Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:47 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 06:55, 23/11/2023

Đưa nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao về vùng cát trắng

QUẢNG BÌNH HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp sạch Hưng Loan là đơn vị tiêu biểu, tiên phong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng hữu cơ ở vùng cát huyện Quảng Trạch.

Từ năm 2022, Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp sạch Hưng Loan (xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã đầu tư làm nhà màng và đưa công nghệ vào sản xuất rau theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Trên diện tích 8ha đất vùng cát, HTX Hưng Loan đã đầu tư xây dựng 2 nhà màng để trồng dưa lưới, rau củ theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là một trong những mô hình được hưởng lợi thông qua chính sách hỗ trợ nhà màng sau đầu tư do Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện.

Theo tính toán, một nhà lưới có diện tích khoảng 800m2 mỗi vụ cho sản lượng trên 2 tấn dưa lưới. Trung bình mỗi quả có trọng lượng từ 1,5 đến 2kg. Với giá bán dưa lưới dao động từ 40 đến 60 ngàn/kg, mô hình này thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, sản phẩm dưa lưới của HTX Hưng Loan đã vươn ra khắp các tỉnh thành trong cả nước và được thị trường đánh giá cao.

Dưa lưới trồng trong nhà màng sản xuất theo hướng hữu cơ của HTX Hưng Loan ngày càng có thương hiệu và uy tín với khách hàng. Ảnh: Tâm Phùng.

Dưa lưới trồng trong nhà màng sản xuất theo hướng hữu cơ của HTX Hưng Loan ngày càng có thương hiệu và uy tín với khách hàng. Ảnh: Tâm Phùng.

Anh Võ Trung Tuấn, Giám đốc HTX Hưng Loan cho hay, ước mơ sản xuất nông nghiệp sạch đã được anh ấp ủ từ rất lâu. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, đời sống kinh tế người dân còn nhiều khó khăn, anh Tuấn mong muốn được gì đó để vừa thay đổi diện mạo cho quê hương, vừa tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch phục vụ bà con.

Trên diện tích 8ha, HTX Hưng Loan sử dụng 4ha để trồng cây ăn quả và rau màu các loại. Với số vốn đầu tư ban đầu 250 triệu đồng, anh Tuấn đã làm nhà màng để trồng dưa lưới, rau củ theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi năm, các sản phẩm như dưa lưới, dưa chuột, mướp đắng... đã cho HTX doanh thu trên 300 triệu đồng. Hiện tại, mỗi vụ rau HTX Hưng Loan trồng khoảng 3.000 gốc dưa lưới, 7 sào mướp đắng và rau màu. Toàn bộ diện tích dưa lưới được trồng hoàn toàn trong nhà màng, một số diện tích mướp đắng, rau màu được trồng bên ngoài môi trường tự nhiên.

Chị Võ Thị Anh, phụ trách kỹ thuật của HTX Hưng Loan cho hay, toàn bộ cây ăn quả và rau dù được trồng ở nhà màng hay ngoài trời vẫn tuân thủ theo quy trình và bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. “Quá trình canh tác, chúng tôi sử dụng chế phẩm sinh học để chăm sóc cho cây trồng và hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nào khác”, chị Võ Thị Anh nói.

Hiện nay, sản phẩm dưa lưới của HTX Hưng Loan đã vươn ra khắp các tỉnh thành trong cả nước và được thị trường đánh giá cao. Ảnh: Tâm Phùng.

Hiện nay, sản phẩm dưa lưới của HTX Hưng Loan đã vươn ra khắp các tỉnh thành trong cả nước và được thị trường đánh giá cao. Ảnh: Tâm Phùng.

Hiện tại, HTX Hưng Loan có 8 thành viên. Ngoài ra, HTX cũng tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động trên địa bàn xã, thu nhập mỗi lao động từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Ngoài sản xuất rau củ, hoa quả các loại theo hướng nông nghiệp hữu cơ, HTX Hưng Loan còn hướng đến sản xuất tinh dầu tràm - một trong những sản phẩm tiêu biểu của xã Quảng Hưng. Hiện nay, tại địa phương có hàng chục hộ dân sản xuất tinh dầu tràm chất lượng cao nhưng gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

“Để giúp bà con chủ động được đầu ra và nâng cao giá bán sản phẩm, HTX đã liên kết với một số hộ dân sản xuất tinh dầu tràm đăng ký nhãn hiệu và làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm”, anh Võ Trung Tuấn, Giám đốc HTX Hưng Loan chia sẻ thêm.

Theo ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình, địa bàn tỉnh có khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng, khô hạn vào mùa hè nên việc sử dụng nhà màng kết hợp với công nghệ tưới tiết kiệm là hết sức cần thiết.

Thực tế cho thấy, đa số các cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại đều tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, thu nhập và hiệu quả trên một đơn vị diện tích cao hơn hẳn so với sản xuất truyền thống.

Cũng theo ông Hải, hiện mỗi năm Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 10 mô hình nhà màng sau đầu tư để triển khai sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Tâm Phùng

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm