Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:58 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 06:05, 09/12/2022

Sản phẩm truyền thống chuẩn hội nhập

Lần đầu tiên, Công ty TNHH Kinh doanh Nước mắm Huỳnh Khoa được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao vào năm 2021...
IMG-6619

Anh Nguyễn Huỳnh Anh Khoa tích cực chào hàng ở các kỳ hội chợ. Ảnh: Ngọc Hằng.

Chưa đầy một năm sau, Huỳnh Khoa được chứng nhận tiếp theo Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập.

Theo Giám đốc Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, để đạt được sự tăng tốc ngoạn mục này, bên cạnh việc siêng năng tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập thì cả hệ thống cần thực sự kiên nhẫn và luôn có ý thức hoàn thiện mình.

Là thế hệ thứ ba theo đuổi nghề làm nước mắm truyền thống của gia đình, từ nhỏ anh Khoa đã theo cha mẹ thu mua cá, học cách ủ chượp và chứng kiến cảnh thăng trầm khi thị trường nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp đan xen. Huỳnh Khoa đã đầu tư gần 100 tỷ đồng nâng công suất từ 90 thùng năm 1995 lên 210 thùng ủ chượp, nới rộng diện tích nhà xưởng lên 5.500m2, sử dụng 38 lao động cả chính thức và thời vụ…

Nhưng cũng chưa đủ bởi định nghĩa “nước mắm Huỳnh Khoa ngon” phụ thuộc vào văn hóa và tập quán. Trong khi đó, ngay khi được số đông khen ngon thì vấn đề đặt ra là bài toán kinh tế - từ việc đầu tư nâng công suất, mở rộng nhà xưởng, trang bị dây chuyền chiết rót tự động, đóng chai, phát triển mạng lưới phân phối, khuếch trương thương hiệu… sẽ được giải thế nào. Mọi thứ phải đồng bộ hóa nên đã trở thành áp lực vận hành chưa từng có so với các thế hệ trước.

"Sau đợt giám sát sản xuất gần 4 tháng, tới khi Hội đồng chuyên gia đánh giá cấp chứng nhận là giai đoạn chuyển đổi, phải thực hành nghiêm túc mới có thể vừa đáp ứng được những quy định mới vừa nâng cao năng lực quản lý chất lượng cho toàn hệ thống”, Nguyễn Huỳnh Anh Khoa nói.

Hồi xưa, Khoa cứ nghĩ Phú Quốc có lợi thế vùng biển ấm, nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có, với công thức và kinh nghiệm gia truyền, anh có thể tạo ra sản phẩm nước mắm hòn đặc sắc.

Khi anh lớn lên, nguyên liệu cá cơm than giảm dần, muốn giữ được phẩm chất “đặc hữu” thì phải ướp cá khi còn tươi từ ngoài khơi. Công ty ký hợp đồng với 4 tàu đánh bắt ở Phú Quốc và Bà Rịa - Vũng Tàu; cá cơm Phú Quốc, muối biển của Bà Rịa - Vũng Tàu, loại muối không có tạp chất, ủ chượp trong thùng gỗ. Nguyên liệu ủ chượp đặt trong nhà thùng, mái tôn kín, duy trì nhiệt độ ổn định, lên men tự nhiên từ 12 - 15 tháng.

Nước mắm cốt Huỳnh Khoa được rút nỏ và nhỉ từng giọt sóng sánh màu nâu cánh gián đặc trưng, mùi thơm dịu, cảm nhận độ đạm tự nhiên và vị béo, Nguyễn Huỳnh Anh Khoa khẳng định công ty đã giữ được độ đồng đều chất lượng sản phẩm Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa.

Được sản xuất theo quy trình kiểm soát chất lượng từ khâu đánh bắt đến thành phẩm theo tiêu chuẩn  HACCP, ISO 22000, các quy định về an toàn thực phẩm và kiểm soát toàn hệ thống theo tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, mỗi năm Huỳnh Khoa cung cấp cho thị trường trong nước 600.000 lít nước mắm. Nhiều Việt kiều về quê rất ưa chuộng, tự đóng gói “xách tay” nước mắm Huỳnh Khoa ngày càng nhiều, thúc đẩy doanh nghiệp nghĩ tới mở rộng thị trường chính ngạch.

Hiện nay, công ty đang ứng dụng nền tảng công nghệ đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, minh bạch hóa quy trình. Người tiêu dùng chỉ cần quét QR code sẽ biết rõ mọi thông tin liên quan đến đánh bắt, ủ chượp, quy trình chiết rót đóng chai từng lô sản phẩm. “Sản xuất bền vững - An toàn cho sức khỏe người tiêu dùng là trên hết”, công ty đề ra mục tiêu xây dựng và định hình văn hóa doanh nghiệp.

