Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:28 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 07:15, 18/01/2023

Trời nắng đẹp, 'thủ phủ miến dong' vào vụ Tết bội thu

BẮC KẠN Vụ sản xuất Tết năm nay thời tiết nắng nhiều, rất thuận lợi cho bà con làm miến. Người trồng dong riềng và làm miến ở Côn Minh lại có mùa sản xuất bội thu...

Xã Côn Minh (huyện Na Rì) là thủ phủ trồng cây dong riềng và nghề làm miến dong của tỉnh Bắc Kạn, nghề làm miến đã có từ nhiều đời nay. Mỗi dịp Tết đến khắp các bản làng, không khí sản xuất, buôn bán nhộn nhịp, thương lái từ nhiều nơi đổ về lấy hàng phục vụ người tiêu dùng khắp các tỉnh thành.

IMG20221121145247

Người dân xã Côn Minh thu hoạch củ dong riềng. Ảnh Ngọc Tú. 

Để làm ra những sợi miến vừa dẻo vừa thơm, ông trời đã phú cho vùng đất Côn Minh khí hậu và thổ nhưỡng tuyệt vời để trồng cây dong riềng. Ở Bắc Kạn không có nơi nào cây dong riềng phát triển tốt, chất lượng củ dong cao như ở đây. Trước đây, người dân chỉ trồng dong riềng ở trên triền đồi, nhưng giờ trồng cả ở dưới ruộng, năng suất đạt đến 80 tấn/ha.

Quy trình chế biến miến ở đây cũng có nhiều điểm đặc biệt, củ dong thu hoạch về được rửa sạch, sau đó nghiền thành bột, bột dong sau nhiều lần lọc sẽ cho vào bể để lắng. Sau khoảng 10 lần lọc, bột dong nguyên chất sẽ được người dân đem đi tráng, sau đó phơi khô và thái thành sợi miến. Trước đây, người dân chỉ làm bằng tay, nhưng nay nhiều cơ sở đã tráng và thái miến bằng máy nên sản lượng ngày càng lớn.

IMG20230114152811

Thu nhập từ làm miến dong giúp gia đình ông Triệu Văn Đoàn xây dựng được cơ ngơi khang trang. Ảnh Ngọc Tú. 

Những ngày giáp Tết, chúng tôi đến gia đình ông Triệu Văn Đoàn ở thôn Lủng Vạng (xã Côn Minh), gia đình ông đã làm miến dong hơn 20 năm, bình thường mỗi tuần chỉ sản xuất khoảng 5 tạ miến, nhưng giáp Tết, mỗi ngày xuất bán từ 2 đến 3 tạ.

Ông Đoàn cho biết, ngoài bán lẻ, gần Tết nhiều thương lái đến mua một lúc từ 5 đến 7 tạ nên gia đình phải phải sản xuất liên tục mới đủ cung cấp. Dù miến bán thuận lợi nhưng giá bán chỉ 60.000 đồng/kg, không tăng so với ngày thường.

rtrtrtrrt

Gần Tết, thời tiết nắng nhiều, rất thuận lợi cho người dân phơi miến. Ảnh Ngọc Tú. 

Ghé thăm HTX Tài Hoan, một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu miến dong sang châu Âu, không khí làm việc nhộn nhịp, hối hả. Dù mới thành lập được hơn 3 năm nhưng miến dong của HTX đã có tiếng trên thị trường, gần Tết mỗi ngày đơn vị xuất đi hàng tấn sản phẩm.

“Dịp gần Tết nguyên đán chúng tôi phải tuyển thêm công nhân thời vụ, tăng ca sản xuất mới làm đủ các đơn hàng. Nếu như trước đây chỉ bán trong tỉnh thì nay sản phẩm miến của chúng tôi đã có mặt tại các siêu thị lớn ở nhiều tỉnh thành”, bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan phấn khởi thông tin.

aaaaa

Nhiều HTX ở xã Côn Minh quan tâm đầu tư máy móc hiện đại để làm miến. Ảnh Ngọc Tú. 

Dù là xã miền núi, dân cư thưa thớt, nhưng đến nay Côn Minh đã có 7 cơ sở, trong đó có 4 hợp tác xã (HTX), 3 cơ sở tư nhân và 40 hộ làm miến chuyên nghiệp. Nghề làm miến không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo, mà nhiều hộ đã vươn lên khá giả, làm nhà, tậu xe. Đến thủ phủ miến dong Côn Minh bây giờ, dọc 2 bên Quốc lộ 3B nhiều ngôi nhà mới mọc lên, đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang.

Bà Nông Thị Sen, Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết, với đặc thù là xã thuần nông, bộ mặt của xã thay đổi như hôm nay có sự đóng góp rất lớn từ nghề làm miến dong. Khi các hộ làm miến có thu nhập cao cũng kéo theo người trồng dong riềng yên tâm, giá bán củ dong cao giúp nhiều hộ thoát nghèo. Vụ sản xuất Tết năm nay thời tiết nắng nhiều, rất thuận lợi cho bà con làm miến.  

IMG20221121162951

Bà Nông Thị Sen, Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết, nghề làm miến dong đem lại thu nhập ổn định, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán thu nhập của người dân tăng cao. Ảnh Ngọc Tú. 

Để giúp phát triển nghề làm miến dong, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm xây dựng, bảo hộ cho nhãn hiệu tập thể miến dong Bắc Kạn, xây dựng vùng nguyên liệu sạch, xây dựng nhãn mác, bao bì cho sản phẩm, nhờ đó nhiều năm nay giá bán miến cao và ổn định. Tết Quý Mão năm nay, người trồng dong riềng và làm miến ở Côn Minh lại có thêm một mùa sản xuất bội thu, ăn Tết no đủ, đầm ấm...

Ngọc Tú

Sau 5 năm triển khai, tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Sau 5 năm triển khai, tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Bắt đầu thực hiện từ năm 2019, Chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ đã dần lan tỏa, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố Bùi Xá thuộc phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 130 hộ làm nem Bùi mỗi năm tạo ra doanh thu 140-150 tỉ đồng.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

YÊN BÁI Năm nay đã hơn 100 tuổi, ông Sùng Sấu Cua hiểu từng cây chè Shan tuyết ở Phình Hồ như từng đứa con của mình và quyết gìn giữ chúng cho muôn đời sau.

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Theo các cụ cao niên, xoài cát Hòa Lộc có ở địa phương từ đầu những năm 1930, nó được tìm thấy lần đầu tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (cũ).

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Đất Kỳ Sơn khốn khó đủ bề, để xây dựng sản phẩm đặc trưng cực kỳ gian nan. Nói thế để thấy thương hiệu thịt bò giàng Quế Hậu không ngẫu nhiên mà có.

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Không rộn ràng như các làng hoa, làng bún bánh, những ngày này làng nem chả Chợ Huyện (huyện Tuy Phước, Bình Định) lặng lẽ sản xuất hết công suất để phục vụ Tết.

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

ĐỒNG THÁP Những ngày cận Tết, nông dân trồng quýt hồng huyện Lai Vung mở cửa phục vụ khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, mua đặc sản quýt hồng.

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

ĐỒNG THÁP Qua 3 ngày tổ chức, Ngày hội Nông sản huyện Lai Vung 2024 đã thu hút trên 25 ngàn lượt khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn đặc sản tại địa phương.

Xem Thêm