Thứ năm, 28/03/2024 | 13:01 GMT +7

  • Click để copy
Thứ sáu- 05:45, 18/03/2022

Chuẩn hóa mật dừa nước để lấy lại vị thế tài nguyên

Kỹ sư Phan Minh Tiến, Start Up ở Cần Giờ, TP.HCM, chứng minh dừa nước chứa mật cực kỳ tốt cho sức khỏe.
Kỹ sư Phan Minh Tiến theo đuổi ý tưởng 'chuẩn hóa mật hoa dừa nước để lấy lại vị thế tài nguyên'. Ảnh: HL.

Kỹ sư Phan Minh Tiến theo đuổi ý tưởng “chuẩn hóa mật hoa dừa nước để lấy lại vị thế tài nguyên". Ảnh: HL.

Gọi là dừa nước, nhưng trái không có nước! Một loại dừa sinh trưởng trong đầm lầy được xác định niên đại đến 70 triệu năm về trước, đang được kỹ sư Phan Minh Tiến, Start Up ở Cần Giờ, TP.HCM, chứng minh chứa mật cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Đại dịch Covid-19, khó khăn trong sản xuất kinh doanh, vận chuyển như bao doanh nghiệp khác, nhưng kỹ sư Tiến đã tận dụng cơ hội sản xuất “3 tại chỗ” để tập trung xây dựng quy trình quản lý, đào tạo nội bộ - bên ngoài (học Online) để phát triển chuyên môn;  và có thời gian nghiên cứu sản phẩm mới.

Từ năm 2019, thị trường biết đến “Mật dừa nước Ông Sáu” là sản phẩm mật tự nhiên do Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) khai thác, chế biến từ mật dừa nước. Mô hình khai thác và chế biến sản phẩm từ mật dừa nước đã đạt giải Nhì trong cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Sáng tạo Thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm BSA tổ chức. Cũng trong năm 2019, mật dừa nước được công nhận là Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam kiểm nghiệm và xác định mật dừa nước có chỉ số đường huyết thấp (GI = 17), rất phù hợp cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2. Bằng mọi giá phải giữ được giá trị “trời ban" từ muối khoáng cao, giàu vitamin và các axit amin thiết yếu giúp cơ thể cân bằng điện giải và gia tăng sức đề kháng, sản phẩm được cô đặc có thể  pha chế hoặc chế biến với món ăn mang lại vị thơm ngon đậm đà, phù hợp mọi lứa tuổi, theo chia sẻ của kỹ sư Tiến.

“Người dân có thể gõ cuống dừa nước để tiết mật hằng ngày và được công ty thu mua với giá cao hơn rất nhiều so với thác lá dừa nước”, kỹ sư Tiến cho biết. “Từ khi biết cách khai thác mật từ cuống dừa nước, những người nông dân tại huyện Cần Giờ đã có thêm một nguồn thu nhập ổn định. Một hecta dừa nước có thể khai thác được 15 - 20 tấn mật/năm mà không tốn nhiều công chăm sóc”.

Thu hoạch được mật dừa nước đã khó, việc chế biến thành phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng càng khó hơn. Suốt từ năm 2019 cho đến năm 2021, dù mọi hoạt động căng thẳng do đại dịch, khó khăn tài chính…, VIETNIPA vẫn kiên trì hoàn thiện quy trình, chuẩn hóa sản phẩm.

Ngày 17/9/2021, Hệ thống Quản lý An toàn thực phẩm của VIETNIPA được QUACERT đánh giá và xác nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và tiêu chuẩn HACCP. Chứng nhận của QUACERT được thừa nhận trên toàn thế giới thông qua sự công nhận của JAS - ANZ (Úc và New Zealand), thành viên sáng lập Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF).

Đến ngày 15/11/2021, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao chính thức chứng nhận sản phẩm của VIETNIPA đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn Hội Nhập, các tiêu chí đánh giá này phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của các tổ chức như Foodplus GmbH (Global GAP), FDA (Hoa Kỳ), BRC (Anh), IFS…

Đó là sự khẳng định uy tín, năng lực của đội ngũ VIETNIPA trong việc học hỏi, kiện toàn, giữ đúng cam kết với khách hàng về những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

VIETNIPA tự tin với sản phẩm Mật dừa nước cô đặc - Dừa nước Ông Sáu. Ảnh: HL.

VIETNIPA tự tin với sản phẩm Mật dừa nước cô đặc - Dừa nước Ông Sáu. Ảnh: HL.

Dừa nước từ năm thứ 4 hoặc thứ 5 (đơm hoa cho trái) có thể lấy mật, mỗi ngày 2 lần, dùng dao sạch cắt bỏ một lát mỏng 2mm trên đầu cuống để nhựa cây chảy ra liên tục, sản lượng có thể đạt 15 - 20 tấn/ha.Thời gian thu mật kéo dài trên 50 năm nếu biết cách khai thác, bảo tồn.

