Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:12 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 16:19, 28/01/2022

Nâng tầm sản vật OCOP: [Bài 4] Những sản phẩm OCOP độc đáo của Tây Ninh

Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách 18 sản phẩm OCOP năm 2021, trong đó có rất nhiều đặc sản độc đáo chỉ có ở Tây Ninh.

N lực chọn sản phẩm tiêu biểu

Ông Nguyễn Đình Xuân - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Tây Ninh cho biết, Tây Ninh có khí hậu ôn hoà, đất đai tương đối bằng phẳng, cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống thuỷ lợi ổn định, nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú, vị trí địa lý thuận lợi cho việc mở rộng thị trường và tham gia xuất khẩu…

Đây là những cơ sở thuận lợi để thực hiện phát triển chương trình OCOP. Bên cạnh đó, sự đa dạng về văn hoá tạo ra sự đa dạng về sản phẩm, làm nên sức hút riêng cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh 2021. Ảnh: Đình Xuân.

Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh 2021. Ảnh: Đình Xuân.

Mặc dù, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) triển khai ở Tây Ninh có chậm hơn so với các tỉnh bạn, sản phẩm đạt chứng nhận có thể không nhiều như các tỉnh bạn, tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm Tây Ninh đều mang tính đặc thù và chỉ được tìm thấy ở Tây Ninh.

Theo đó, từ năm 2016, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã có chủ trương cơ cấu ngành kinh tế nông nghiệp, chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, có giá trị và hiệu quả cao. Đã có nhiều chương trình phát triển nông nghiệp được triển khai theo định hướng này. Và một trong số đó là đề án thực hiện chương trình quốc gia, mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030.

Mãng cầu Bà Đen là một trong những sản phẩm OCOP. Ảnh: Trần Trung.

Mãng cầu Bà Đen là một trong những sản phẩm OCOP. Ảnh: Trần Trung.

Đến năm 2020, qua tổng kết và bình chọn, Tây Ninh chỉ có 8 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Năm 2021, Tây Ninh đã có thêm 18 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao; vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là có từ 10-15 sản phẩm. Trong đó có rất nhiều sản phẩm OCOP độc đáo mà người tiêu dùng chỉ có thể tìm thấy ở Tây Ninh.

Cụ thể có 5 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao gồm: dưa lưới Hoàng Xuân, quả mãng cầu NATANI, nước ép mãng cầu Vĩnh Xuân, rượu mãng cầu Vương Ngọc Vegan và bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên.

Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên bình chọn OCOP 4 sao. Ảnh: Trần Trung.

Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên bình chọn OCOP 4 sao. Ảnh: Trần Trung.

Các sản phẩm OCOP 3 sao gồm: bánh tráng ớt bay muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành (Công ty TNHH Tân Nhiên Chi nhánh 1); mắm điều chay, nước mắm trái điều (Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan); chao môn, muối tiêu (Cơ sở chế biến kỹ nghệ thực phẩm Phú Gia Bảo); mật ong rừng, mật ong đặc biệt hoa sao, dầu (Công ty TNHH MTV Ong mật Bảo An Tây Ninh); xoài Úc R2E2 (Công ty TNHH Thanh niên xung phong Tây Ninh); trái na Hoàng Hậu (HKD Vận tải Phú Đô My); dế mèn đông lạnh, bột dế Oanh Vĩnh, dế sấy sả ớt ăn liền (Trại dế Oanh Vĩnh).

Các sản phẩm chế biến từ dế mèn lọt Top OCOP 3 sao. Ảnh: Trần Trung.

Các sản phẩm chế biến từ dế mèn lọt Top OCOP 3 sao. Ảnh: Trần Trung.

Theo ông Xuân, Chương trình OCOP mang ý nghĩa lớn lao trong phát triển kinh tế xã hội địa phương. Từ lãnh đạo địa phương cho đến chủ thể tham gia rất quan tâm chương trình này. Để đạt được chứng nhận OCOP, các sản phẩm phải đáp ứng những các tiêu chí khắt khe vệ sinh an toàn thực phẩm, do doanh nghiệp và người lao động địa phương sản xuất ra. Đồng thời, gắn liền với xây dựng nông thôn mới, với ngành du lịch địa phương.

Tiếp tục nâng tầm các sản phẩm OCOP

Theo  Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, mặc dù bị tác động không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, việc quảng bá, phân phối sản phẩm OCOP của tỉnh rất được quan tâm, thông qua các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Cùng với hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, siêu thị, trung tâm thương mại, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như chi phí bán hàng thấp, thị trường rộng, kiểm soát hàng hoá dễ dàng... Đây là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng.

Nhờ chứng nhận OCOP công ty Natani nhận được nhiều đơn đặt hàng để xuất ngoại. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ chứng nhận OCOP công ty Natani nhận được nhiều đơn đặt hàng để xuất ngoại. Ảnh: Trần Trung.

