, bánh gai… là các sản phẩm ẩm thực đặc sản truyền thống ở các bản làng Tuyên Quang đang dần được khôi phục và gắn sao OCOP.

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Cà Mau có 4 món ăn đặc sản được Hội Kỷ lục Việt Nam đưa vào vào top 100 món ăn đặc sản, top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021 - 2022.

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp Vùng đất Sen Hồng có 4 món ăn, đặc sản khá nổi tiếng: chuột đồng quay lu, cá lóc nướng cuốn lá sen non, khô cá lóc Đồng Tháp Mười và Hồng Sen Tửu.

Xem Thêm