Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:50 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 06:05, 30/12/2022

Chuẩn hóa và lối đi riêng của Lixco ở thị trường nông thôn

Khi thị trường bột giặt có dấu hiệu bão hòa, các nhãn hiệu bột giặt, nước giặt trong lẫn ngoài nước tăng kinh phí quảng cáo, truyền thông để thu hút khách hàng.
Ảnh bài CHN so 30-12-22

Sản phẩm của Lixco được thị trường nông thôn ưa chuộng. Ảnh: Ngọc Bích

Lixco tìm câu trả lời từ kết quả khảo sát về bột giặt/nước giặt được ưa chuộng nhất do Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện với hơn 600 phụ nữ (từ 16 - 49 tuổi) tại Việt Nam. 33% trong số này muốn thay đổi bột giặt/nước giặt sau khi xem quảng cáo trên truyền hình; khá chênh lệch với 27% vẫn trung thành với nhãn hiệu quen dùng lâu nay. Nhiều người sẵn sàng thay đổi nhãn hiệu đang dùng sang nhãn hiệu khác do có nhiều chương trình khuyến mãi hơn - phần lớn là sản phẩm nước ngoài.

“Dù các thương hiệu ngoại đang có nhiều lợi thế và chiếm lĩnh phần lớn thị phần bột giặt, chất tẩy rửa, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì thực hiện chiến lược riêng, vừa nâng cao chất lượng vừa đa dạng hóa sản phẩm và giữ vững thị trường nông thôn”, ông Cao Thành Tín, Tổng Giám đốc Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco) cho biết.

Lixco áp dụng và duy trì đúng bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập và đến năm 2019 đạt chứng nhận; có thể cạnh tranh với các nhãn hàng ngoại ở khu vực đô thị nhưng Lixco vẫn tập trung thị trường nông thôn.

Tiền thân là nhà máy bột giặt Lix (thành lập năm 1972). Nhà nước quản lý sau năm 1975 đến năm 2003, Công ty Bột giặt Lix tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ 36 tỷ đồng. Đến năm 2009, cổ phiếu Lixco được niêm yết trên sàn, vốn xấp xỉ 100 tỷ đồng. Nhờ chiến lược nâng cao chất lượng và bám sát nhu cầu nông thôn, lợi nhuận của công ty đã tăng vọt 230%.

“Chúng tôi luôn chú trọng đầu tư cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Cải tiến, đổi mới phương pháp quản lý sản xuất và phát triển sản phẩm mới, xây dựng đội ngũ nhân viên, cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển sản phẩm chất tẩy rửa dạng lỏng và mỹ phẩm, cải tiến công thức, giá cả cạnh tranh và phát triển dược mỹ phẩm”, ông Cao Thành Tín cho biết.

Bên cạnh nhãn hiệu Lix vốn thân quen với người tiêu dùng Việt, Lixco đã phát triển dòng sản phẩm On1 mang cảm hứng từ thiên nhiên với nước giặt, nước lau sàn, nước rửa chén, nước rửa tay và dung dịch sát khuẩn… Các dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân nam mang tên Iron & Stone với các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm và nước hoa được ưa chuộng cả trong và ngoài nước.

Kinh nghiệm gần nửa thế kỷ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chất tẩy rửa chăm sóc gia đình và cách phát huy lợi thế chứng nhận tiêu chuẩn Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, đã giúp Lixco gặt hái được nhiều thành tựu trong hợp tác và xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản, Australia, New Zealand, Singapore, Brunei, Đức, Vương quốc Anh… Công ty còn tích cực hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử Alibaba, Go4worldbusiness, Exporthub…

Công ty có 3 nhà máy với trên 1.000 nhân viên đặt tại TP.HCM, Bình Dương và Bắc Ninh. Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu có trọng tâm, trọng điểm, Lixco “sống” được là nhờ đẩy mạnh hệ thống phân phối và giữ đúng cam kết với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn. Hiện nay, 43% doanh thu của Lixco đến từ kênh bán hàng truyền thống, bao gồm 16 hệ thống siêu thị lớn, kết nối 100.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. 9 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 2.090 tỷ đồng.

Lixco có kinh nghiệm tiếp cận và tham gia xuyên suốt các phiên chợ hàng Việt về nông thôn do Trung tâm BSA tổ chức từ năm 2009 - 2015. Mỗi phiên chợ về nông thôn, luôn bổ sung vài xe tải hàng, không chỉ để bán mà còn làm quà tặng là sản phẩm mới. Mỗi phiên chợ, doanh số bán hàng 40 - 60 triệu đồng là chuyện bình thường, thậm chí tại Bạc Liêu, Cà Mau doanh số vọt lên cả 100 triệu đồng. Việc đi theo các phiên chợ bền bỉ đã mở rộng mạng lưới phân phối lớn cho doanh nghiệp và quan trọng hơn hết là có dịp được lắng nghe, tiếp nhận thông tin từ các điểm bán và người tiêu dùng.

