Thứ sáu, 16/05/2025 | 21:00 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 06:40, 23/09/2022

Ghi nhãn thông tin dinh dưỡng, phải đi học thôi

Khi đưa hàng vào thị trường Hoa kỳ, không ít nhà sản xuất cứ ghi nhãn thực phẩm theo kết quả kiểm nghiệm là xong. Nhưng, cứ thế mà làm chưa chắc đã đúng cách.
z3733333271372-dc906141117d95a9dac0c729590e6489

Chuyên gia Hồ Ngọc Phương Thảo, dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, đưa ra những ví dụ cụ thể, dễ hiểu để học viên nắm bắt. Ảnh: T Quỳnh.

Rất nhiều thay đổi cần được cập nhật

Cục Thực phẩm - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định rõ rằng, các nhà sản xuất có doanh thu hàng năm từ 10 triệu USD trở lên phải chuyển sang nhãn mới trước 01/01/2020, dưới 10 triệu USD phải tuân thủ cho đến 01/01/2021. Từ 01/01/2022, tất cả phải tuân thủ thống nhất các quy định ghi nhãn thực phẩm cuối cùng được ban hành vào các năm 2019 và 2020.

Chuyên gia Hồ Ngọc Phương Thảo của dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập đã giúp các học viên tham dự  khóa đào tạo “Nhận thức tổng quan và thực hành ghi nhãn dinh dưỡng thực phẩm cho thị trường Hoa Kỳ”, đã tổ chức vào ngày 12 - 13/9, tại trụ sở Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, hiểu rằng doanh nghiệp sẽ mắc lỗi, ghi sai nếu không bám sát những quy định thay đổi theo các mốc thời gian.

Năm 1906, Hoa Kỳ ban hành Luật Thực phẩm và Thuốc nguyên chất, nghiêm cấm thực phẩm có nhãn hiệu sai và bị pha tạp chất. Từ đó đến nay, Hoa kỳ đã có nhiều thay đổi, bổ sung, hoàn thiện trong việc ghi nhãn thực phẩm. Ngày 20/5/2016, FDA công bố yêu cầu “Thông tin Dinh dưỡng mới” cho thực phẩm đóng gói, minh chứng mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và các bệnh mãn tính như béo phì và bệnh tim. Quy định ghi nhãn mới giúp người tiêu dùng không chỉ dễ hiểu hơn mà còn thực sự sáng suốt hơn trong việc lựa chọn thực phẩm phù hợp nhu cầu.

“So với những quy định ghi nhãn sản phẩm cũ, luật mới quy định một điểm chưa từng có: Thêm đường vào thực phẩm - Doanh nghiệp phải tự tính, tự công bố và chịu trách nhiệm. Loại nào được gọi là đường thêm vào, đường bổ sung… Đường thêm vào là dạng tự do, mật ong, đường, nước trái cây cô đặc, được bổ sung vào thực phẩm trong quá trình chế biến hoặc lúc đóng gói…”, chuyên gia Phương Thảo giải thích.

Khóa học đặc biệt chưa từng có, không những trang bị lý thuyết để hiểu rõ yêu cầu, ý nghĩa việc ghi nhãn theo quy định của FDA-USDA mà chuyên gia còn hướng dẫn cách tính Bảng Thành phần Dinh dưỡng - Nutrition Fact,% DV (Daily Value) thông qua những ví dụ sản phẩm cụ thể giúp doanh nghiệp có thể tự tính toán để kiểm tra, đối chiếu với kết quả công bố từ phòng kiểm nghiệm, góp phần tích cực trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.

Có trường hợp miễn trừ?

Bà Phương Thảo nói rõ: Không bắt buộc phải ghi nhãn về hàm lượng đường bổ sung đối với các sản phẩm có chứa ít hơn 1 gam đường bổ sung trong một khẩu phần, không có yếu tố nào về chất tạo ngọt, đường, đường bổ sung hoặc hàm lượng đường alcohol. Tuy nhiên, vẫn phải có tuyên bố sau đây được đặt ở cuối bảng giá trị dinh dưỡng: “Không phải là nguồn bổ sung đường đáng kể”.

