Thứ tư, 24/04/2024 | 07:22 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 07:15, 30/12/2020

Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo Ba Chăm

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo Ba Chăm của huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm gạo Ba Chăm được trao quyết định chỉ dẫn địa lý 'Mang Yang'.

Sản phẩm gạo Ba Chăm được trao quyết định chỉ dẫn địa lý "Mang Yang".

Chiều 29/12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND huyện Mang Yang tổ chức Hội thảo khoa học và công bố chỉ dẫn địa lý “Mang Yang” cho sản phẩm gạo Ba Chăm.

Vào ngày 23/11/2020, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 4524/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00093 với chỉ dẫn địa lý “Mang Yang” cho sản phẩm gạo Ba Chăm. Khu vực địa lý gồm: xã Đak Trôi, Lơ Pang, Kon Thụp, Kon Chiêng, Đê Ar (huyện Mang Yang).

Gạo Ba Chăm có đặc điểm thuôn tròn, màu trắng đục với mùi thơm đặc trưng, khi nấu cơm rất dẻo, hàm lượng dinh dưỡng cao. Đây là loại gạo được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho đồng bào Bahnah ở huyện Mang Yang. Gạo được trồng từ giống lúa Chăm vào tháng 4 đến tháng 11 hàng năm và theo phương thức trọc trỉa và sử dụng nguồn nước tự nhiên.

Hiện gạo Ba Chăm được sản xuất tại huyện Mang Yang với diện tích khoảng 2.032 ha, sản lượng hơn 6.900 tấn. Năm 2019, gạo Ba Chăm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bà Ayun H’Bút, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, trong thời gian tới, huyện Mang Yang cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân sử dụng chỉ dẫn địa lý có hiệu quả. Cùng với đó, huyện Mang Yang cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để đưa sản phẩm gạo Ba Chăm vươn xa không chỉ trong nước mà còn ra quốc tế.

Trần Đăng Lâm

Hà Nội sẽ giám sát diện rộng về an toàn thực phẩm

Hà Nội sẽ giám sát diện rộng về an toàn thực phẩm

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch số 116 của UBND TP Hà Nội về hành động bảo đảm an toàn thực phẩm, nông, lâm, thủy sản năm 2024.

Mục tiêu 20.000ha quế có chứng nhận hữu cơ

Mục tiêu 20.000ha quế có chứng nhận hữu cơ

YÊN BÁI Yên Bái đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích ổn định khoảng 90.000ha, trong đó phấn đấu diện tích quế tập trung chuyên canh 35.000ha, khoảng 20.000ha được cấp chứng nhận hữu cơ.

Hợp tác xã có 1.000ha quế hữu cơ

Hợp tác xã có 1.000ha quế hữu cơ

YÊN BÁI_ Một hợp tác xã ở Yên Bái có gần 1.000ha quế hữu cơ với hơn 800 hộ tham gia, sản phẩm xuất sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp...

Nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: [Bài cuối] Biến nắng nóng thành lợi thế

Nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: [Bài cuối] Biến nắng nóng thành lợi thế

Xác định nông nghiệp công nghệ cao là ‘sinh lộ’ của vùng đất có thời tiết khắc nghiệt, Ninh Thuận quyết tâm nhân rộng những mô hình đã chứng minh có hiệu quả.

Xem Thêm