Thứ năm, 19/09/2024 | 20:04 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 16:37, 05/07/2024

Chuẩn bị kỹ trước khi khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ

Khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ hiện đang là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, người khởi nghiệp cần học hỏi, chuẩn bị kỹ càng.
Một trang trại sản xuất rau hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Một trang trại sản xuất rau hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo TS Bùi Hồng Quân (Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM) - chuyên gia đánh giá trưởng nông nghiệp hữu cơ, trước khi bắt tay khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ, những người khởi nghiệp cần phải xem mình đang thiếu gì để học hỏi thêm.

Cách học hỏi tốt nhất là xin vào làm việc trong thời gian ít nhất 1 - 2 năm ở các doanh nghiệp, cơ sở, trang trại đang đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ có hiệu quả. Quãng thời gian làm việc đó là cơ hội để người chuẩn bị khởi nghiệp tích lũy kinh nghiệm. Đó là những kinh nghiệm cực kỳ quý báu mà không ai có thể cho được. Từ những kinh nghiệm ấy, các bạn trẻ khi khởi nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ có thể tránh được những sai lầm của những người đi trước.

Đến khi quyết định khởi nghiệp, người khởi nghiệp vẫn cần phải học hết tất cả mọi thứ liên quan đến sự phát triển của dự án. Việc học hỏi như vậy rất quan trọng vì không chỉ giúp người khởi nghiệp có những kiến thức hữu ích mà còn làm đúng với cam kết của mình. Bởi trong sản xuất hữu cơ, cam kết còn quan trọng hơn cả việc lấy các chứng nhận. Tức là cam kết sản phẩm như thế nào thì trong quá trình sản xuất phải làm sao để sản phẩm đạt được đúng như những cam kết đó. Có như vậy, nhà sản xuất mới tạo được niềm tin và uy tín với khách hàng.

Về chứng nhận hữu cơ, TS Bùi Hồng Quân cho rằng khi hướng tới thị trường nào thì nên lấy chứng nhận phù hợp với thị trường đó. Nếu chỉ bán sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam thì chỉ cần lấy chứng nhận hữu cơ của Việt Nam là đủ, không cần thiết phải lấy các chứng nhận châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản cho tốn kém.

Ổi hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ổi hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài ra, khi khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ, mọi người sẽ phải chuẩn bị kỹ càng về tài chính. Ngoài nguồn vốn tự có, có thể tìm cách gây quỹ hay kêu gọi các quỹ đầu tư tham gia hỗ trợ cho dự án của mình.

Theo ông Thái Dũng Linh, CEO của TDL Solutions, hiện nay có nhiều quỹ sẵn sàng đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững. Nhưng để gọi được vốn đầu tư từ các quỹ, các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp cần xây dựng dự án một cách bài bản với tầm nhìn trung hạn và dài hạn. Báo cáo tài chính phải được làm một cách minh bạch. Có như vậy mới có thể tạo được niềm tin, đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư.

Theo TS Bùi Hồng Quân, ngoài tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị về tài chính, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, tìm hiểu thị trường…, những người muốn khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ cần phải chuẩn bị cả về sức khỏe và sự đam mê. Vì làm nông nghiệp nói chung, nông nghiệp hữu cơ nói riêng sẽ rất vất vả, tốn nhiều công sức. Nếu không có sức khỏe tốt, sẽ khó có thể theo đuổi được trong thời gian dài.

Những người muốn khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ phải hiểu rằng làm nông nghiệp hữu cơ trước hết là làm cho chính bản thân mình, gia đình mình có nguồn thực phẩm sạch, môi trường sản xuất lành mạnh.

Khi được sống trong môi trường trong lành nhờ làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, bản thân những người khởi nghiệp sẽ ngày càng đam mê hơn với nông nghiệp hữu cơ và trong lòng có sự thôi thúc muốn mang các sản phẩm hữu cơ tới người tiêu dùng, tới cộng đồng. Từ đó, người khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ sẽ đi từng bước, từ cung cấp thực phẩm sạch cho cộng đồng xung quanh, cho địa phương, rồi tiến tới bán cho người tiêu dùng gần xa.

