Thứ năm, 02/05/2024 | 13:32 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 08:49, 11/07/2023

Nhận thấy nhiều lợi ích, nông dân nồng nhiệt hưởng ứng trồng chè hữu cơ

YÊN BÁI Từ một vài mô hình, nông dân trồng chè ở Bảo Hưng (Trấn Yên, Yên Bái) đã nhận ra nhiều lợi ích của sản xuất chè hữu cơ và nhiệt tình hưởng ứng làm theo.
Người dân xã Bảo Hưng thu hái sản phẩm chè Bát Tiên. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân xã Bảo Hưng thu hái sản phẩm chè Bát Tiên. Ảnh: Thanh Tiến.

Xác định cây chè là thế mạnh của địa phương, xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên, Yên Bái) đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và chè hữu cơ để nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu chè sạch.

Xã Bảo Hưng hiện có hơn 150ha chè kinh doanh, trong đó chủ yếu là giống chè Bát Tiên với hơn 70ha, còn lại là chè Phúc Vân Tiên và các giống chè khác. Trên địa bàn có trên 300 hộ dân sản xuất chè, trước đây, đa phần người dân trong xã canh tác theo cách truyền thống. Việc sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý đã làm giảm chất lượng của chè, gây bạc màu đất và ô nhiễm môi trường.

Những năm gần đây, qua việc triển khai một số dự án tại địa phương như dự án "Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học tỉnh Yên Bái", mô hình “Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái triển khai, đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong canh tác chè, chuyển từ phương thức truyền thống sang hướng hữu cơ, sinh thái.

Gia đình ông Vũ Ngọc Tề ở thôn Trực Thanh (xã Bảo Hưng) có 0,6ha chè Bát Tiên, hiện toàn bộ diện tích này được sản xuất theo hướng hữu cơ, chè được bón phân chuồng ủ hoai mục và phân vi sinh, việc phòng trừ sâu bệnh cũng được sử dụng bằng các chế phẩm sinh học. Nhờ đó, sản phẩm chè của gia đình ông đã tạo được thương hiệu chè sạch, hương vị thơm ngon, mỗi năm mang lại thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên.

Hiện nay, gần 50% diện tích chè của xã Bảo Hưng được trồng bằng giống chè Bát Tiên theo phương thức hữu cơ. Ảnh: Thanh Tiến.

Hiện nay, gần 50% diện tích chè của xã Bảo Hưng được trồng bằng giống chè Bát Tiên theo phương thức hữu cơ. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Tề chia sẻ: “Được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương và cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật ủ phân vi sinh để chăm sóc cây chè và làm các chế phẩm sinh học phòng chống sâu bệnh nên diện tích chè của gia đình tôi phát triển tốt, sản phẩm làm ra được người tiêu dùng tin cậy. Đặc biệt, chúng tôi được sống trong môi trường trong lành hơn, hạn chế ô nhiễm môi trường từ phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật”.

Không chỉ riêng gia đình ông Tề, hiện nay ở xã Bảo Hưng đã có hàng trăm hộ dân áp dụng các biện pháp canh tác chè theo hướng hữu cơ và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ngăn ngừa và hạn chế rủi ro do các nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chè, môi trường, sức khỏe của người dân trong sản xuất.

Ban đầu chỉ những hộ dân tham gia mô hình, dự án sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP tham gia, dần dần, những hộ dân trong xã thấy đây là cách làm không những nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị cho sản phẩm chè mà còn mang tính bền vững nên phong trào trồng chè hữu cơ được lan toả trong toàn xã.

Người dân ở xã Bảo Hưng thu hái chè hoàn toàn thủ công. Ảnh: Hải Đăng.

Người dân ở xã Bảo Hưng thu hái chè hoàn toàn thủ công. Ảnh: Hải Đăng.

Ông Phạm Văn Bàn, Giám đốc HTX Chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng chia sẻ: “Xác định rõ uy tín, chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng là quan trọng nhất, Hợp tác xã đã liên kết chặt chẽ với các tổ hợp tác và các nhóm hộ sản xuất chè để cùng nhau xây dựng vùng nguyên liệu chè sạch.

Khi mua sản phẩm chè búp tươi để chế biến, chúng tôi cũng lựa chọn nghiêm ngặt những sản phẩm được sản xuất theo phương thức hữu cơ hoặc các vườn chè được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn VietGAP".

Trong khâu chế biến, HTX cũng chú trọng từng công đoạn để bảo đảm có được sản phẩm tốt nhất. Đến nay, HTX đã có 2 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao là trà Bát Tiên Bảo Hưng và trà túi lọc Bát Tiên Bảo Hưng. Các sản phẩm này đã được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh với giá từ 300.000 – 350.000 đồng/kg.

Hiện HTX Chè xanh chất lượng cao xã Bảo Hưng đã có 2 sản phẩm trà Bát Tiên đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hải Đăng.

Hiện HTX Chè xanh chất lượng cao xã Bảo Hưng đã có 2 sản phẩm trà Bát Tiên đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hải Đăng.

Ông Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết thêm: Hiện nay ở Bảo Hưng đã quy hoạch phát triển được vùng nguyên liệu chè sạch khoảng hơn 40ha. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành hữu quan, tích cực tuyên truyền vận động người dân mở rộng diện tích chè sản xuất theo phương thức hữu cơ, mở rộng diện tích chè đạt tiêu chuẩn VietGAP, kiểm soát chặt chẽ và chế sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật ở các vườn chè. Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa hoạc kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thêm các sản phẩm chè OCOP để nâng cao giá trị, thu nhập cho bà con...

Xã Bảo Hưng hiện đã thành lập được 9 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã chè. Các tổ hợp tác và HTX đều lựa chọn quy trình sản xuất chè theo hướng hữu cơ và đạt tiêu chuẩn VietGAP. Từ việc cải tạo giống, khâu chăm sóc, thu hái, chế biến... đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt.

Nguyễn Thanh Tiến - Hải Đăng

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Dưới bóng vườn hồ tiêu hữu cơ xanh mướt

Những ngôi nhà lọt thỏm giữa vùng hồ tiêu hữu cơ tạo ra không xanh đáng sống, như xua đi cái nắng gay gắt đầu hè ở vùng đất lửa Quảng Trị.

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

Trang trại chanh leo hướng hữu cơ xanh mướt giữa cao điểm khô hạn

ĐẮK LẮK Dù đang cao điểm khô hạn ở Tây Nguyên nhưng trang trại trồng chanh leo theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vẫn xanh mướt, trĩu quả.

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

Canh tác ‘không làm phiền đất' trên vùng cát bạc màu

QUẢNG BÌNH Trên vùng cát xã Lý Trạch, mô hình trồng na Đài Loan hướng 'thuận thiên', đã mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ trồng lúa hữu cơ

Lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ trồng lúa hữu cơ

QUẢNG TRỊ Trồng lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy, có liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân Quảng Trị lãi hơn 36,5 triệu đồng/ha và đem đến nhiều lợi ích.

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

Quyết làm nông nghiệp hữu cơ nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi'

BÌNH ĐỊNH Quyết tâm thuê lại vùng đất 5% cằn cỗi của xã, anh Thường đã biến thành trang trại cây ăn trái, trồng rau màu theo hướng hữu cơ làm nức lòng người dân tròng vùng.

Xem Thêm