Thứ bảy, 23/11/2024 | 05:20 GMT +7
Tại vùng đất xa xôi, huyền bí trên Cao nguyên đá Hà Giang, có một loại “thần dược” được người dân nơi đây tôn thờ bởi những tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe như “chữa lành” tinh thần, phục hồi vết thương, kéo dài tuổi thọ... Với khao khát tìm ra những sản phẩm quý hiếm phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, hành trình kỳ công chinh phục “thần dược” của Ogimachi đã thu hoạch được “mật ngọt” tinh túy từ nơi “đá nở hoa”.
Hàng trăm năm trước, trên mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn cằn cỗi, khô hạn nơi địa đầu Tổ quốc, đồng bào người Mông đã đến đây định cư và lập nghiệp. Cũng bằng đó thời gian, trong dân gian lưu truyền lời đồn đại về một sản vật thiên nhiên được người dân tộc Mông tôn thờ, đó chính là mật ong hoa bạc hà.
Theo văn hóa tín ngưỡng của người Mông, con người có 3 linh hồn ngự trị ở 3 nơi khác nhau trong cơ thể. Hồn thứ nhất ở đỉnh đầu. Trong đời sống hàng ngày, người Mông kiêng xoa đầu, nhất là đầu trẻ em, vì hồn trẻ em còn yếu, xoa đầu hồn sẽ bỏ đi, khiến đứa trẻ đau ốm. Hồn thứ hai ở vùng ngực. Người Mông cho rằng, hồn này ít bỏ đi lang thang, nhưng khi đã bỏ đi thì bệnh sẽ rất nặng, nhất là ở trẻ nhỏ, phụ nữ, vì thế họ thường đeo vòng cổ bảo vệ. Hồn thứ ba ở vùng rốn, cai quản thân thể và các bộ phận nội tạng. Khi ai đó mắc bệnh nặng, tức là một trong số các phần hồn này đã bỏ đi.
May mắn thay, tổ tiên họ đã tìm ra phương thuốc, những người bệnh nặng khi được cho uống loại mật ong này thì hồi phục rất nhanh, tinh thần khỏe mạnh, về sau không còn ốm đau gì nữa. Sự hiệu nghiệm ấy khiến họ tin rằng mật ong bạc hà chính là chất keo kết dính giữa thể xác và tâm hồn, giúp bảo vệ 3 linh hồn của con người. Khi nhà có ai đó ốm đau, bị thất kinh, sợ hãi, cần được gọi vía, uống mật ong sẽ kết dính giữa linh hồn và thể xác, đánh dấu sự bảo vệ của thần rừng.
Bén duyên với câu chuyện về loại mật thần kỳ được lưu truyền trong dân gian, đội ngũ Ogimachi đã cất công lên tận Hà Giang để tìm hiểu lí do vì sao loại mật ong này lại được người dân tôn thờ đến thế. Được biết, mật ong hoa bạc hà có độ quý hiếm cực kỳ cao, chỉ có ở vùng cao nguyên đá, là kết tinh của thiên thời - địa lợi - nhân hòa.
Thành phần chính của mật ong bạc hà là phấn hoa cây bạc hà - loài hoa mọc tự nhiên có màu hồng tím chỉ có một mùa duy nhất nở từ tháng 9 đến tháng 12 và chỉ xuất hiện ở 4 vùng: Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh của tỉnh Hà Giang.
Do tính chất mọc dại và thời gian nở hoa ngắn ngủi nên sản lượng hàng năm có giới hạn, do đó mật ong bạc hà trở thành một thức quà quý hiếm vô cùng. Nếm thử mật ong bạc hà sẽ cảm nhận được vị ngọt tinh tế, nhẹ dịu, vô cùng thanh mát, là tổng hòa của hương vị mật ong cao cấp và thượng hạng.
Bắt tay vào nghiên cứu, kiểm chứng dưới góc độ khoa học, Ogimachi phát hiện ra loại mật ong bạc hà này quả thật chứa tới 70 loại vitamin, axit amin, khoáng chất bổ dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe, có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và tái tạo tổn thương nhanh chóng, mở ra hi vọng về một loại sản phẩm mới hỗ trợ sức khỏe cho người Việt.
Hành trình Ogimachi biến loại mật trong dân gian thành những vùng sản xuất thuộc các hợp tác xã chuyên sản xuất mật ong bạc hà đã thành hiện thực. Từ những bước đầu tiên, nuôi dưỡng giống ong chuyên lấy mật cho đến quy hoạch các cánh đồng bạc hà nguyên sơ, nghiên cứu cách nuôi ong giữ nguyên chất lượng mật thượng hạng, liên kết với các hợp tác xã người Mông để mở rộng quy mô... đều được Ogimachi đầu tư chăm chút.
Anh Mai Văn Tài, kỹ sư nuôi ong ở nông trại Ogimachi chia sẻ: Mặc dù số lượng ong thả nhiều, nhưng không phải vòng mật nào cũng có chất lượng như nhau. Cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hệ thống chuồng ong, khoanh vùng khu vực nuôi thả đúng kỹ thuật thì mới thu được thành phẩm chất lượng cao.
