Thứ sáu, 19/04/2024 | 20:38 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 06:35, 12/08/2022

Mận phủ mùng lãi gấp đôi mận thường, giảm hại cho môi trường

Giăng mùng cho mận là giải pháp mới giúp nông dân Tân Lộc, Lai Vung tránh được nạn côn trùng gây hại, bớt hoặc không phải xài thuốc BVTV.
Vườn mận ở cù lao Tân Lộc, Thốt Nốt (Cần Thơ) được 'giăng mùng'. Ảnh: Duy Linh.

Vườn mận ở cù lao Tân Lộc, Thốt Nốt (Cần Thơ) được “giăng mùng”. Ảnh: Duy Linh.

Từ cách làm trên thúc đẩy những thay đổi lớn ở nhiều nông trại.

Giăng mùng che cả khu vườn - tiết kiệm chi phí cho bà con nông dân khi nhà vườn gặp khó trong việc tìm kiếm nhân công bao trái, ông Trần Vĩ Dân, giám đốc Công ty Lợi Lợi Dân - người kế thừa nghề dệt gia truyền từ trước 1975 - cho biết.

Kinh nghiệm trong suốt 10 năm liền xây dựng hệ thống vận hành Kaizen để tiết kiệm, chống lãng phí, kể từ năm 2005, đã giúp Công ty TNHH Lợi Lợi Dân có giải pháp tốt hơn cho khách hàng là nông dân. Năm 2016, Công ty TNHH Lợi Lợi Dân được người tiêu dùng bình chọn doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Thời điểm này trùng với lúc người trồng mận ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp), cù lao Tân Lộc (TP Cần Thơ) đứng ngồi không yên do họa ruồi vàng gây hại.

Hiệu quả thật bất ngờ, phủ mùng có tới 3 điều lợi: (1) Hạn chế tối đa côn trùng, sâu bệnh gây hại; (2) Giảm hoặc không phải phun thuốc BVTV; (3) Nâng tỷ lệ trái đồng đều, lành lặn tới 95% và điều càng mừng hơn là (4) khi mận của Tân Lộc, Lai Vung không phun thuốc thì được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn những nơi xài thuốc.

Kaizen là công cụ quản lý thúc đẩy hoạt động cải tiến nhỏ thực hiện từng bước trong một thời gian dài với sự tham gia của mọi người. Trong khi đó nhà vườn cần giải pháp che phủ “ thần tốc” sau khi nhận ra bài học đắt giá, càng dùng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) càng khó bán cây trái hơn. Lợi Lợi Dân tổ chức nhiều cuộc hội thảo để nghe nhà vườn nói, đưa đội ngũ kỹ thuật tới từng khu vườn èo uột và sau khi tính toán mọi thứ liên quan tới điều kiện phát triển cây trồng, đặc điểm côn trùng… giải pháp “phủ mùng” ra đời.

Giải pháp giăng mùng từng liếp hay cả khu vườn không quá khó với Lợi Lợi Dân vì hệ thống sản xuất lưới chắn côn trùng đã được khảo sát thực tế, cải tiến liên tục trong suốt 3 năm sau đó. Năm 2019, Công ty TNHH Lợi Lợi Dân đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập. Các dòng sản phẩm chính gồm: Lưới chắn côn trùng UV (có phụ gia chống tia cực tím - UV); lưới bao trùm (bao che) chắn côn trùng - Zin 100%, không UV; lưới che nắng (cắt nắng); màng trải đất diệt cỏ; chậu nhựa; khay nhựa trồng cây; sàn nhựa nông nghiệp; dây cột rau củ trái cây, dây giăng dựng giàn… Sản phẩm không chỉ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các nhà vườn trồng cây ăn trái, hoa lan cây cảnh an toàn mà còn tiếp cận nhu cầu nuôi tôm công nghệ cao, bảo quản nông sản ở ĐBSCL, Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

Quy mô nhà xưởng trên 2.000m2 với 50 nhân viên, mỗi năm cung ứng theo yêu cầu thị trường trên 200 tấn sản phẩm các loại (tương đương 300.000.000m2 lưới). Hệ thống phân phối phủ khắp cả nước với 7 dòng sản phẩm chính, tất cả đều có ưu điểm “dai, khổ dài, rộng, lưới không chạy mặt”; sử dụng nguyên vật liệu nhựa nguyên sinh nên bền hơn, thời gian sử dụng lâu hơn so với lưới thông thường (tuổi thọ trên 10 năm).

Vườn mận 'ngủ mùng' ở cù lao Tân Lộc, Thốt Nốt (Cần Thơ). Ảnh: Duy Linh.

Vườn mận "ngủ mùng" ở cù lao Tân Lộc, Thốt Nốt (Cần Thơ). Ảnh: Duy Linh.

Hiện nay, lưới chắn côn trùng UV và lưới bao trùm (bao che) chắn côn trùng - Zin 100% , kể cả không UV, đã gắn bó với nhu cầu của các đối tác lớn như tập đoàn Việt Úc, Dalat Hasfarm, Nafoods Group, Apollo, Trường Hoàng, Yến Sang Anh… “Niềm vui lớn của chúng tôi là nông dân bán được nông sản với giá cao, bớt hoặc không phải xài thuốc BVTV. Nhà vườn cung ứng xuất khẩu - còn mừng hơn nữa”, ông Dân vui khi tính chi phí đầu tư lưới, nhân công phủ mùng lưới cho mận khoảng 8 - 10 triệu đồng/công, thời gian sử dụng 10 năm, tiết kiệm được 6 triệu đồng/công so với không phủ mùng; lãi bình quân khoảng 40 triệu đồng/năm, cao gấp đôi so với trồng mận bình thường.

“Có nhiều thay đổi trong việc chỉn chu bộ máy, lắng nghe khách hàng, đổi mới để kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn… Chúng tôi nói với nhau rằng mình là doanh nghiệp thương hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, làm việc thực chất, đầy đủ các yêu cầu của bộ tiêu chí là chuyện đương nhiên, còn phải tính toán hài hòa lợi ích của khách hàng. Muốn giúp nông dân có cây lành, trái ngọt thì phải làm ra cái gì bảo đảm cho bà con tự tin, chủ động làm ra sản phẩm chất lượng nhất, lợi ích nhất, giá cạnh tranh”, ông Dân chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp “Chuẩn hội nhập”.

Ngọc Bích

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Huyện có 11 nghìn ha quế hữu cơ

Huyện có 11 nghìn ha quế hữu cơ

YÊN BÁI_ Huyện Văn Yên hiện có trên 11.000ha quế đạt chứng nhận hữu cơ và đang tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới để hướng tới các thị trường xuất khẩu cao cấp.

Nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: [Bài 3] Tìm cách sớm thoát thực trạng mô hình

Nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: [Bài 3] Tìm cách sớm thoát thực trạng mô hình

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2021 - 2030 của Ninh Thuận giai đoạn đầu đã có những thành tựu đáng ghi nhận, tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn đầy khó khăn.

Cho lúa 'ăn' trứng gà, sữa tươi

Cho lúa 'ăn' trứng gà, sữa tươi

HÀ TĨNH Việc sử dụng hỗn hợp từ trứng gà, sữa tươi phun cho cây lúa nhằm cung cấp dưỡng chất, giúp hạt chắc mẩy, hạn chế mầm bệnh gây hại, cho chất lượng gạo thơm ngon.

Xem Thêm