Sở sẽ tiếp tục quan tâm nâng chất các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP năm 2021, giúp cho các chủ cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với việc phát triển sản phẩm ra ngoài thị trường bằng các chương trình hỗ trợ về nhãn mác, hàng hoá, thiết bị phục vụ quá trình sản xuất.

Đối với các sản phẩm tiềm năng tham gia OCOP trong thời gian tiếp theo, đơn vị đặt ra một số giải pháp trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền cho các chủ cơ sở, nhà sản xuất nhận biết rõ điều kiện tham gia OCOP, những lợi thế của sản phẩm khi đạt chứng nhận OCOP. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho chủ cơ sở về kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc xây dựng thương hiệu, xây dựng câu chuyện sản phẩm và cải tiến chất lượng để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu mà chương trình OCOP đã đề ra.

Nhờ chứng nhận OCOP bánh tráng phơi sương của cơ sở Thanh Thúy được nhiều người biết đến. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ chứng nhận OCOP bánh tráng phơi sương của cơ sở Thanh Thúy được nhiều người biết đến. Ảnh: Trần Trung.

Tính đến thời điển hiện tại, tổng nguồn vốn đầu tư cho Chương trình OCOP của tỉnh trên 238 tỉ đồng. Riêng giai đoạn 2020 – 2025 sẽ huy động hơn 140 tỉ đồng cho các hạng mục như xây dựng hệ thống quản lý điều hành; triển khai chu trình OCOP thường niên; các dự án ưu tiên đầu tư... Trong đó, vốn ngân sách trên 68 tỉ đồng (chiếm 49,03%); vốn ngoài ngân sách trên 71 tỉ đồng (chiếm 50,97%). Giai đoạn 2026 – 2030 tỉnh sẽ huy động trên 98 tỉ đồng còn lại để thực hiện các hoạt động như xúc tiến thương mại; hỗ trợ chính sách và tổ chức tham quan học tập…

Công ty chuyên sản xuất bánh tráng Tân Nhiên mạnh dạn đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Trần Trung.

Công ty chuyên sản xuất bánh tráng Tân Nhiên mạnh dạn đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Trần Trung.

 Đến năm 2025, phấn đấu có ít nhất 79 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 14 sản phẩm OCOP đạt 5 sao (bao gồm các sản phẩm đã được công nhận năm 2020). Có ít nhất 55 chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Có ít nhất 76% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định (so với tổng số lượng chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận).

Đến năm 2030, phấn đấu có ít nhất 130-140 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 25 sản phẩm OCOP đạt 5 sao (bao gồm các sản phẩm đã được công nhận giai đoạn 2020-2025). Có ít nhất 70 chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Có ít nhất 85% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

Dư địa phát triển của các sản phẩm OCOP Tây Ninh còn rất lớn. Các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao hôm nay là nỗ lực rất lớn của các chủ thể tham gia chương trình để phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế ở Tây Ninh và góp phần đưa nông sản Tây Ninh tiếp cận tốt hơn các thị trường rộng lớn, là tiền đề nâng chuẩn lên 5 sao và vươn tầm ra thế giới", ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh khẳng định.

Trần Trung

Sau 5 năm triển khai, tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Sau 5 năm triển khai, tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Bắt đầu thực hiện từ năm 2019, Chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ đã dần lan tỏa, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố Bùi Xá thuộc phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 130 hộ làm nem Bùi mỗi năm tạo ra doanh thu 140-150 tỉ đồng.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

Chứng nhân thế kỷ giữ hồn chè Shan tuyết

YÊN BÁI Năm nay đã hơn 100 tuổi, ông Sùng Sấu Cua hiểu từng cây chè Shan tuyết ở Phình Hồ như từng đứa con của mình và quyết gìn giữ chúng cho muôn đời sau.

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Giống xoài cát đặc sản trứ danh ‘đất Chín Rồng’

Theo các cụ cao niên, xoài cát Hòa Lộc có ở địa phương từ đầu những năm 1930, nó được tìm thấy lần đầu tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (cũ).

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Nức tiếng bò giàng Quế Hậu, mỹ vị nơi đất trời Kỳ Sơn

Đất Kỳ Sơn khốn khó đủ bề, để xây dựng sản phẩm đặc trưng cực kỳ gian nan. Nói thế để thấy thương hiệu thịt bò giàng Quế Hậu không ngẫu nhiên mà có.

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Làng nem chả hoạt động hết công suất phục vụ thị trường Tết

Không rộn ràng như các làng hoa, làng bún bánh, những ngày này làng nem chả Chợ Huyện (huyện Tuy Phước, Bình Định) lặng lẽ sản xuất hết công suất để phục vụ Tết.

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

Ngắm đã mắt những vườn quýt hồng Lai Vung mùa Tết

ĐỒNG THÁP Những ngày cận Tết, nông dân trồng quýt hồng huyện Lai Vung mở cửa phục vụ khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, mua đặc sản quýt hồng.

Xem Thêm