Sơn Trang - Nguyễn Thủy

Nông nghiệp hữu cơ: Tiềm năng lớn, nhưng còn lắm chông gai

Nông nghiệp hữu cơ: Tiềm năng lớn, nhưng còn lắm chông gai

QUẢNG NINH Hiện nay, nông sản 'xanh', sản xuất theo hướng hữu cơ đang được nhiều người đón nhận. Thế nhưng việc mở rộng sản xuất vẫn là bài toán còn gặp nhiều khó khăn.

Phát triển gia vị hữu cơ để tham gia thị trường tỷ đô

Phát triển gia vị hữu cơ để tham gia thị trường tỷ đô

Thị trường gia vị hữu cơ thế giới có quy mô lớn. Đây là cơ hội cho ngành gia vị Việt Nam phát triển các loại gia vị hữu cơ xuất khẩu.

Dưa lưới hữu cơ ngọt mát trên vùng đất nóng Tây Ninh

Dưa lưới hữu cơ ngọt mát trên vùng đất nóng Tây Ninh

Áp dụng nông nghiệp tuần hoàn, chị Hạnh đã tận dụng nguồn phân hữu cơ chất lượng từ trang trại gà để trồng dưa lưới với chất lượng sản phẩm tuyệt hảo.

Trồng nấm theo hướng hữu cơ cho chất lượng ngon, ngọt

Trồng nấm theo hướng hữu cơ cho chất lượng ngon, ngọt

KHÁNH HÒA Hợp tác xã Nấm Nha Trang kiên định trồng nấm theo hướng hữu cơ nên sản phẩm chất lượng, ngon, ngọt rất đặc trưng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vườn cà phê 30 năm tuổi vẫn sung sức nhờ canh tác theo hướng hữu cơ

Vườn cà phê 30 năm tuổi vẫn sung sức nhờ canh tác theo hướng hữu cơ

GIA LAI Nhờ trồng theo hướng hữu cơ, vườn cà phê của gia đình ông Huỳnh Thông đã gần 30 năm nhưng vẫn rất sung sức, năng suất cao và ổn định, lợi nhuận 200 triệu đồng/ha/năm.

Sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt trước

Sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt trước

TÂY NINH Với sự kiên trì đến cùng, ông Huỳnh Quới đã thành công canh tác sầu riêng hữu cơ trên vùng đất khó, khách muốn ăn phải đặt hàng trước.

Canh tác lúa ‘thuận thiên’ có thể giảm phát thải gần 11 triệu tấn CO2/năm

Canh tác lúa ‘thuận thiên’ có thể giảm phát thải gần 11 triệu tấn CO2/năm

Nếu thực hiện đồng loạt, tối ưu các biện pháp canh tác lúa 'thuận thiên' theo hướng hữu cơ ở ĐBSCL, có thể giảm phát thải được gần 11 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Kiên trì, nghiêm túc trồng thanh long hữu cơ

Kiên trì, nghiêm túc trồng thanh long hữu cơ

Vĩnh Phúc Theo chị Nguyễn Thị Thanh, sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ không có gì quá phức tạp, yếu tố then chốt để thành công là sự kiên trì và nghiêm túc.

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Giữ thương hiệu cho mật ong U Minh Hạ

Cà Mau Mật ong U Minh Hạ là sản phẩm mật ong nguyên chất, hoàn toàn tự nhiên, đã khẳng định được chất lượng trên thị trường.

Trồng lúa hữu cơ để trả món nợ môi trường

Trồng lúa hữu cơ để trả món nợ môi trường

Kiên Giang Chuyển sang sản xuất lúa hữu cơ ngoài tăng thêm giá trị về kinh tế nông dân còn trả món nợ về môi trường sau quá trình dài sử dụng phân, thuốc hóa học.

Xem Thêm