Quy trình khai thác rất đặc biệt, ong nuôi nhưng lấy mật từ hoa tự nhiên, mỗi tổ đặt cách nhau ít nhất 2m, lối đi của các tổ không được đặt đối diện nhau. Làm nghề nuôi ong khá vất vả, khi trời nắng hay mưa đều sẽ phải đều đặn theo sát từng tổ ong bởi nếu một tổ có hiện tượng ong cắn nhau sẽ phải sử dụng hương để ngăn cách từng tổ, nếu xảy ra thường xuyên rất dễ giảm số lượng quân, nguy hiểm hơn là chết cả tổ. Theo kinh nghiệm, ong đi kiếm mật tuỳ thời tiết khoảng 10 -12 ngày sẽ cho thu hoạch. Khi đưa khay mật về, sẽ phải cắt bỏ phần đầu giếng mật để đưa vào lồng quay.
Thành quả của quy trình hoàn hảo ấy cho ra mật ong bạc hà Ogimachi có độ sánh mịn màng, với màu vàng chanh đặc trưng, mang hương vị ngọt thanh mát. Do sống trong điều kiện khắc nghiệt tại vùng cao nguyên đá Hà Giang nên mật ong bạc hà có mùi thơm rất riêng, khiến ai lần đầu ngửi đều sẽ nhớ mãi không quên.
Với khâu thu hoạch hoàn toàn thủ công, quy trình kiểm nghiệm mật ong theo tiêu chuẩn Nhật Bản, dây chuyền sản xuất hiện đại, nguồn nhân lực dồi dào, Ogimachi dần khẳng định được vị thế dẫn đầu trên thị trường mật ong bạc hà tại Việt Nam.
Hiện nay, Ogimachi đã phát triển loại mật ong bạc hà thông thường thành 3 dòng sản phẩm chính gồm mật ong nguyên chất, mật ong thượng hạng, mật ong organic để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trải qua hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay, Ogimachi đã đưa hàng trăm nghìn sản phẩm đến tay người tiêu dùng Việt, đồng thời xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
Không chỉ là sản phẩm tốt cho sức khỏe, mật ong bạc hà Ogimachi còn là món quà sức khỏe cao cấp với thiết kế bao bì sang trọng, tinh tế, được khách hàng lựa chọn làm món quà bày tỏ tâm tình trao gửi người thân, đối tác.
Với hơn 20 nông trại rải khắp Hà Giang, liên kết trực tiếp với các hợp tác xã nuôi ong của tỉnh, hàng trăm nghìn sản phẩm đã được đưa đến tay người tiêu dùng và nhận được những phản hồi tích cực. Thương hiệu mật ong bạc hà Ogimachi không chỉ nỗ lực làm hài lòng người tiêu dùng Việt mà còn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc…
Ấp ủ ước mơ đưa sản phẩm Việt Nam, tinh túy Việt Nam tiến xa hơn tới thị trường quốc tế, khát vọng ấy đang được đội ngũ Ogimachi hiện thực hóa từng ngày để xứng đáng với niềm tin yêu của quý khách hàng, xứng đáng với danh hiệu thương hiệu mật ong hàng đầu Việt Nam.
Đồng Nai vừa công bố kế hoạch tổ chức Lễ hội 'Hương Bưởi Tân Triều'. Đây là lễ hội về bưởi lần đầu tiên của tỉnh Đồng Nai nhân dịp chào mừng năm mới.
ĐỒNG THÁP Cây ấu trước đây chỉ được trồng vào mùa nước nổi nhưng nay đã trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định quanh năm cho người dân huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
KIÊN GIANG Tôm khô của Hợp tác xã Hiểu Phát được làm từ tôm thẻ thiên nhiên, nuôi theo mô hình xen canh tôm - lúa hoặc các vùng chuyên tôm nuôi quảng canh cải tiến.
Tại lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần II, Ban tổ chức sẽ đấu giá 3 quả sầu riêng nữ hoàng được chọn tại những vườn đẹp nhất.
HÀ NỘI Sáng 15/8, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024.
Trà Vinh Bảo tàng Dừa sáp Trà Vinh có tổng nguồn vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng, góp phần tôn vinh cây dừa sáp nguyên bản được trồng tại vùng đất Cầu Kè.
Mong muốn duy trì và phát huy đặc sản nem Lai Vung, anh Huỳnh Ngọc Hậu (xã Tân Thành, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) đã rời phố, về quê khởi nghiệp từ loại nem này.
QUẢNG NAM Việc thành lập Hội sâm Ngọc Linh và Hội quế Trà My nhằm nâng tầm thương hiệu và bảo hộ sản phẩm cho 2 loài cây dược liệu có giá trị của tỉnh Quảng Nam.
Từ một loại nông sản bình dị, nhờ sự sáng tạo bền bỉ, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, đã giúp tăng giá trị cho củ khoai mì Việt Nam.