Thứ bảy, 18/01/2025 | 17:04 GMT +7

  • Click để copy
Thứ bảy- 17:04, 18/01/2025

Hàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

TP.HCM Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện 'Vietnam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương'.

Sự kiện do Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam chia sẻ: Sau 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), hiện Chương trình đã được triển khai rộng khắp ở 63/63 tỉnh, thành với hơn 600 đơn vị cấp huyện, hơn 80% đơn vị cấp xã tham gia. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có trên 14.600 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có hơn 70% được đánh giá sản phẩm 3 sao, khoảng 26% được đánh giá 4 sao, còn lại là sản phẩm 5 sao.

Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương gồm hơn 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản vùng miền đạt OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên với các nhóm ngành hàng đa dạng, phong phú như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên...

Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương gồm 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương gồm 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Thông qua các hoạt động trưng bày, giao thương, các hội thảo chuyên đề, giao lưu văn hoá, ẩm thực..., chương trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và mở rộng cơ hội hợp tác bền vững cho các doanh nghiệp cộng đồng. Sự kiện này là cơ hội để các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo khảo sát, đánh giá, một trong những tác động nổi bật nhất của chương trình OCOP là thay đổi hiện trạng sản xuất của sản phẩm, thay đổi tư duy và quy trình sản xuất của các chủ thể OCOP, chuyển đổi từ kinh doanh đơn thuần sang sản xuất sản phẩm, các chuỗi sản phẩm OCOP ngày càng được liên thông qua liên kết vùng. Tiếp đến là sự thay đổi về bao bì, chất lượng sản phẩm và những đóng góp về mặt xã hội của chương trình OCOP.

Đặc biệt, chương trình đã tạo sự chuyển biến tích cực về mặt thương mại, đã có phiên bán hàng trực tuyến trên TikTok chuyên về các sản phẩm OCOP, qua đó lan tỏa hầu hết vào hệ thống phân phối, tạo điểm gặp gỡ giữa sản xuất và tiêu dùng…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, chương trình OCOP cần phải được tiếp sức để vươn xa, tạo trục sản xuất nông sản để xuất khẩu, cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và nâng cao giá trị gia tăng cho các chủ thể tham gia OCOP.

Các nhóm sản phẩm đa dạng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên... được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Các nhóm sản phẩm đa dạng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên... được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Felix Tanedo – Điều phối Dự án AFOCO (Hiệp hội lâm nghiệp châu Á) khu vực châu Á, chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học miền Nam và chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có chức năng nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lâm sản ngoài gỗ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức còn có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn đa dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng.

Hiện chương trình đang thực hiện dự án AFOCO-CLMV-NTFP-EP châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường. “Chúng tôi muốn đào tạo và nâng cao năng lực cho người dân (đồng bào dân tộc thiểu số) để phát triển các sản phẩm ngoài gỗ. Chúng tôi huấn luyện họ khả năng tiếp thị, tiếp cận đa dạng các thị trường lớn hơn. Khi họ có thể kiếm thêm được thu nhập từ các sản phẩm ngoài gỗ thì họ sẽ giảm việc chặt phá rừng, đốt rừng…”, ông Felix Tanedo chia sẻ.

Không khí Tết với sản phẩm lá dong gói bánh được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Không khí Tết với sản phẩm lá dong gói bánh được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Bà Trịnh Thị Mỹ Dung, Quản lý chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ NTFP-EP Việt Nam cho hay: Chương trình nhằm mục đích bảo tồn rừng, đồng thời phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Trong đó có áp dụng tiêu chuẩn đánh giá PGS, có sự tham gia của cộng đồng trong quá trình khai thác và giám sát.

Tiêu chuẩn PGS được xây dựng từ cấp địa phương và liên kết với các bên liên quan. Đồng bào dân tộc khi tham gia không đòi hỏi chi phí cao hàng năm để đánh giá lại, phù hợp với điều kiện của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi. Cộng đồng sẽ tự giám sát lẫn nhau thông qua mã QR code.

Theo bà Dung, hiện chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS, bao gồm nhóm mật ong PơKao ở Lâm Đồng, nhóm măng ở Kon Tum và nhóm trà hoa vàng Ba Chẽ ở Quảng Ninh. Thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm còn lại để đạt được các tiêu chuẩn này.

"Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt, vừa lạ vừa quen, thể hiện sự đồng hành của Bộ NN-PTNT cùng với Trung tâm BSA, các doanh nông và người tiêu dùng. Sự kiện gồm các hoạt động giao lưu giữa người bán, người mua với những sản phẩm độc đáo, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S'Tiêng, Rak Ray….lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM", ông Trần Ngọc Quyển, Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng cho biết.

Một số hình ảnh tại sự kiện sáng nay:

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Tây Nguyên tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.     

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Tây Nguyên tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.     

Minh Sáng

Hàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

Hàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

TP.HCM Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện 'Vietnam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương'.

Cam Vân Đồn vào mùa thu hoạch

Cam Vân Đồn vào mùa thu hoạch

Quảng Ninh Vạn Yên là vùng trồng cam tập trung lớn nhất huyện Vân Đồn. Khi tiết trời bắt đầu se lạnh, những vườn cam Vạn Yên bắt đầu bước vào mùa thu hoạch.

Tạo thương hiệu từ đặc sản nếp cái hoa vàng địa phương

Tạo thương hiệu từ đặc sản nếp cái hoa vàng địa phương

Quảng Ninh Từ bỏ công việc ổn định, anh Đoàn Công Bách quyết tâm xây dựng sản phẩm rượu men lá Gốc Đa từ gạo nếp cái hoa vàng trứ danh của Quảng Yên.

Diêm dân hồ hởi giữa những ngày nắng nóng

Diêm dân hồ hởi giữa những ngày nắng nóng

Quảng Bình Vào những ngày nắng lên đến đỉnh điểm là lúc diêm dân Quảng Phú nở những nụ cười tươi vì muối được mùa, được giá…

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội

Từ ngày 6 - 8/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.

Đặc sản cam giòn vào vụ, giá bán tới 90.000 đồng/kg

Đặc sản cam giòn vào vụ, giá bán tới 90.000 đồng/kg

HÀ TĨNH Chưa năm nào giá cam giòn ở Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) cao như năm nay. Đầu vụ, hiện giá cam giòn từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Làng nấu mật mía truyền thống 50 năm đỏ lửa vào vụ Tết

Làng nấu mật mía truyền thống 50 năm đỏ lửa vào vụ Tết

HÀ TĨNH Những ngày này, làng nghề sản xuất mật mía ở xã Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang ngày đêm đỏ lửa nấu mật phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Sản phẩm nông nghiệp tạo dấu ấn tại lễ hội sắc màu di sản

Sản phẩm nông nghiệp tạo dấu ấn tại lễ hội sắc màu di sản

NGHỆ AN Nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đã tạo dấu ấn, thu hút đông đảo khách tham quan tại Triển lãm Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công.

Trà Ba kích Ba Chẽ đạt sản phẩm OCOP 3 sao

Trà Ba kích Ba Chẽ đạt sản phẩm OCOP 3 sao

Quảng Ninh Trà Ba kích Ba Chẽ là sản phẩm được chế biến từ 100% củ ba kích tím, là thức uống vừa bổ dưỡng vừa tiện lợi trong việc chăm sóc sức khỏe.

Xem Thêm