Thứ năm, 25/04/2024 | 13:37 GMT +7

  • Click để copy
Thứ tư- 15:27, 07/04/2021

Dứa Mường Khương đóng hộp lần đầu xuất khẩu Rumani

Nhà máy chế biến rau quả lớn nhất tỉnh Lào Cai đóng tại xã Lùng Vai (huyện Mường Khương) cho ra lô dứa đóng hộp đầu tiên và xuất khẩu sang Châu Âu.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tham quan nơi chế biến dứa đóng hộp của nhà máy. Ảnh: Q.K.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tham quan nơi chế biến dứa đóng hộp của nhà máy. Ảnh: Q.K.

Mường Khương là huyện nghèo nhất của tỉnh Lào Cai, tại đây chưa có một nhà đầu tư nào xây dựng nhà máy chế biến nông sản bởi địa hình phức tạp, dân cư thưa, giao thông đi lại khó khăn.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện có nhiều vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp quy mô lớn với tổng diện tích 7.902ha bao gồm: 3.474ha chè, 1.185ha dứa, 1.829ha chuối, 815ha quýt, 400ha lúa Séng cù, 200ha ớt.

Các sản phẩm nông nghiệp của Mường Khương đã tiêu thụ ở nhiều nơi trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường cư dân biên giới. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 nên 2 sản phẩm chủ lực của huyện là chuối, dứa không tìm được đầu ra thay thế.

Thêm vào đó, tại địa phương không có nhà máy chế biến để bảo quản, lưu trữ lâu hơn cũng như nâng cao giá trị cho chuối, dứa Mường Khương.

Với sự năng động của đội ngũ lãnh đạo huyện Mường Khương, lần đầu tiên huyện này mời được nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy chế biến rau quả với công suất lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Sau hơn 6 tháng triển khai xây dựng, nhà máy chế biến rau quả của Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhà máy đã xuất khẩu 2 container dứa hộp đầu tiên sang Rumani (Châu Âu) và tiếp tục có đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Nhà máy chế biến rau quả này có công suất 4.600 tấn/năm; chuối sấy dẻo 800 tấn/năm; ngô ngọt 1.000 tấn/năm; nước dứa cô đặc 1.600 tấn/năm; và chế biến khoảng 250 tấn rau củ quả mỗi năm. Nhà máy giải quyết công ăn việc làm cho 200 lao động thường xuyên và 500 lao động thời vụ là người dân địa phương.

Nhà máy cam kết bằng hợp đồng bao tiêu nông sản do bà con Mường Khương làm ra, đồng thời hỗ trợ phân bón, kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng và bảo đảm an toàn thực phẩm... Hiện nhà máy thu mua 4.000 đồng/kg dứa trong mọi thời điểm cho bà con Mường Khương.

Hải Đăng

    Tags:
Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Những ngôi nhà lọt thỏm giữa vùng hồ tiêu hữu cơ tạo ra không xanh đáng sống, như xua đi cái nắng gay gắt đầu hè ở vùng đất lửa Quảng Trị.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Huyện có 11 nghìn ha quế hữu cơ

Huyện có 11 nghìn ha quế hữu cơ

YÊN BÁI_ Huyện Văn Yên hiện có trên 11.000ha quế đạt chứng nhận hữu cơ và đang tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới để hướng tới các thị trường xuất khẩu cao cấp.

Doanh nghiệp 'bắt chặt tay' cùng nông dân sản xuất quế hữu cơ

Doanh nghiệp 'bắt chặt tay' cùng nông dân sản xuất quế hữu cơ

YÊN BÁI Doanh nghiệp và nông dân đã hợp tác chặt chẽ xây dựng vùng trồng quế hữu cơ, đầu tư nhà máy với công nghệ cao để chế biến sâu các sản phẩm quế xuất khẩu

Xem Thêm