Bên cạnh đó, luật mới có quy định, buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ, như: Đường bổ sung thủy phân – phụ thuộc vào việc nó được tiến hành để có được vị ngọt cảm nhận hay không (Maltodextrin và chất rắn xi-rô ngô - lượng DE và gam đường trên các tờ thông số kỹ thuật); đường sau khi lên men và tạo màu không chứa enzyme, cần kiểm tra trong phòng thí nghiệm để xác định; đường Alchohol - việc khai báo rượu đường là tự nguyện, nhưng sẽ trở thành bắt buộc nếu doanh nghiệp đưa ra thông tin “không đường” hoặc “không thêm đường”, nhưng có rượu đường trong sản phẩm.

“Luật về ghi nhãn thành phần dinh dưỡng có nhiều quy định phức tạp, như về nông sản, hải sản hay gói gia vị… nên doanh nghiệp phải cập nhật thông tin thường xuyên, theo dõi liên tục để tránh vi phạm”, ông Lê Quang Hiếu, giám đốc phòng QA, Công ty Cổ phần Sài Gòn Food băn khoăn. “Liệu thùng các-tông đựng sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ có yêu cầu ghi trên bao bì y như nhãn thực phẩm không?".

Thùng các-tông đựng sản phẩm không được gọi là nhãn hàng hóa nên sẽ tuân theo các quy định hải quan, kho, bên vận chuyển… Bằng nhiều dẫn chứng cụ thể, bà Phương Thảo chia sẻ từ những lỗi nhỏ tới sai phạm và rủi ro pháp lý liên quan tới cảnh báo, thu hồi, phạt tiền, truy tố hình sự… để học viên nhận diện và biết cách chỉnh sửa, chấm dứt những lỗi thường mắc phải trong cách ghi nhãn. Đặc biệt, Dự luật 65 của bang California (Đạo luật thực thi nước uống An toàn và chất độc 1968) yêu cầu ghi rõ sản phẩm có chứa hóa chất (gây ung thư, dị tật bẩm sinh, tác hại sinh sản khác). Cuối cùng là xu hướng ghi nhãn thực phẩm tương lai: Áp dụng cơ sở bán lẻ, nhà hàng... thể hiện thông tin calo trên bảng menu cũng như hướng dẫn chế độ ăn uống.

Các học viên biết cách thực hành tính toán, tuân thủ theo quy định ghi nhãn FDA –USDA, sữa lỗi khi ghi nhãn vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: T Quỳnh.

Các học viên biết cách thực hành tính toán, tuân thủ theo quy định ghi nhãn FDA - USDA, sửa lỗi khi ghi nhãn vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: T Quỳnh.

Về Ghi nhãn thực phẩm plant-based, theo bà Phương Thảo,thị trường Mỹ có 4 loại hình plant-based là tuyên bố về dinh dưỡng, tuyên bố trực tiếp về sức khỏe, tuyên bố có lợi cho sức khỏe, tuyên bố về đặc thù, cấu trúc, tính năng của sản phẩm. Quy định sản phẩm phải được thực nghiệm lâm sàng trước khi đưa ra thị trường, chứ không phải ra thị trường rồi mới làm lâm sàng.

Bà Phương Thảo lưu ý thêm: 1/Tên của sản phẩm ghi bằng tiếng Anh phải theo cách hiểu của người Mỹ chứ không theo cách hiểu của Việt Nam; 2/ Do đơn vị tính khối lượng của Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau nên doanh nghiệp cần lưu ý cách tính chuyển đổi khối lượng, trọng lượng, thể tích… theo cách hiểu và luật lệ của Hoa Kỳ; 3/ Hoa Kỳ rất quan tâm đến “vấn đề” màu trong sản phẩm và chất gây dị ứng trong sản phẩm.

Yêu cầu, quy định khá khắt khe và rất nhiều nội dung khác biệt so thị trường Việt Nam nên nhiều học viên hơi khó khăn trong việc liên hệ, thực hành tính toán, tuân thủ theo quy định ghi nhãn FDA - USDA. Tuy nhiên, bà Phương Thảo cho biết tất cả yêu cầu tuân thủ có quy định khung, cụ thể, rõ ràng và có hướng dẫn tham chiếu tại khóa học.