“Định kỳ 6 tháng/lần, doanh nghiệp cập nhật thông tin, phân tích các yếu tố rủi ro và cơ hội”, ông Chu Viết Hùng, quản đốc phân xưởng Lixco cho biết, và hiện nay chú ý cả biến động tỷ giá hối đoái, nguyên vật liệu, môi trường, pháp luật, cạnh tranh... Các bộ phận phải xem lại các hoạt động marketing, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, các nội quy lao động và kế hoạch đào tạo nhân viên. Hiện tại, Lixco đang tập trung sản xuất 233 loại sản phẩm khác nhau, mang thương hiệu Lix, On1, Iron & Stone. Sản lượng trung bình hàng năm là 770.000 tấn.

Úc mở chiến dịch quảng bá thịt sạch tại Việt Nam

Chiến dịch "Thịt sạch chuẩn Úc, tiệc ngon năm châu chuẩn vị" do Hiệp hội Thịt và gia súc Úc (MLA) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, được triển khai cùng các nhà bán lẻ từ ngày 15/12/2022 đến hết tháng 1/2023. Từ năm 2022, MLA bắt đầu hợp tác chặt chẽ với các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và ngành dịch vụ nhà hàng của Việt Nam để cung cấp đầy đủ thông tin, hỗ trợ các hoạt động tiếp thị nhằm tăng cường mạng lưới phân phối cũng như nhận diện thương hiệu cho thịt bò và cừu Úc thông qua thương hiệu Aussie Beef and Lamb.

Thực phẩm chay nở rộ mùa Tết

Khách hàng không chỉ là những người ăn chay trường (ăn chay quanh năm do tín ngưỡng) mà còn là một bộ phận cư dân chọn việc giảm tiêu thụ sản phẩm động vật, tăng sản phẩm nguồn gốc thực vật (plant-based). Không chỉ TP.HCM mà ở các tỉnh, nhu cầu dùng sản phẩm thuần thực vật cũng rất cao. Họ muốn sản phẩm tiện lợi, ăn ngay mà không cần phải chế biến gì thêm, giá tầm 27.000 - 35.000 đồng/suất. Dự đoán Tết này, nhiều người sẽ chọn sản phẩm chay vào giỏ hàng để đa dạng khẩu vị.

Hàng Việt xuất khẩu online, mang về triệu USD

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà ngay cả những nhà bán hàng, doanh nghiệp nhỏ, Các Start-Up có thể đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Theo Amazon, năm 2021, gần 7,2 triệu sản phẩm Việt được bán cho các khách hàng khắp thế giới. Ước tính trung bình cứ mỗi phút sẽ có 14 sản phẩm được bán ra trên sàn này. “Nếu coi thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) như một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới”, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá.

Nền tảng thương mại điện tử Quqo được đầu tư 1 triệu USD

Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners đầu tư 1 triệu USD trong vòng hạt giống (seed funding) cho Quqo, nền tảng thương mại điện tử B2B cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), kết nối nhà bán lẻ, nhà phân phối và người tiêu dùng tại Việt Nam. Với ứng dụng Quqo, mong muốn số hóa chuỗi bán lẻ địa phương thông qua công nghệ, chủ cửa hàng bán lẻ có thể tìm kiếm nguồn hàng, tham khảo giá, đặt hàng theo danh mục và nhu cầu trong ngày, thanh toán và vận chuyển nhanh qua một nền tảng tập trung vừa tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, vừa đảm bảo chất lượng nguồn hàng cho người bán lẻ.

Alibaba Cloud khai trương trung tâm dữ liệu thứ 3 tại Nhật Bản

Alibaba Cloud, công ty điện toán đám mây của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc), đã khai trương trung tâm dữ liệu thứ 3 ở Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu gia tăng của khách hàng về chuyển đổi số. Alibaba Cloud hiện sở hữu một mạng lưới 86 vùng có trung tâm dữ liệu tại 28 khu vực trên toàn thế giới. Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Gartner được công bố hồi tháng 6, Alibaba Cloud xếp thứ ba thế giới trên thị trường cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) với thị phần chiếm 9,5% trong năm 2021, chỉ đứng sau Amazon và Microsoft.

Philippines quyết định không tăng thuế nhập khẩu gạo, cơ hội tốt cho gạo Việt Nam

Philippines đã nhập 2,47 triệu tấn gạo Việt Nam với tổng giá trị là 1,14 tỉ USD từ tháng 1 đến tháng 9/2022. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã chấp thuận khuyến nghị của Bộ Kinh tế về việc kéo dài thời gian giảm thuế nhập khẩu gạo đến hết năm 2023. Việc Philippines duy trì thuế nhập khẩu gạo ở mức 35% thay vì 40% đối với gạo nhập khẩu theo hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch, được kỳ vọng sẽ có lợi cho doanh nghiệp gạo Việt Nam.

Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

Ngọc Bích - Minh Quân

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

30 cây sầu riêng thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa

BÌNH ĐỊNH Chuyện 30 cây sầu riêng cho thu nhập cao hơn 1.000 cây dừa ta đã làm nổi lên phong trào cải tạo vườn tạp, phá cây keo để trồng sầu riêng ở huyện Hoài Ân.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam chủ yếu mới đưa các chất hoá học vào sản xuất nông nghiệp khoảng 50 năm nên hiện còn khá nhiều địa phương vẫn canh tác nông nghiệp truyền thống.

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Khẳng định vị thế 'bá chủ' ngành quế thế giới

Từ năm 2021, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới. Hiện nay, ngành quế cần có chiến lược đổi mới để trở thành quốc gia xuất khẩu quế bền vững.

Xem Thêm