“Sản phẩm Mật dừa nước cô đặc - thương hiệu Dừa nước Ông Sáu - đã đến tay của nhiều khách hàng trên mọi miền đất nước”, kỹ sư Tiến nói. Từ dòng sản phẩm này, người nông dân sẽ không bỏ phí mà sẽ bảo vệ dừa nước tốt hơn, vừa cải thiện thu nhập vừa góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” của TP.HCM, ngăn chặn nguy cơ sạt lở ở nhiều nơi. Từ tiềm lực phát triển dòng sản phẩm này, không gói gọn ở Cần Giờ mà Đồng bằng Sông Cửu Long cũng sẽ bảo vệ dừa nước, đem lại bất ngờ khác từ hệ sinh thái rừng dừa nước…

Tour xanh - Gợi mở cho du lịch bền vững

Định hướng du lịch xanh đã tạo nền tảng thiết kế một Farmtrip, dành cho 40 người như một sự tri ân và tạo sinh khí, khởi đầu cho hoạt động du lịch trở lại trong năm du lịch quốc gia 2022 của Quảng Nam. Tour xanh là gợi mở về cách làm tour du lịch hậu Covid-19, trải nghiệm sống có trách nhiệm với thiên nhiên, chia sẻ văn hóa và lợi ích với cộng đồng, hướng đến tái tạo tài nguyên và tăng độ đàn hồi của di sản.

Tour xanh cũng sẽ gợi mở cho những ai tìm đến giá trị chiều sâu qua mỗi bước chân đi hay tìm kiếm một giải pháp gắn kết sự đứt gãy giữa con người với thiên nhiên và giữa trí tuệ với tâm hồn của chính mình.

Phương Anh (Nguồn BSAS)

Mật ong Việt trước nguy cơ đánh mất thị trường Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) có thể sẽ áp dụng thuế chống bán phá giá cao chưa từng có đối với mật ong nhập khẩu từ Việt Nam. Dự kiến, kết luận chính thức và cuối cùng sẽ được Bộ Thương mại Mỹ ban hành vào tháng 4. Cuối năm 2021, DOC đã đưa ra kết luận sơ bộ về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam, theo đó biên độ phá giá cho sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Việt Nam 410,93 - 413,99% và áp mức thuế tạm thời tương ứng. Hiện nay, 35 công ty Việt xuất khẩu mật ong, với kim ngạch hằng năm đạt khoảng 70 - 100 triệu USD.

Phương Anh (Nguồn BSAS)

Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao

Hiện nay, 85% nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài. Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn lúa mỳ (khoảng 20% tổng sản lượng nhập khẩu) và 3% tổng sản lượng ngô từ Nga và Ukraine, nhưng hiện thị trường này đang tắc, ảnh hưởng đến nguồn cung.

Năm 2021, Chính phủ quyết định giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu từ ngày 30/12/2021 như lúa mì từ 3% xuống 0%, ngô từ 5% xuống 2% để hỗ trợ người chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay, giá thức ăn chăn nuôi vẫn tăng cao. Nhu cầu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam được dự báo vào khoảng 28 - 30 triệu tấn/năm trong 5 năm tới với trị giá 12 - 13 tỷ USD.

Phương Anh (Nguồn BSAS)

Trung Quốc sẽ nhập khẩu thịt heo

Theo Reuters, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu thịt heo trở lại trong năm nay, dự kiến lượng nhập khẩu gần 4,8 triệu tấn. Thịt heo chiếm hơn 60% lượng tiêu thụ thịt ở Trung Quốc, được coi là thước đo phúc lợi tài chính và là điểm tựa cho giá các loại thực phẩm khác.

Phương Anh (Nguồn BSAS)

NGỌC BÍCH

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố có doanh thu 150 tỉ đồng/năm nhờ làm nem Bùi

Khu phố Bùi Xá thuộc phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 130 hộ làm nem Bùi mỗi năm tạo ra doanh thu 140-150 tỉ đồng.

Cao Bằng có 13 sản phẩm OCOP 4 sao

Cao Bằng có 13 sản phẩm OCOP 4 sao

Dù xuất phát điểm thấp nhưng đến thời điểm này, tỉnh Cao Bằng đã có 144 sản phẩm OCOP, trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao và 131 sản phẩm 3 sao.

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Xã có 500 hộ trồng cà dừa, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa

HÀ TĨNH Xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) có gần 500 hộ trồng cà dừa với diện tích 25ha, thu nhập gấp 3-4 lần so với cấy lúa, bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/ha.

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

Giống lúa nếp cổ truyền bên dòng sông Văn Úc

HẢI PHÒNG Có nghiên cứu cho rằng giống lúa nếp cái hoa vàng tại xã Đại Thắng được lưu truyền từ thời nhà Lý, qua nhiều thế kỷ người dân vẫn giữ được giống lúa đặc sản.

Xem Thêm