Công ty Olam tiên phong trong lĩnh vực bơ hạt thay thế tại châu Á

Venaig Solinhac, Phó chủ tịch và giám đốc marketing của Re-Foods, một công ty của Olam Group, tin rằng ngành đạm thay thế từ hạt hiện có triển vọng tăng trưởng đáng kể khi Olam (Singapore) tập trung nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về bơ hạt thay thế "tự nhiên và bền vững". Re-Foods đã tung ra hai dòng sản phẩm bơ hạt vào khoảng đầu tháng 8/2022 tại Singapore. Các loại bơ hạnh nhân và hạt điều được chứng nhận organic, “nhãn sạch” (clean label) và bền vững.

Trung Quốc gấp rút dùng dự trữ quốc gia để bình ổn giá heo

Giá thịt heo tại Trung Quốc không ngừng tăng từ tháng 5/2022 tới nay, khi nhu cầu tiêu dùng hồi phục nhờ một số biện pháp phong tỏa được nới lỏng.Trung Quốc là nơi tiêu thụ nhiều thịt heo nhất thế giới, buộc phải sử dụng nguồn dự trữ quốc gia để bình ổn giá. Tuy nhiên, xả kho lạnh cũng khó hạ nhiệt khi giá thịt heo tăng đến 53% (23,34 nhân dân tệ, tức 3,4USD/kg), theo số liệu của www.zhuwang.cc.

Ngành công nghiệp bia rượu Nhật chuyển hướng sang đồ uống không cồn

Sau thời gian trải qua đại dịch, đồ uống ít chất cồn và không cồn đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Sự thay đổi này càng rõ rệt ở Nhật Bản. Theo khảo sát của chính phủ, thay vì 20,3% người Nhật ở độ tuổi 20 tuổi uống rượu bia thường xuyên (năm 1999) nay chỉ còn 7,8%.Theo IWSR, giá trị thị trường toàn cầu của phân khúc này đã tăng từ 7,8 tỷ USD (năm 2018) lên gần 10 tỷ USD (năm 2021).

Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

T. Quỳnh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

Ngọt ngào mật mía Miền Xanh

QUẢNG NGÃI Hành trình khôi phục nghề nấu mật mía của chị Nguyễn Thị Thu Thủy không chỉ gìn giữ hương vị quê nhà mà còn là nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

180 gian hàng của 40 tỉnh thành hội tụ tại thủ đô

180 gian hàng của 40 tỉnh thành hội tụ tại thủ đô

Tối 6/5, tại Hà Nội. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Khai mạc ‘Hội chợ Xúc tiến Thương mại cho các HTX tại Khu vực Miền Bắc năm 2025’.

250 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng

250 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tại TP Hạ Long, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025.

Đầu bếp Michelin nổi tiếng nước Pháp ấn tượng với ẩm thực Việt Nam

Đầu bếp Michelin nổi tiếng nước Pháp ấn tượng với ẩm thực Việt Nam

Đầu bếp đạt sao Michelin David Gallienne cho rằng nông sản cũng như ẩm thực của Việt Nam rất phong phú và mang đậm dấu ấn khu vực.

Hội thi giới thiệu nông sản và ẩm thực

Hội thi giới thiệu nông sản và ẩm thực

ĐIỆN BIÊN Hội thi giới thiệu nông sản và ẩm thực tại huyện Tuần Giáo, có 19 đội tham gia nhằm quảng bá sản vật địa phương và nét ẩm thực dân tộc đặc sắc.

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam và giải pháp nông nghiệp - môi trường - xã hội

Doanh nhân Nguyễn Hồng Lam và giải pháp nông nghiệp - môi trường - xã hội

Thông qua Báo Nông nghiệp và Môi trường, ông Nguyễn Hồng Lam mong muốn gửi thông điệp về một hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn trong kỷ nguyên mới.

Thái Nguyên đặt mục tiêu xuất khẩu sản phẩm qua sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên đặt mục tiêu xuất khẩu sản phẩm qua sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết 30/6/2025, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sản phẩm bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

Hạt điều Việt: từ nông trại tới bàn ăn thế giới

Hạt điều Việt: từ nông trại tới bàn ăn thế giới

Hạt điều không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là nguyên liệu vàng trong ẩm thực và xuất khẩu, góp phần đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới.

Xem Thêm