IMG-6617

Chỉ cần quét QR code sẽ nắm rõ thông tin nguyên liệu vùng đánh bắt, ngày tháng ủ chượp, chiết rót, đóng gói cũng như mã, lô sản phẩm minh bạch. Ảnh: Ngọc Hằng.

Huỳnh Khoa hướng tới thị trường xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu người Việt, người gốc Châu Á và những người sành điệu từ các nền văn hóa khác. "Tiếp cận bộ tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập và các chuyên gia dự án là môi trường thuận lợi để hiểu rõ các tiêu chuẩn khác khi xuất khẩu vào các thị trường Mỹ hay EU", anh Nguyễn Huỳnh Anh Khoa nói.

Thực phẩm plant-based và cách giảm lượng muối khi chế biến

Muối được sử dụng phổ biến trong mọi bữa ăn, không giống như đường. Đó là lý do mà việc cắt giảm lượng muối thường được cho là một quá trình rất khó khăn, nhưng điều này không hề đúng. Cố vấn chuyên môn của Bộ Y tế Singapore, TS Kalpana Bhaskaran, kêu gọi các nhà sản xuất thực phẩm từ thực vật theo dõi chặt chẽ các thành phần phụ gia được sử dụng, đặc biệt là muối, vì đây là một trong những thành phần thường được sử dụng quá mức nhằm cân bằng hương vị. Dựa trên thực tiễn từ chiến lược “giảm và thay thế” đã được áp dụng trong việc giảm lượng đường của ngành đồ uống, muối kali có thể thay thế, giảm 30% hàm lượng natri mà không làm thay đổi mùi vị và người dùng không nhận thấy sự khác biệt.

Làn gió mới cho tiêu dùng từ thực phẩm châu Âu kết hợp nguyên liệu Việt

Chiến dịch “Thực phẩm Châu Âu & Việt Nam: Sự kết hợp hoàn hảo” đã được Liên minh Châu Âu (EU) sáng lập nhằm quảng bá thực phẩm và đồ uống nông nghiệp của EU tại Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Theo đó, việc đẩy mạnh kết hợp giữa thực phẩm châu Âu và nguyên liệu Việt Nam được kỳ vọng sẽ đem đến làn gió mới cho ngành thực phẩm và tiêu dùng trong nước. Không chỉ người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng nông sản Việt Nam mà người Việt cũng sẽ quen thuộc hơn với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống châu Âu.

Hợp tác giảm lãng phí thực phẩm

Ngày 30/11, IHG Hotels & Resorts hợp tác với VietHarvest nhằm cải thiện tình trạng lãng phí thực phẩm và hỗ trợ lương thực cho cộng đồng khó khăn tại Việt Nam. Chương trình Giải cứu thực phẩm của VietHarvest, IHG Hotels & Resorts góp phần giảm tình trạng thực phẩm dư thừa tại các khách sạn, tận dụng chế biến và chia sẻ đến các cộng đồng cần giúp đỡ thông qua mạng lưới từ thiện, bắt đầu từ Hà Nội trước khi triển khai toàn hệ thống 15 khách sạn IHG Hotels & Resorts đang hoạt động và 22 khách sạn đang được phát triển tại Việt Nam.

Người Việt đầu tiên xuất khẩu drone vào Mỹ

TS Lương Việt Quốc, CEO RealTime Robotics Inc (RtR) có trụ ở tại TP.HCM là người Việt đầu tiên làm dậy sóng giới công nghệ quốc tế khi xuất khẩu drone sang Mỹ với giá bán thuộc hàng tốp đầu thế giới. Là người đầu tiên nhận được giấy phép đầu tư vào khu công nghệ cao TP.HCM mở nhà máy sản xuất drone tại Việt Nam, hiện nay công ty RtR đã nộp bằng bằng sáng chế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ toàn cầu cho HERA. Sau HERA, RtR đã nộp thêm 2 bằng sáng chế mang tính đột phá về ứng dụng drone trong công nghiệp và quân sự. Được biết bằng sáng chế thứ 4 cũng đang được hoàn thiện.

Giải gạo ngon nhất thế giới và bài học từ nền nông nghiệp Campuchia

Phka Rumduol của Campuchia đã đoạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2022 do The Rice Trader tổ chức tại Phuket, Thái Lan. Trước đó, giống Phka Malys (hoặc Angkor Malis) của Campuchia cũng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới “The World’s Best Rice” vào các năm 2012, 2013, 2014 và năm 2018. Phka Rumduol được trồng tại Siem Reap - cố đô của đế chế Angkor, canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ. Campuchia khiến các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Việt Nam, Thái Lan phải suy nghĩ, bởi họ xây dựng nền nông nghiệp lành mạnh từ đống tro tàn sau nạn diệt chủng và tận dụng rất tốt những lợi thế của mình để tạo nên thương hiệu bền vững.

Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

Ngọc Bích - Tuấn Nhẫn

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm